(HBĐT) - Thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện. Các cơ quan, đơn vị chú trọng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa tham nhũng nhằm ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, góp phần đảm bảo ANCT - TTATXH, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy KT-XH phát triển.


Nhà văn hóa xóm Kim Bắc, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi được nhân dân giám sát trong quá trình xây dựng nhằm phòng chống lãng phí, đẩy lùi tham nhũng.  

Với chức năng là cơ quan chuyên môn, Thanh tra tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCTN đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm giáo dục chính trị, đạo đức, tư tưởng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc phát hiện, phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng. Nội dung tuyên truyền pháp luật về PCTN được lồng ghép với tuyên truyền pháp luật về KN-TC, tuyên truyền các văn bản luật và văn bản hướng dẫn thi hành Luật PCTN, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Nghị định quy định trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao... Trong năm 2017, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức 290 lớp tuyên truyền, quán triệt pháp luật về PCTN cho trên 21 nghìn lượt người tham gia học tập, xuất bản 46 tài liệu tuyên truyền pháp luật PCTN.

Cùng với công tác tuyên truyền, việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa được quan tâm chú trọng. Một trong những biện pháp quan trọng để ngăn chặn tham nhũng đó là công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Qua hoạt động công khai để người dân giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước trong các lĩnh vực về mua sắm công, xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng đất, quản lý và sử dụng nhà ở, quản lý dự án đầu tư xây dựng, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước...

Thời gian qua, ở tỉnh ta, việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch được thực hiện ở tất cả các cấp, các ngành, trong các lĩnh vực. Công khai rõ thẩm quyền và trách nhiệm của từng cơ quan hành chính Nhà nước, của cán bộ, công chức, các thủ tục hành chính... Tại mỗi cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và các quy chế khác có liên quan đến hoạt động của cơ quan, đơn vị. Hàng năm điều chỉnh định mức, tiêu chuẩn phù hợp, thực hiện công khai, dân chủ trong hội nghị cán bộ, công chức và niêm yết tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị. Đồng thời xây dựng, ban hành, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, các quy tắc đạo đức nghề nghiệp, kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức.

Trong năm 2017 có 90 cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch; 60 cơ quan, tổ chức, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức. Các cấp, ngành đã ban hành mới 101 văn bản, sửa đổi, bổ sung 24 văn bản và tổ chức 36 cuộc kiểm tra về chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chuyển đổi 153 vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức. Thủ trưởng các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm về công tác đấu tranh PCTN, thực hiện triệt để các biện pháp phòng ngừa, thường xuyên giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Các cơ quan thanh tra triển khai, tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN lồng ghép với thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng cấp dưới trực tiếp. Năm 2017 có 1 trường hợp người đứng đầu cơ quan bị xử lý trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng với hình thức khiển trách.

Thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập, năm 2016 có 53/53 cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh phải tổ chức kê khai tài sản, thu nhập đã thực hiện minh bạch tài sản thu nhập. Trong đó, số người phải kê khai tài sản, thu nhập 8.540 người, 100% đều thực hiện kê khai tài sản, thu nhập; có 8.193 bản kê khai lưu giữ tại cơ quan, tổ chức, đơn vị (đạt 96%); 347 bản kê khai do Ban Tổ chức Tỉnh ủy quản lý (đạt 4%). Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc việc kê khai và công khai bản kê khai theo quy định. 100% bản kê khai được công khai, trong đó công khai theo hình thức niêm yết 1.177 bản, chiếm 13,8%; công khai theo hình công bố tại cuộc họp 7.363 bản, chiếm 86,2%. Không có trường hợp bị xử lý kỷ luật do kê khai tài sản, thu nhập không trung thực hay vi phạm về thời hạn trong minh bạch tài sản, thu nhập.

Công tác PCTN tiếp tục được các cấp, ngành quan tâm, triển khai đồng bộ, đẩy mạnh công tác thanh tra, giải quyết KN-TC để phát hiện, xử lý các hành vi, vụ việc tham nhũng đã tạo sự chuyển biến về ý thức, trách nhiệm, đạt được những kết quả tích cực trong công tác PCTN trên địa bàn tỉnh.

 

Hà Thu

Các tin khác


Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục