Lầu Năm Góc vừa cho tiến hành điều tra một đoạn video trên mạng Internet trong đó 4 lính thủy đánh bộ Mỹ tiểu tiện lên thi thể chiến binh Taliban.

 

d
Hình ảnh trích trong đoạn video.

Trong đoạn băng trên Youtube và website TMZ, 4 người đàn ông trong quân phục chiến đấu cười đùa khi họ cố tình đi tiểu thẳng vào 3 thi thể nằm dưới đất.

Sau khi kiểm tra để chắc chắn không có ai theo dõi, 4 binh sĩ trên cởi cúc quần và tiểu tiện lên những thi thể đẫm máu. Một trong số họ còn nói với người đã chết: "Chúc có một ngày tuyệt vời, bạn thân mến".

Người thứ 5 cầm máy ảnh quay lại cảnh trên từ cách đó vài mét, thỉnh thoảng lại thay đổi vị trí để nhìn rõ hơn khuôn mặt của những người đã chết.

Đoạn băng có độ dài 39 giây được tung lên mạng Internet hôm 10.1 bởi một nick có tên là 'semperfiLoneVoice'. Tờ Telegraph cho hay, người tung đoạn video này có thể là một người 'chuyên thổi còi' trong nội bộ Thủy quân lục chiến.

Theo chú thích của semperfiLoneVoice, những người đàn ông trong video là thành viên của nhóm trinh sát bắn tỉa thuộc Tiểu đoàn Ba, Trung đoàn Thủy quân lục chiến Hai - đơn vị gồm khoảng 800 quân, có căn cứ ở Trại Lejeune, Bắc Carolina.

Quân phục của họ giống hệt quân phục của lính thủy quân lục chiến. Ngoài ra, một người còn cầm khẩu súng trường bắn tỉa.

Trong cùng chú thích, người tung video lên mạng Internet viết: "Tôi nghĩ họ cho rằng có quyền làm điều đúng đắn khi không bị ai quan sát".

Người phát ngôn Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết chưa xác minh được tính chân thực của đoạn băng, nhưng nói rằng hành động đó không phù hợp với giá trị đạo đức và không đại diện cho hành vi của binh sĩ Thủy quân lục chiến. Người phát ngôn cũng tuyên bố sẽ điều tra toàn diện và đưa ra ánh sáng những người chịu trách nhiệm.

Người phát ngôn khẳng định đơn vị trên được triển khai tới Afghanistan nhưng không cho biết chi tiết thời gian và địa điểm.

Đoạn video lập tức gây nên làn sóng chỉ trích phẫn nộ trong thế giới Hồi giáo và yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Afghanistan ngay lập tức.

Còn nhớ, những bức ảnh chụp binh sĩ Mỹ tra tấn người Iraq ở nhà tù Abu Ghraib, Baghdad đã dẫn tới làn sóng bạo lực vào năm 2004 và gây sức ép khiến Bộ trưởng Quốc phòng hồi đó là Donald Rumsfeld từ chức.

Theo Công ước Geneva, thi thể của kẻ thù phải được "an táng tử tế, nếu có thể phải tuân theo nghi thức tôn giáo của họ".

Xem video:

 

                                                                                Theo Lao Dong

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục