(HBĐT) - Xóm Lục, xã Liên Hoà (nay là xã Yên Nghiệp), huyện Lạc Sơn hiện được chia thành 3 xóm gồm: Lục 1, Lục 2 và Lục 3. Tuy vậy cũng không quá khó để tìm, hỏi những người như ông Khuy, ông Sình, ông Sạch, ông Thắng - những chiến sỹ dân quân năm xưa bắn hạ máy bay Mỹ. Chiến công này đã mở đầu phong trào "bắn máy bay Mỹ bằng súng bộ binh” của LLVT Quân khu 3.



Ông Bùi Văn Khuy (phải) kể lại chiến công bắn rơi máy bay Mỹ của trung đội dân quân xóm Lục ngày 31/5/1965.

Ngồi kể chuyện về trận đánh với chúng tôi bên ấm chè nóng, ông Bùi Văn Khuy, nguyên là trung đội trưởng dân quân xóm Lục, người trực tiếp tham gia chỉ huy trong trận đánh máy bay Mỹ trên bầu trời Liên Hoà năm xưa cười sảng khoái. Trong câu chuyện kể của ông Khuy, ông Sình, trận chiến đấu năm xưa đã được tái hiện một cách sinh động. Theo lời kể của ông Khuy thì thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, xóm Lục là nơi đứng chân của đơn vị Kho K54 - Quân khu 3. Do vậy đây cũng là trọng điểm ném bom, bắn phá của máy bay địch. Xác định yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ kho tàng phục vụ chiến đấu có ý nghĩa vô cùng quan trọng nên ngay khi đế quốc Mỹ dùng không quân leo thang đánh phá các mục tiêu, kho tàng quân sự ở miền Bắc, trung đội dân quân xóm Lục được thành lập với nhiệm vụ phối hợp với cán bộ chiến sỹ Kho K54 bảo vệ mục tiêu trọng yếu này.

Ngay sau khi thành lập, trung đội đã được huấn luyện về cách nhận biết và bắn máy bay bay thấp bằng súng bộ binh. Sau khi thành lập được đúng một tháng, vào trưa ngày 30/5/1965 có lệnh báo động máy bay Mỹ đến ném bom. Trung đội đã nhanh chóng vào vị trí chiến đấu. Tuy nhiên, do vũ khí được trang bị quá ít và cũ nên ngày đầu chiến đấu không hiệu quả. Tuy vậy, thực tế chiến đấu cũng cho các chiến sỹ trung đội dân quân thấy rõ được điểm yếu trong hoạt động ném bom của máy bay địch là khi chúng bổ nhào ném bom rồi ngóc đầu bay vọt lên. Đó chính là "thời cơ vàng” để nổ súng tiêu diệt.

Sang ngày 31/5/1965, ngoài số vũ khí được trang bị, trung đội còn được Kho K54 trang bị thêm súng trung liên. 13 giờ ngày 31/5/1965, từng tốp máy bay địch lại đến quần thảo trên bầu trời. Cả xóm Lục rung chuyển trong khói lửa mù mịt của bom đạn. Nhưng từ trận địa phòng không trên đồi Nâu từng loạt đạn đanh rền nhằm vào những chiếc máy bay đang bổ nhào xuống cắt bom rồi tiếp đến trận địa trên đồi Mèng, những khẩu súng trường của dân quân xóm Lục tiếp tục nhả đạn, đón lõng khi những chiếc máy bay vừa cắt bom, ngóc đầu vọt lên. Sau những loạt đạn rền vang, một chiếc máy bay bốc cháy cắm đầu lao về phía cánh đồng thuộc địa phận xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn). Hoảng hốt trước lưới lửa phòng không tầm thấp của dân quân xóm Lục, những chiếc máy bay còn lại vội vàng cắt bom rồi bay ra khỏi tầm đạn của các trận địa phòng không. Trận chiến đấu kết thúc trong tiếng hò reo chiến thắng. Chiếc máy bay bị bắn hạ là F4H - loại máy bay hiện đại nhất của không quân Mỹ lúc bấy giờ. Trong trận chiến đấu, trung đội không có thương vong. Bom đạn đã làm cháy 5 ngôi nhà và chết 11 con trâu, Kho K54 thiệt hại không đáng kể.

Sau trận đánh ngày 31/5/1965, những ngày tiếp theo, máy bay Mỹ vẫn đến ném bom ở khu vực xóm Lục nhưng chúng không dám bay thấp như trước mà chỉ dám bay ở ngoài tầm bắn của lưới lửa phòng không nhân dân. Do bay cao nên không ném bom chính xác, kho tàng, nhà dân được bảo vệ. Với chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh, dân quân xã Liên Hoà đã được Bác Hồ gửi thư khen và tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất.

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh ở Liên Hòa là trận thắng mở màn trong 4 năm chống chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất ở Hoà Bình. Từ đây đã mở đầu cho phong trào "Bắn máy bay bằng súng bộ binh” của quân, dân trong tỉnh và Quân khu 3.

                                                                                   Vũ Phong


Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục