(HBĐT) - Ngày 31/3, Hội đồng phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (HĐPHTTPBGDPL) đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ TTPBGDPL năm 2017. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch HĐPHTTPBGDPL tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Hội nghị đã nghe, thảo luận về kết quả hoạt động của Hội đồng phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh; kết quả tự kiểm tra và công tác kiểm tra công tác PBGDPL năm 2016 tại một số cơ quan, đơn vị.

  Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch HĐPHTTPBGDPL tỉnh chủ trì hội nghị.                       

Về hoạt động của HĐPHTTPBGDPL, năm 2016 đã triển khai đầy đủ các nội dung, kế hoạch, nhiệm vụ PBGGPL của UBND tỉnh và Hội đồng đề ra. Tổ chức được nhiều hoạt động PBGDPL theo chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu ứng tuyên truyền tốt.  Trong năm, công tác PBGDPL đã tập trung vào 7 nhiệm vụ chính gồm: Tổ chức đợt cao điểm TTPL về Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021; tuyên truyền 16 đạo luật mới được ban hành; tuyên truyền các đạo luật liên quan đến lĩnh vực Tư pháp theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 18/3/2016 của BTV Tỉnh ủy về triển khai thi hành các đạo luật liên quan đến lĩnh vực Tư pháp; tổ chức hội thi “hòa giải viên giỏi”; TTPL về phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống… Công tác TTPBGDPL được thực hiện thường xuyên, liên tục góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân; góp phần giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn, thúc đẩy KT-XH phát triển bền vững. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của HĐPHTTPBGDPL còn có một số hạn chế, đó là : Công tác PBGDPL chưa đi vào chiều sâu. Một số đơn vị, địa phương triển khai công tác PBGDPL còn qua loa, chiếu lệ. Pháp luật chưa đến được với những đối tượng thực sự cần tuyên truyền…

Về kết quả tự kiểm tra và kiểm tra công tác PBGDPL tại một số địa phương, đơn vị cho thấy: Các cơ quan, đơn vị đã ban hành 111 văn bản chỉ đạo, điều hành công tác PBGDPL. Đã duy trì được website của đơn vị đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật, công khai thủ tục hành chính. Các địa phương đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức các hoạt động trợ giúp pháp lý tại cơ sở đạt kết quả tốt.  Cùng với những kết quả  đạt được, những hạn chế, bất cập trong công tác kiểm tra và tự kiểm tra của các đơn vị cũng được chỉ rõ để có định hướng khắc phục.

Hội nghị đã thông qua Kế hoạch số 27/ KH-HĐPL của  HĐPHTTPBGDPL tỉnh về Kế hoạch hoạt động của HĐPHTTPBGDPL tỉnh năm 2017 tới các thành viên hội đồng và đại biểu các cơ quan liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch HĐPHTTPBGDPL tỉnh đã điểm lại những nét nổi bật nhất trong hoạt đồng của hội đồng năm 2016. Đồng thời chỉ rõ: mặt tồn tại, hạn chế lớn nhất trong năm qua là công tác phối hợp chưa tốt. Về phương hướng, nhiệm vụ của Hội đồng năm 2017, đồng chí chỉ đạo: Cần tiếp tục triển khai Chỉ thị số 32- CT/TƯ của Ban Bí thư T.Ư Đảng, Kết luận số 04- KL/TƯ của Ban Bí thư T.Ư đảng (khóa XI) tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Làm tốt công tác TTPBGDPL ở từng cơ sở, lựa chọn nội dung tuyên truyền phù hợp cho từng đối tượng, từng địa phương. Chú trọng TTGDPL cho các đối tượng đặc thù, và thêm  đối tượng trẻ em có nguy cơ bị lạm dụng tình dục. PBGDPL cho người dân ở các vùng trong điểm thường xuyên, hoặc có nguy cơ khiếu kiện về đất đai, điểm nổi cộm về ANTT. Duy trì tốt hoạt động tổ hòa giải cơ sở. Đẩy mạnh tuyên truyền về Hiến pháp năm 2013 và một số đạo luật mới được ban hành và có hiệu lực. Sở Tư pháp phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức 1 lớp tập huấn riêng về Luật Tố tụng hành chính cho lãnh đạo các sở, ngành, địa phương…nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Hội đồng trong thời gian tới.  

                                                                            Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục