Hình ảnh căn cứ quân sự tại Parchin chụp từ ảnh vệ tinh.

Hình ảnh căn cứ quân sự tại Parchin chụp từ ảnh vệ tinh.

Một chuyên gia về không phổ biến vũ khí hạt nhân Mỹ hôm qua cho biết ông đã xác định được một toà nhà tại địa điểm quân sự Parchin ở Iran bị tình nghi chứa căn phòng phục vụ thử nghiệm chất nổ có sức công phá mạnh, nơi IAEA muốn tới thăm.

 

David Albright, người sáng lập Viện khoa học và an ninh quốc gia, nói ông đã nghiên cứu các bức ảnh vệ tinh thương mại và phát hiện một toà nhà toạ lạc tại một khu vực tương đối nhỏ và tách biệt tại Parchin, vốn phù hợp với một miêu tả trong bản cáo tháng 11/2011 của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Tòa nhà có tường rào an ninh riêng vây quanh và có một bờ chắn ngăn cách toà nhà này và toà nhà bên cạnh, ông Albright cho biết trong một báo cáo.

Địa điểm khả nghi nằm cách hơn 4km so với các cơ sở có liên quan tới chất nổ có sức công phá mạnh tại Parchin mà IAEA từng ghé thăm năm 2005.

Iran đã từ chối cho phép tiếp cận với Parchin, nằm ở đông nam Tehran, trong 2 vòng đàm phán với các thanh sát viên IAEA trước đó. Các nhà ngoại giao phương Tây nói rằng Iran có thể trì hoãn việc cho phép các thanh viên tiếp cận để có thời gian xoá dấu vết của các vụ thử chất nổ, vốn có thể chứng minh các nỗ lực của Tehran nhằm chế tạo bom nguyên tử.
 
Chuyên gia hạt nhân Mỹ David Albright.

“Chúng tôi có thông tin nói rằng một số hoạt động đang diễn ra tại đó”, Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano cho biết gần đây, liên hệ tới Parchin.

IAEA có bằng chứng cho thấy phòng thử nghiệm đã được đặt tại Parchin vào năm 2000 và rằng một toà nhà sau đó đã được xây dựng gần nó, báo cáo của ông Albright nói.

Thông tin nói rằng một phòng thử nghiệm chất nổ lớn đã được sử dụng để tiến hành các thí nghiệm có thể liên quan tới việc phát triển vũ khí hạt nhân trong những năm đầu sau năm 2000, ông Albright nói.

Tuy nhiên, ông Albright không thể đánh giá mức độ hoạt động tại địa điểm cụ thể này nếu không so sánh nó với nhiều hình ảnh chụp trong một thời gian ngắn.

 

                                                                            Theo DanTri

 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục