Giới chức Mỹ tiết lộ nước này đang hỗ trợ đồng minh Philippines soạn thảo kế hoạch hiện đại hóa quân sự lâu dài.

 

Bloomberg ngày 6.5 dẫn lời 2 quan chức Mỹ giấu tên cho hay Washington đang xem xét cung cấp cho Manila thêm nhiều khí tài như tàu tuần tra và radar giám sát biển. Ngoài ra, do khả năng tài chính của Philippines có hạn nên Mỹ cũng đang giúp nước này tiếp cận hỗ trợ về hiện đại hóa quân sự từ các đồng minh như Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc.

Mỹ giúp Philippines tăng cường quốc phòng 
Các bộ trưởng Mỹ và Philippines dự cuộc hội đàm an ninh tại Washington - Ảnh: AFP

Thông tin trên được tiết lộ sau khi Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario nhấn mạnh rằng trọng tâm trong sự hợp tác giữa nước này và Mỹ là “xây dựng hệ thống phòng thủ tin cậy tối thiểu”. Theo AFP, ông Rosario còn cho hay Philippines đã chuyển cho Mỹ danh mục các khí tài cần bổ sung gồm có tàu tuần duyên, máy bay tuần tra, hệ thống radar và các trạm theo dõi bờ biển. Trước đó, trong cuộc hội đàm đầu tiên giữa các bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng 2 nước diễn ra ở Washington ngày 30.4, Philippines kêu gọi Mỹ và cộng đồng quốc tế giúp đỡ phát triển lực lượng vũ trang. Tham dự cuộc họp có Ngoại trưởng Rosario, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin của Philippines còn đại diện phía Mỹ là Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta.

Các động thái trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gần 1 tháng qua giữa Philippines và Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Mới đây, quân đội Philippines ngày 3.5 cáo buộc Bắc Kinh tăng cường tàu ở Scarborough lên tới 14 chiếc, trong đó có 4 tàu tuần tra. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại vừa lên tiếng thúc giục Philippines trở lại các biện pháp ngoại giao để giải quyết tranh chấp, theo tờ China Daily.

Dư luận Đài Loan “sốt ruột”

Trong bối cảnh Philippines tăng cường khả năng quốc phòng còn Trung Quốc liên tục có động thái trên biển, phe đối lập và dư luận Đài Loan, vốn cũng có tranh chấp trên biển Đông, tỏ ra “đứng ngồi không yên” và cáo buộc chính quyền không quan tâm đến công tác phòng vệ. Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu vừa bị một số nghị sĩ và báo chí chỉ trích vì không tham dự buổi khai mạc cuộc tập trận thường niên Hán Quang hồi tháng rồi, theo báo South China Morning Post ngày 6.5. Ông Mã trở thành lãnh đạo Đài Loan đầu tiên vắng mặt trong ngày mở màn tập trận Hán Quang từ trước đến nay. Phe đối lập còn bất bình khi ông Mã hủy hạng mục diễn tập bắn đạn thật của Hán Quang 2012 và hiếm khi xuất hiện tại các cuộc tập trận trong 4 năm qua.

 

                                                  Theo Thanhnien

 

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục