Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc tập trận quân sự lớn gần biên giới tranh chấp với Triều Tiên ở Hoàng Hải vào cuối tháng này, ngay trước thềm hội nghị an ninh hạt nhân tại Seoul.

 

Cuộc tập trận liên quan tới các tàu chiến, máy bay chiến đấu và các đơn vị lính thuỷ đánh bộ sẽ diễn ra vào ngày 25/3 trong khuôn khổ các sự kiện nhân dịp tưởng niệm 2 năm sau vụ một tàu chiến bị đắm, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Seoul cáo buộc người láng giềng phóng ngư lôi đánh chìm tàu chiến Cheonan ngày 26/3/2010, làm 46 thuỷ thủ thiệt mạng. Bình Nhưỡng đã bác bỏ sự liên quan tới vụ đắm tàu Cheonan, nhưng nã pháo vào một đảo của Hàn Quốc 8 tháng sau đó, làm 4 người chết.

Cuộc tập trận sẽ chứng tỏ “sự sẵn sàng của chúng tôi nhằm trừng phạt” bất kỳ hành động gây hấn nào của Triều Tiên, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Quan chức trên cho hay các binh sĩ sẽ tiến hành các cuộc diễn tập và tuần hành riêng rẽ tại các doanh trại của họ vào ngày 26/3, khi hàng chục lãnh đạo quốc gia, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhóm họp tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân ở thủ đô Seoul.

Hội nghị sẽ tập trung vào các cách thức nhằm bảo vệ vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới và ngăn chặn các hành động khủng bố hạt nhân.
 
Triều Tiên đã gọi hội nghị là “hài kịch trẻ con” nhằm thanh minh cho một vụ tấn công bằng bom nguyên tử của Hàn Quốc và đồng minh Mỹ.

Các lãnh đạo mới của Bình Nhưỡng đã đồng ý một thoả thuận hạt nhân với Mỹ nhưng vẫn giữ giọng điệu cứng rắn với chính phủ bảo thủ của Hàn Quốc và Tổng thống Lee Myung-Bak.

Triều Tiên đã vài lần đe doạ phát động một cuộc chiến “thần thánh” chống lại Seoul vì những hành động mà họ cáo buộc là xúc phạm nhà lãnh đạo mới Kim Jong-un và cố Chủ tịch Kim Jong-il.

 

                                                                  Theo DanTri

 

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục