(HBĐT) - Theo thống kê năm 2016, trên địa bàn xã Long Sơn (Lương Sơn) xảy ra 26 vụ mất ANTT, trong đó chủ yếu là các vụ việc trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng… Trước tình hình tội phạm có diễn biến phức tạp, khó lường, lực lượng công an xã đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế gia tăng số lượng và tính chất vụ việc. Qua đó giữ vững ANTT trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Công an xã Long Sơn (Lương Sơn) kiểm tra công cụ hỗ trợ trước khi làm nhiệm vụ.

Tại thời điểm năm 2016, số vụ việc mất ANTT trên địa bàn tăng đột biến. Trong đó, các vụ trộm cắp tài sản xảy ra nhiều hơn so với những năm trước đây. Các đối tượng lợi dụng sơ hở, chủ quan của người dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra, tình trạng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thường xuyên xảy ra. Đa phần đối tượng bị bắt giữ đã sử dụng rượu, bia trước đó. Đặc biệt, tình trạng "bạo lực học đường” diễn ra tại các trường học.

Chia sẻ với chúng tôi về nguyên nhân tăng đột biến các vụ mất ANTT, đồng chí Nguyễn Chiến Tranh, Trưởng công an xã Long Sơn cho biết: Trong những năm trước đây, công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến toàn thể nhân dân chưa sâu rộng, không đem lại hiệu quả thiết thực. Địa bàn xã bị chia cắt bởi nhiều đồi, núi, dân cư sinh sống thưa thớt gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc quản lý nhân, hộ khẩu và nắm bắt tình hình tại cơ sở. Ngoài ra, Long Sơn nằm cách đường Hồ Chí Minh 2 km, có tuyến tỉnh lộ 447 chạy qua là điều kiện lý tưởng cho người dân giao thương, phát triển kinh tế. Tuy nhiên đây cũng là khó khăn, thách thức đối với lực lượng chức năng trong việc truy bắt các đối tượng vi phạm pháp luật.

Trước thực trạng trên, lực lượng công an xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về tăng cường giữ vững ANTT. Các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân chấp hành tốt các quy định pháp luật. Qua đó đã tổ chức được 4 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thu hút trên 1.000 lượt người tham gia. Để cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực, lực lượng công an xã thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát nắm tình hình, phối hợp với đồn Công an Chợ Bến và các tổ an ninh nông thôn tuần tra tại các tụ điểm đông người và khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Gọi hỏi, răn đe 25 đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật qua đó kịp thời ngăn chặn và xử lý các vụ việc. Ngoài ra, lực lượng công an xã tham mưu chính quyền các cấp tham gia cụm an ninh giáp ranh Kim- Lương với sự tham gia của 8 xã khu vực lân cận nhằm tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp truy bắt các đối tượng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Duy trì và hoạt động hiểu quả 4 tổ an ninh nhân dân, 4 tổ hòa giải và mô hình "Tiếng kẻng vây bắt tội phạm”. Qua đó tự giải quyết và hòa giải được 12 vụ tại cơ sở.

Đối với các vụ việc "bạo lực học đường”, lực lượng công an xã đã tăng cường phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật với trên 600 học sinh tham gia. Ban hành quy định xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm nội quy quy định của nhà trường đề ra. Qua đó giảm thiểu các vụ việc và giữ vững ANTT trên địa bàn các trường học.

Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp, tính từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn xã Long Sơn xảy ra 14 vụ mất ANTT, giảm gần 50% tổng số vụ việc xảy ra trong năm 2016. Nhờ vậy, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, không để xảy ra các vụ việc có tính chất nghiêm trọng.

 Đức Anh

 

 

 

 

 



Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục