(HBĐT) - Mong muốn tìm hiểu về những chứng tích lịch sử của quân và dân tỉnh nhà trong quá trình chung tay, góp sức chống đế quốc Mỹ xâm lược, tôi đã tìm tới Bảo tàng tỉnh. Tại đây, tôi được nhân viên bảo tàng giới thiệu khá đầy đủ cả về việc góp sức người, sức của cho tiền tuyến và cả những chiến công bắn rơi máy bay Mỹ ngay chính tại các địa danh thuộc tỉnh Hòa Bình.


Được biết rõ hơn: Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ và tay sai, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chiến lược của Đảng: vừa xây dựng CNXH, vừa chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, chi viện sức người, sức của cho miền Nam, góp phần vào sự nghiệp thống nhất Tổ quốc. ở thời điểm diễn ra cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng là lúc quan hệ sản xuất mới XHCN được hình thành, xoá bỏ hoàn toàn mọi tàn dư của chế độ phong kiến, lang đạo trói buộc người nông dân từ bao đời. Cơ sở vật chất bước đầu được xây dựng, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đã thực hiện tốt phương châm: "Thóc thừa cân, quân thừa người”, tất cả vì miền Nam ruột thịt, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Hai lần chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo quân, dân tổ chức đánh địch và phòng tránh tốt, giảm thiệt hại về người và của, lập nhiều chiến công xuất sắc. Kết quả đã bắn rơi 49 máy bay, trong đó có những máy bay hiện đại nhất lúc bấy giờ của không quân Mỹ, bắt sống hàng chục giặc lái chỉ bằng vũ khí bộ binh góp phần xứng đáng vào chiến thắng chung của dân tộc. Tiêu biểu là trận chiến đấu bắn rơi 1 máy bay phản lực F.4H của quân và dân xã Liên Hòa (nay là xã Yên Nghiệp), huyện Lạc Sơn ngày 31/5/1965; trận chiến đấu bắn rơi máy bay RF101 Mỹ của quân và dân xã Trung Thành, huyện Đà Bắc ngày 29/4/1966; trận chiến đấu bắn rơi máy bay F.105 không quân Mỹ của lực lượng dân quân xã Thu Phong, Kỳ Sơn (nay là huyện Cao Phong) ngày 20/7/1966; trận chiến đấu bắn rơi máy bay phản lực F.105 không quân Mỹ của dân quân xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc ngày 30/4/1967... và trận chiến đấu tại Đồi Bù của quân và dân xã Hợp Hòa, huyện Lương Sơn từ ngày 22 - 29/12/1972 được nhớ đến là một trong những trận đánh điển hình trong những năm kháng chiến chống Mỹ của quân và dân tỉnh ta.

Những hình ảnh, tư liệu được trưng bày tại Bảo tàng cũng ghi rõ: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã có hàng vạn con em các dân tộc tỉnh lên đường nhập ngũ, trực tiếp tham gia chiến đấu ở trên khắp các chiến trường vì mục tiêu giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Đồng chí Nguyễn Thị Thi, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Các hiện vật được lưu giữ tại đây có thể không đầy đủ nhưng những thông tin, tài liệu được Bảo tàng sưu tầm, ghi chép tỉ mỉ với độ chuẩn xác cao nhất để lưu giữ làm tài liệu giáo dục truyền thống cách mạng và cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Thúy Hằng


Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục