Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen chủ trì cuộc họp.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen chủ trì cuộc họp.

Ngày 21/5, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 25 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã ra tuyên bố chung Chicago, trong đó tái khẳng định cam kết của các nước thành viên về quan hệ đồng minh xuyên Đại Tây Dương.


Tuyên bố được nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ của 28 nước thành viên thông qua trước đó một ngày.

Tuyên bố cũng vạch rõ định hướng hoạt động quân sự ở Afganistan trong những năm tới, đồng thời cam kết sẽ tiến hành các bước đi cần thiết nhằm đảm bảo liên minh có đủ khả năng đối phó với các mối đe dọa toàn diện.

Cũng theo văn kiện này, NATO sẽ áp dụng chiến lược "phòng thủ thông minh", xem  đây là giải pháp tốt nhất cho việc đối phó với những thách thức an ninh phức tạp trong bối cảnh khó khăn về tài chính hiện nay.

“Hơn bao giờ hết, đây là thời điểm quan trọng cho việc tận dụng và phát huy tối đa các nguồn lực, tiếp tục đáp ứng yêu cầu của các lực lượng và cơ cấu tổ chức”, tuyên bố khẳng định.

Liên quan tới vấn đề Afghanistan, tuyên bố cho rằng việc chuyển giao hoàn toàn trách nhiệm đảm bảo an ninh từ Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) cho Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan (ANSF) là “không thể đảo ngược” và đang được tiến hành đúng hướng. Theo đó, toàn bộ tiến trình này sẽ được thực hiện từ nay đến giữa năm 2013, trước khi NATO chuyển sang vai trò hỗ trợ cho tới khi rút toàn bộ lực lượng quốc tế ra khỏi chiến trường Nam Á này vào cuối năm 2014.

“NATO sẽ dành cho Afghanistan sự ủng hộ mạnh mẽ cả về chính trị và trong các hoạt động thực tế thông qua Hiệp định đối tác dài hạn với Afghanistan sau khi rút quân khỏi nước này”, tuyên bố có đoạn viết.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo NATO cũng tuyên bố “sẵn sàng thiết lập sứ mệnh mới ở Afghanistan, theo đề nghị của chính phủ nước này, trong việc triển khai các hoạt động huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ ANSF, kể cả các lực lượng đặc nhiệm của Afghanistan”.

Về quan hệ với Nga, tuyên bố nói rõ “quan hệ hợp tác NATO-Nga có tầm quan trọng chiến lược vì quan hệ này góp phần thiết lập không gian hòa bình, ổn định và an ninh chung”. NATO quyết tâm xây dựng một nền hòa bình bền vững và toàn diện với Nga ở khu vực châu Âu-Đại Tây Dương.

Tuy nhiên bên cạnh đó, NATO cũng thừa nhận quan hệ giữa hai bên còn tồn tại những bất đồng trong một số vấn đề cụ thể. Vì vậy, Nga và NATO cần phải tiếp tục cải thiện lòng tin và tăng cường minh bạch hóa trong các hoạt động của mình.

Tuyên bố chung cũng đề cập tới tình hình hiện nay ở Trung Đông, tái khẳng định kế hoạch mở rộng liên minh và quan hệ đối tác với các quốc gia trên khắp thế giới.

 

                                                                           Theo Dantri

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục