Truyền hình Triều Tiên hôm qua phát sóng mệnh lệnh quân sự đầu tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un từ năm 2009, trong đó ông thề sẽ tiến hành chiến tranh thực sự nếu kẻ thù bắn hạ tên lửa của Bình Nhưỡng.

 

Hình ảnh phát trên truyền hình Triều Tiên.
Hình ảnh phát trên truyền hình Triều Tiên.

Theo đó, đoạn phim tài liệu hôm qua là lần phát sóng thứ 2 trong tuần nhằm nhấn mạnh và làm nổi bật kinh nghiệm lãnh đạo của Kim Jong-un trong lực lượng quân đội hùng mạnh 1.2 triệu binh sĩ, đồng thời thể hiện Kim Jong-un đã phụ trách các lực lượng vũ trang từ trước khi cha qua đời rất lâu.

Đoạn phim phát sóng hôm 8.1 - được cho là ngày sinh nhật của Kim Jong-un - khẳng định ông đã được chọn làm người kế nhiệm cố Chủ tịch Kim Jong-il ngay từ năm 2009. Tuy nhiên, sự lựa chọn này không được công khai cho tới tận tháng 10 năm 2010 khi Kim Jong-un được phong hàm tướng 4 sao và Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng quốc gia Triều Tiên.

Trong đoạn băng, Kim Jong-un điều khiển xe tăng, quan sát máy bay chiến đấu luyện tập và chụp ảnh cùng với binh sĩ. Sau đó, ông lái chiếc xe tăng ra đường phủ đầy tuyết trong khi cố Chủ tịch Kim Jong-il quan sát từ một địa điểm khác. Cả hai cha con đều mặc áo khoác dày.

"Tôi đã quyết định sẽ tiến hành một cuộc chiến tranh thực sự nếu kẻ thủ bắn hạ tên lửa" - đoạn băng trích lời Kim Jong-un. Lời dẫn trong đoạn băng miêu tả cố Chủ tịch Kim Jong-il cho biết con trai ông là người phụ trách các chiến dịch đánh chặn tên lửa của quân đội tại thời điểm đó.

Trong đoạn video tháng 4 năm 2009 nói trên, Kim Jong-un bắt tay các quan chức tại trung tâm kiểm soát vệ tinh sau khi một vệ tinh được phóng đi. Chính sự kiện này đã làm dấy lên căng thẳng trong khu vực, khiến Bình Nhưỡng bị lên án và áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt quốc tế.

Triều Tiên cho hay đã phóng thành công vệ tinh vào quỹ đạo vì mục đích hòa bình, phát triển chương trình vũ trụ. Tuy nhiên Mỹ và Hàn Quốc nói rằng không có vệ tinh hay bất cứ vật thể nào được phóng vào quỹ đạo, đồng thời cáo buộc Bình Nhưỡng sử dụng lần phóng này để thử nghiệm công nghệ tên lửa tầm xa.

Cũng vào thời điểm đó, Nhật Bản đe dọa bắn hạ bất kỳ mảnh vỡ nào từ tên lửa nếu lần phóng thất bại. Các nghị sĩ Mỹ cũng thúc giục quân đội nước này bắn hạ tên lửa của Triều Tiên.

Tuần trước, một thước phim tài liệu phát sóng trên truyền hình Triều Tiên cũng cho thấy Kim Jong-un tới thăm một binh đoàn tăng thiết giáp nhân dịp năm mới.

 

                                                 Theo LaoDong

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục