(HBĐT) - Đã thành thông lệ, từ nhiều năm qua, việc đón Tết của người dân ở các xóm Mon - xã Phúc Tiến, xóm Nội - xã Độc Lập, xóm Cuốc - xã Phú Minh (Kỳ Sơn); xóm Bãi Tam - xã Đú Sáng (Kim Bôi)... đều có sự tham gia của CB,CS LLVT. Bởi theo như những người dân ở đây thì: Đón Tết ở Làng văn hóa quốc phòng (LVHQP) mà không có bộ đội thì Tết chưa trọn vẹn.


Xóm khó khăn đổi mới nhờ bộ đội

Sau một thời gian dài, chúng tôi mới có dịp trở lại xóm Bãi Tam, xã Đú Sáng (Kim Bôi), điều ngạc nhiên nhất chính là "bức tranh” nông thôn với nhiều gam màu tươi sáng. ở Bãi Tam giờ không còn những chân ruộng trơ khấc gốc rạ cũ, thay vào đó là mướt xanh một màu của các loại rau, đậu được chuyển đổi, thâm canh, gối vụ. Cả một vùng ruộng trước kia người dân thường để hoang hóa sau vụ mùa, đến nay đã trở thành một vùng "đất thức” luôn chộn rộn tiếng nói, cười.

Bãi Tam là xóm đầu tiên của tỉnh được Bộ CHQS tỉnh lựa chọn triển khai thực hiện thí điểm thành công mô hình xây dựng LVHQP ở địa bàn đặc biệt khó khăn từ năm 2009. Trải qua gần 10 năm duy trì, thực hiện mô hình, chúng tôi càng có những cảm nhận rõ nét, hiệu quả từ việc xây dựng LVHQP ở đây. Sự thay đổi không chỉ là bộ mặt nông thôn mà điểm nhấn tích cực được thể hiện rõ nét chính là sự đổi thay về tư duy, nhận thức của người dân. Từ chỗ chỉ độc canh cây lúa, đến nay, Bãi Tam đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa. Nhiều gia đình mạnh dạn xóa bỏ vườn tạp đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Nhờ vậy, đời sống của người dân đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Tỷ lệ hộ nghèo của xóm giảm từ gần 50% xuống còn 21,4%; thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi so với năm 2009. Các hủ tục lạc hậu dần được đẩy lùi, không còn tình trạng tảo hôn, sinh con thứ 3... Nói như ông Bùi Văn Tặng, Trưởng xóm Bãi Tam, mô hình LVHQP đã tạo nên sự đổi thay toàn diện trong đời sống của bà con. Mọi người trong xóm đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, gắn bó trong sinh hoạt cộng đồng.


Bất cứ khi nào bộ đội về làng đều được người dân xóm Mè, xã Yên Quang(Kỳ Sơn) chào đón như những người thân vừa đi xa trở về.

Cũng giống như Bãi Tam, xóm Nội, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) là một trong những đơn vị được chọn làm điểm thực hiện Đề án xây dựng LVHQP của huyện Kỳ Sơn và của tỉnh từ năm 2010. Đây là địa bàn điều kiện KT-XH, trình độ dân trí, cơ sở hạ tầng nông thôn còn hạn chế, là nơi tồn tại nhiều tập quán lạc hậu... Xác định rõ những khó khăn đó nên khi triển khai thực hiện Đề án LVHQP, gần 30 CB,CS Ban CHQS huyện đã "cắm chốt” tại địa bàn với phương châm "cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, tham gia cùng cấp uỷ, chính quyền vận động nhân dân phát triển kinh tế. Anh Nguyễn Văn Năng, Trưởng xóm Nội cho biết: Được sự giúp đỡ của bộ đội, bộ mặt nông thôn của xóm đã thay đổi đáng kể. Trước đây, đường vào xóm nhỏ hẹp, mưa lầy lội, khó đi, dốc cao trơn trượt. Đến nay, đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hoá mở rộng, phong quang, môi trường nông thôn được cải thiện. Người dân dần xoá bỏ những thói quen, tập tục lạc hậu, xây dựng nếp sống mới. Trong đó, đáng kể nhất là tư duy sản xuất của người dân đã có sự thay đổi đáng kể. Đến nay, 100% đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa. Người dân tích cực, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng thâm canh, gối vụ một cách hiệu quả. Hiện nay, hầu như toàn bộ diện tích đất canh tác của xóm đều được chuyển đổi trồng các loại cây rau, đậu đáp ứng nhu cầu của thị trường...

Tiếp tục phát huy hiệu quả đạt được trong xây dựng LVHQP. Năm 2017, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn phối hợp với Công an huyện tham mưu UBND huyện triển khai xây dựng thành công mô hình LVHQP-AN ở xóm Mè, xã Yên Quang. Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Nguyễn Phú Oai, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kỳ Sơn cho biết: Đây không phải là mô hình mới, nhưng điểm khác là lần đầu tiên huyện chỉ đạo cơ quan Quân sự và Công an huyện phối hợp tham gia, trong đó chủ trì là cơ quan quân sự huyện. LVHQP-AN ở xóm Mè tập trung thực hiện các tiêu chí giữ vững QP-AN và trật tự nông thôn; xây dựng môi trường làng, bản xanh - sạch - đẹp; xây dựng các công trình NTM gắn với xây dựng thế trận quân sự trong KVPT; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào các dân tộc...


Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, đời sống người dân xóm Nội, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) đã từng bước no ấm.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, nhất là lực lượng quân sự, công an, trong gần 6 tháng, mô hình LVHQP-AN ở xóm Mè cơ bản hoàn thành. Công trình mang đậm dấu ấn của tình quân - dân, hiện hữu bằng con đường bê tông dài hơn 2km, rộng gấp hai lần đường cũ. Trung tâm xóm có nhà văn hóa, sân rộng để bà con sinh hoạt cộng đồng. Nhiều gia đình được Ban CHQS huyện hỗ trợ thêm kinh phí, bố trí nhân lực để sửa sang, xây mới cổng, sân, tường rào, bể nước... Qua đó, tạo bước đột phá trong việc khơi dậy sức mạnh đoàn kết của nhân dân và phát huy được những phẩm chất tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ trong việc vận động làm thay đổi nhận thức của nhân dân, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hoá trên cơ sở lấy LLVT làm nòng cốt để xây dựng các tiêu chí NTM.

Những cái Tết ấm tình quân - dân

Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 18 LVHQP - AN. Việc xây dựng thành công mô hình LVHQP không chỉ làm thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần thực hiện phong trào "Quân đội chung sức xây dựng NTM” hiệu quả, thiết thực mà từ đây đã có sự gắn kết chặt chẽ, củng cố mối quan hệ đoàn kết quân - dân, xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc. Điều này được thể hiện rõ ở sự kết nối, tình cảm của nhân dân với các CB,CS LLVT trong suốt những năm qua. Chẳng vậy, đã trở thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết dù công việc có bận rộn đến mấy thượng tá Nguyễn Phú Oai và CB,CS Ban CHQS huyện Kỳ Sơn đều dành thời gian đến các LVHQP trên địa bàn huyện để chung vui, đón Tết cùng bà con. Anh kể: Về cơ sở, nhất là về những nơi mình triển khai xây dựng thành công mô hình LVHQP người dân quý bộ đội lắm. Năm nào cũng vậy, trước Tết khoảng 1 tháng, người dân gọi điện mời CB,CS Ban CHQS huyện về ăn Tết chung vui với bà con. Lần nào về ăn Tết cũng nghe người dân nói từ khi xây dựng thành công mô hình LVHQP, Tết nào mà không có các anh bộ đội về thì cái Tết năm đó coi như chưa trọn vẹn. Bởi vậy, mỗi dịp Tết về với bà con, chúng tôi như người thân trong gia đình và nhà nào cũng muốn mình ở lại lâu hơn, ăn với gia đình bữa cơm đầm ấm trong ngày đầu xuân.

Anh Nguyễn Văn Năng, Trưởng xóm Nội chia sẻ thêm: Từ khi xây dựng thành công mô hình LVHQP, việc đón Tết của người dân ở xóm Nội cũng có nhiều cái khác. Ngoài việc có thêm các CB,CS LLVT huyện về ăn Tết cùng thì trước Tết các hộ dân đều tự giác quét dọn đường sá sạch đẹp. Đáng nói, do điều kiện kinh tế đã đi lên, đời sống người dân ngày càng khấm khá hơn nên từ nhiều năm qua, mỗi dịp Tết người dân trong xóm đều tổ chức một cái Tết đoàn viên. Khác là, trước đây, người dân đón Tết đơn lẻ theo từng gia đình. Hiện nay, việc đón Tết của người dân đã mang tính cộng đồng, có sự gắn kết của cả làng, xóm cùng mổ lợn ăn chung một bữa tất niên. Từ đó tạo sự gắn bó trong cộng đồng dân cư và những người dân với nhau.

Cụ Bùi Thị Tuấn ở xóm Nội năm nay đã 85 tuổi là một trong những người cao tuổi nhất xóm phấn khởi: Trước đây, do điều kiện khó khăn và nhất là chưa có sự gắn kết cộng đồng nên Tết đến nhà nào chỉ biết nhà đấy. Cùng lắm là các gia đình trong dòng họ tổ chức ăn chung một bữa tất niên. Bây giờ khi mà cả làng, cả xóm đều đã có sự gắn kết nên việc tổ chức chung vui đón Tết thực sự ấm áp. Dù đó là một điều giản dị nhưng với chúng tôi, những cái Tết vừa qua là những cái Tết ấm tình quân - dân; những cái Tết ấm áp vui vầy.

Chị Nguyễn Thị Thảo ở xóm Mè, xã Yên Quang (Kỳ Sơn) không giấu được niềm vui khi tới đây cả xóm sẽ tổ chức một cái Tết sum vầy. Chị chia sẻ: Năm nay là lần đầu tiên chúng tôi được đón Tết sau khi xây dựng thành công mô hình LVHQP - AN. Cả làng sẽ mổ lợn mời bộ đội, công an về ăn Tết. Nhờ có các anh, các chú ấy, các công trình phúc lợi xã hội, đường giao thông, nhà văn hóa xóm được xây dựng khang trang. Trong quá trình sẻ chia giúp đỡ người dân, các anh đã để lại nhiều tình cảm rất sâu nặng. Chúng tôi luôn coi các anh ấy là người thân trong nhà nên năm nay có các anh, các chú ấy, xóm Mè sẽ có một cái Tết vui vẻ, đầm ấm.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Điều tra vụ cháy lớn tại công ty lắp ráp cáp điện ở Đồng Nai

Tối 18/3, Công an thành phố Biên Hòa đang phối hợp các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ kỹ thuật Thế giới năng lượng (chuyên sản xuất, lắp ráp cáp điện, cáp viễn thông), phường An Hòa, khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Mạo danh "Cảnh sát quốc tế" cướp tài sản trên phố cổ Hà Nội

Ngày 18/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa khởi tố vụ án cưỡng đoạt tài sản đối với 2 đối tượng là Abdul Aziz (sinh năm 1969, quốc tịch Pakistan) và Jahanbakhsh Ghiasi (sinh năm 1974, quốc tịch Iran).

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm giết người

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ án em giết anh, chồng giết vợ, con giết bố... Từ các vụ án đau lòng này gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng tội phạm giết người (TPGN) do các nguyên nhân xã hội.

Tạo vỏ bọc giàu sang, lừa góp vốn hơn 80 tỷ đồng

Từ năm 2019 đến năm 2021, Võ Ngọc Hạ Quyên đã chiếm đoạt của các bị hại với tổng số tiền trên 80 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Theo đánh giá, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT - TTATXH) trên địa bàn huyện Mai Châu trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024 tiếp tục được giữ vững, ổn định. Trên địa bàn huyện không phát sinh đơn thư, khiếu nại vượt cấp, không xảy ra "điểm nóng” phức tạp về ANTT. Tuy nhiên, tình hình di dịch cư tự do tại khu vực Suối Rằm xã Cun Pheo còn tiềm ẩn phức tạp. Qua nắm tình hình đã phát hiện phát sinh thêm 1 hộ, 6 nhân khẩu. Hiện tại khu vực Suối Rằm còn 20 hộ với 123 nhân khẩu di dịch cư tự do.

Công an huyện Cao Phong giữ vững danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”

Là địa bàn nằm trên quốc lộ 6 nối Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc, huyện Cao Phong có nhiều thuận lợi trong việc thông thương hàng hoá, thu hút các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số điểm nóng, nhất là hoạt động trung chuyển ma tuý diễn biến phức tạp, thủ đoạn manh động, liều lĩnh. Một số loại tội phạm về cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản... vẫn diễn ra gây bức xúc dư luận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục