Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 77, Lữ đoàn 205 (Binh chủng Thông tin liên lạc) luôn chủ động khắc phục khó khăn, bảo đảm thông tin liên lạc (TTLL) vô tuyến điện từ Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng đến các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng và các đơn vị toàn quân nhanh chóng, kịp thời, chính xác.

Tích cực trau rèn chuyên môn nghiệp vụ

Một sớm đầu năm Mậu Tuất 2018, trong buồng thu của Tiểu đoàn 77, Trung úy Nguyễn Hữu Hải, Trung đội trưởng Trung đội 7, Đại đội 5 cùng đồng nghiệp trong ca trực đang tập trung thực hiện nhiệm vụ thu phát điện báo. Gần mười người làm việc nhưng tất cả đều lặng lẽ bên máy thu vô tuyến điện (VTĐ), chỉ âm thanh tín hiệu "tít te, tít te…” vang đều, hòa vào không gian, như bản nhạc không lời.

Chỉ huy Lữ đoàn 205 kiểm tra ca trực của Tiểu đoàn 77.

Kết thúc ca trực, Thượng úy QNCN Đào Thanh Quân, kiện tướng báo vụ cho hay: "Do tính chất đặc thù nhiệm vụ luôn đòi hỏi mỗi nhân viên báo vụ phải nắm chắc tính năng khí tài được trang bị và nguyên tắc bảo mật thông tin. Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ, mỗi người phải thường xuyên học tập kinh nghiệm của những người đi trước, tích cực trau rèn chuyên môn nghiệp vụ thông qua các kỹ năng nghe, thao tác thu phát tín hiệu…”. Đúng như Thượng úy QNCN Đào Thanh Quân, quan sát ca trực kế tiếp, chúng tôi nhận thấy, mặc dù tuổi đời còn trẻ, mới tròn một năm tuổi quân nhưng Trung sĩ Hoàng Vinh Quang, chiến sĩ báo vụ của đơn vị rất chững chạc và tự tin khi thu phát các bản điện báo trong ca trực của mình.

Điểm tựa tinh thần

Trò chuyện với các đồng chí chỉ huy Lữ đoàn 205, chúng tôi được biết, Tiểu đoàn 77 là một trong những đơn vị ra đời sớm (28-2-1958) - Tổng trạm thông tin đầu mối duy nhất của Bộ Quốc phòng lúc bấy giờ làm nhiệm vụ giữ thông tin với toàn quân. Mặc dù làm nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn, gian khổ, hiểm nguy cận kề, nhưng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 77 luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tiêu biểu như trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, mạng VTĐ đã chuyển nhận 73.230 công điện vào chiến trường kịp thời, chính xác, giúp Bộ Tổng Tham mưu chỉ đạo hiệu quả khắp chiến trường. Cũng trong thời điểm này, Tiểu đoàn 77 xây dựng nhiều phiên ca kiểu mẫu, nhiều kiện tướng chính xác xuất hiện. Từ năm 1970 đến năm 1974, Tiểu đoàn 77 bảo đảm TTLL tới các chiến trường phục vụ chiến dịch Đường 9-Nam Lào, Chiến dịch năm 1972 ở Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, đặc biệt là trong 12 ngày đêm Mỹ dùng máy bay B-52 đánh phá Hà Nội, Hải Phòng và một số tỉnh miền Bắc nước ta. Cuối tháng 12-1974, Trung đoàn 205, trong đó có Tiểu đoàn 77 được giao bảo đảm TTLL chỉ huy chiến lược phục vụ cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Đã có nhiều bức điện lịch sử được chuyển qua đài VTĐ của Tiểu đoàn 77. Ghi nhận những thành tích đó, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Tiểu đoàn 77 được tuyên dương đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân.

Theo Đại úy Trần Mạnh Hà, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 77, nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 77 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 205, Tiểu đoàn 77 đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, nhân viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, ngày càng tinh thông về kỹ thuật, nghiệp vụ, chủ động, sáng tạo, không quản ngại gian khổ, hy sinh gắn bó với đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm với chức năng trưởng mạng VTĐ toàn quân. Đơn vị trực tiếp bảo đảm và bàn giao, chuyển tiếp thông tin liên lạc hữu tuyến điện cho các đơn vị phía Bắc thuộc Quân khu 1, 2, Quân đoàn 1, 2, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, Tổng cục 2, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng... và các đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội. Ngoài nhiệm vụ bảo đảm TTLL thường xuyên, SSCĐ, Tiểu đoàn 77 tham gia thực hiện đổi mới, hiện đại hoá hệ thống TTLL quân sự, thử nghiệm khí tài VTĐ và tham gia thi công các công trình thông tin theo kế hoạch của Lữ đoàn 205.

Thiếu tá Hoàng Ngọc Nam, Chính trị viên Tiểu đoàn 77 khẳng định: "Truyền thống đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân luôn được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 77 coi là điểm tựa, động lực tinh thần để chủ động khắc phục khó khăn, gian khổ, ngày đêm bám máy, bám đài, bám tuyến, bám đường dây giữ vững ổn định mạch máu TTLL cho Bộ và các đơn vị trên mọi miền Tổ quốc”.

 

TheoQĐND

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục