Ngày Quốc tế Lao động 1.5 năm nay đã biến thành ngày quốc tế đình công, với hàng loạt cuộc tuần hành khắp Châu Á yêu cầu tăng lương, trong lúc người lao động Châu Âu xuống đường phản đối chính sách khắc khổ kinh tế của chính quyền.

 

Hàng nghìn người lao động tại Philippines, Indonesia và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Châu Á khác cho biết mức lương họ nhận được không đủ để bù đắp cho phí nhiên liệu và lạm phát tăng. Tại thủ đô Manila (Philippines), hơn 8.000 thành viên của một nghiệp đoàn lớn đã tuần hành dưới cái nắng hè gay gắt suốt chặng đường 4km đến cầu Mendiola gần dinh Tổng thống Malacanang - nơi hàng nghìn cảnh sát chống bạo động được triển khai để bảo vệ trật tự.

Tại Indonesia, hơn 16.000 cảnh sát và binh sĩ được huy động đến dinh Tổng thống và các sân bay để đối phó với người biểu tình. Bangkok cũng trải qua “ngày của các cuộc tuần hành” khi người lao động đổ về thủ đô để yêu cầu được tăng lương. Trong khi đó, hơn 1.000 người Hồng Kông (TQ) biểu tình yêu cầu nâng mức lương tối thiểu từ 28HK$/giờ lên 33HK$/giờ...

Cách nửa vòng trái đất, tại quốc gia Châu Âu đang rúng động vì nợ công Hy Lạp, hơn 2.000 người đã tuần hành khắp thủ đô Athens trong ngày 1.5. Người dân các quốc gia khác tại châu lục này cũng tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối các biện pháp cắt giảm chi tiêu công - vốn là nguyên nhân chính gây ra tình trang thất nghiệp, đặc biệt tại Tây Ban Nha - nơi cứ 4 người lại có 1 người thất nghiệp. Tại Mátxcơva, một cuộc tuần hành hòa bình đã diễn ra với sự tham dự của khoảng 100.000 người. Tại Mỹ, hàng loạt các cuộc đình công, biểu tình cũng diễn ra trong ngày này, đặc biệt là tại khu vực quanh phố tài chính Wall.

                                                               Theo LaoDong

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục