(HBĐT) - Dù đã gần 90 tuổi, nhưng hàng ngày, cụ Bùi Văn Chuôm ở xóm Cháy vẫn miệt mài với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), khuyên răn, nhắc nhở con cháu nghiêm chỉnh chấp hành các quy ước của dòng họ, quy định của thôn, xóm, không vi phạm pháp luật, không mắc tai, TNXH. Nhờ vậy, trong nhiều năm qua, xóm Cháy, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) hầu như không có người vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý. Các vụ việc nảy sinh từ cơ sở cũng đã được giải quyết kịp thời...


 

Người dân xóm Chiềng xã Liên Vũ tìm hiểu các quy định, kiến thức tại tủ sách pháp luật đặt tại nhà văn hoá xóm, bản

 

Đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Liên Vũ chia sẻ: Cụ Bùi Văn Chuôm chỉ là một trong nhiều điển hình của xã trong công tác TTPBGDPL. Có thể nói, chính từ sự tham gia tích cực của những người dân cùng sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các ngành, đoàn thể từ xã đến thôn, xóm nên công tác TTPBGDPL ở xã Liên Vũ thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo đồng chí Bùi Văn Hội, cán bộ Tư pháp - hộ tịch xã Liên Vũ xác định, công tác TTPBGDPL có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Thời gian qua, xã thường xuyên đẩy mạnh công tác TTPB GDPL đến với người dân. Hàng năm, xã đều tổ chức từ 4 - 5 đợt tuyên truyền; lồng ghép trong các cuộc họp xóm, họp dân ở các cụm dân cư. Nhờ vậy, kiến thức, các quy định của pháp luật đến được tới từng hộ dân, người dân trong xã. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào các luật, văn bản quy phạm pháp luật mới có liên quan trực tiếp đến người dân như: Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Dân sự, Luật Hình sự, Luật Đất đai, Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS), Luật Dân quân tự vệ (DQTV); các quy ước, hương ước của thôn, xóm...

Trong quá trình tuyên truyền, các tuyên truyền viên đều tập trung vào những điểm mới với cách truyền đạt dễ hiểu, gần gũi do vậy giúp người dân nắm bắt được các chủ trương, chính sách, pháp luật và các quy định được nêu trong quy ước, hương ước của địa phương. Trước đây, người dân chưa nắm bắt và hiểu rõ Luật DQTV, Luật NVQS nên nhiều người cho rằng khi đi làm ăn xa nơi cư trú, không có mặt tại địa phương thì không thuộc diện phải chấp hành NVQS. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, 100% người dân nắm bắt và hiểu rõ các quy định của pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành. Trong đó có nhiều trường hợp đi làm ăn xa nhưng khi có lệnh điều động, điều khám NVQS đều tự nguyện, tự giác chấp hành. Tương tự như vậy, từ việc đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình, đến nay, 100% người dân trong xã nắm bắt và hiểu được quyền và nghĩa vụ của bản thân; nghiêm chỉnh chấp hành đúng quy định, kết hôn đúng, đủ tuổi hay. Việc tuyên truyền Nghị quyết số 02-NQ-ĐU của Đảng ủy xã về đảm bảo ATGT nông thôn đã làm thay đổi nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo ATGT của người dân. Trước đây khi ra đường, người chưa đủ tuổi, người không có giấy phép lái xe cũng bất chấp các quy định, điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Do vậy, nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trên địa bàn, đến nay, ý thức chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT đường bộ của người dân đã được nâng lên. Đáng kể nhất là không còn tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, khi lưu thông trên đường, các phương tiện đều có đầy đủ giấy tờ theo quy định; cùng với đó, người dân cũng nghiêm chỉnh chấp hành, thực hiện đúng các quy ước, hương ước của thôn, xóm khi có đám ma, đám cưới, đúng 22h đều tắt đài, nhạc... Có được kết quả này, theo đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Liên Vũ là do xã tranh thủ những người có uy tín trong cộng đồng tích cực tham gia tuyên truyền, vận động, giáo dục con cháu ngay từ ổ nhà, dòng họ với tinh thần mỗi người dân là một tuyên truyền viên pháp luật. Theo đó, với vai trò là người có uy tín, các già làng, trưởng bản, người có uy tín thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con cháu chấp hành tốt các quy định của pháp luật và hương ước của dòng họ; coi trọng công tác phòng ngừa, giáo dục các trường hợp vi phạm pháp luật để răn đe, cảnh tỉnh. Điển hình như việc bà Bùi Thị Mẻng và con dâu ở xóm Chiềng có mâu thuẫn, xích mích dẫn đến cãi vã. Sau nhiều lần xã, xóm tổ chức hoà giải không thành, cho đến khi có sự vào cuộc của những người có uy tín trong dòng họ, ổ nhà phân tích lý lẽ thiệt hơn, cả 2 nhận ra những sai lầm và đã hòa thuận.

Từ đầu năm đến nay, xã Liên Vũ tổ chức được 9 đợt, hơn 30 buổi TTPB GDPL cho 9 xóm của xã với hàng nghìn lượt người dân tham gia. Nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, dễ hiểu, dễ tiếp thu đã tạo điều kiện để người dân được tiếp cận, tìm hiểu, nắm bắt các quy định, chính sách, pháp luật, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật ngay từ mỗi nếp nhà, dòng họ, cộng đồng dân cư ở địa phương.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục