(HBĐT) - Cũng phải hẹn vài lần tôi mới gặp được trung tá Đinh Quốc Trình, Phó trưởng Phòng phụ trách phòng Cảnh sát hình sự khi anh và đồng đội vừa kết thúc cuộc truy lùng và bắt được Bùi Văn An, đối tượng thứ hai trong vụ án giết người, cướp xe ôtô ở huyện Lạc Sơn. Trong câu chuyện với tôi, trung tá Trình bộc bạch, sau những ngày căng thẳng, giờ đây anh mới nhẹ lòng, không chỉ vì phá được vụ án, giúp ổn định tình hình mà cũng phần nào an ủi gia đình nạn nhân rằng cái ác phải được trừng trị.


 Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự triển khai kế hoạch phá án.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tội phạm, trung tá Trình cho rằng, phần đông bà con dân tộc ở vùng sâu, vùng xa sống nhờ ruộng nương, đời sống khó khăn, thiếu thốn, nhiều hủ tục lạc hậu, nhận thức về pháp luật hạn chế, thanh - thiếu niên thiếu việc làm "nhàn cư vi bất thiện” gây ra những phức tạp về an ninh, trật tự. Đáng chú ý, các vụ án giết người do mâu thuẫn, say rượu, đâm chém, trả thù lẫn nhau, hiếp dâm, cướp tài sản... có chiều hướng gia tăng. Với quân số mỏng, quản lý địa bàn rộng, có những vụ việc phải huy động toàn đơn vị tham gia. Chuyện xa gia đình, ăn cơm rừng, uống nước suối với các trinh sát hình sự là điều quá đỗi bình thường. Tội phạm hình sự thường rất tinh vi, xảo quyệt. Hầu hết đối tượng đều che giấu thân phận thật bằng cách tạo "vỏ bọc” để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Để phá án, các anh phải băng qua biết bao cánh rừng, trèo đèo, lội suối, "nằm gai, nếm mật” với đồng đội. Mặc cho cơ thể trầy xước, rỉ máu mỗi khi trái gió, trở trời lại đau ê ẩm, song trên hết là ý chí và nghị lực phi thường của các chiến sỹ cảnh sát hình sự.

Như vụ thảm án khiến 2 vợ chồng người nông dân ở huyện vùng cao Đà Bắc tử vong gây rúng động dư luận. Buổi tối 26/7/2017, một người đi rừng phát hiện xác 2 vợ chồng ông Lò Văn Thía, sinh năm 1958 và vợ là bà Bùi Thị Diên, sinh năm 1954 trú tại xóm Than, xã Tân Pheo bị sát hại rất dã man tại trang trại của gia đình. Ngay sau khi xảy ra vụ án mạng, Phòng Cảnh sát hình sự đã cử các trinh sát dày dặn kinh nghiệm, phối hợp với Công an huyện Đà Bắc điều tra, truy bắt hung thủ nhằm trấn an dư luận. Từ trung tâm xã Tân Pheo đến hiện trường vụ án mạng, các trinh sát hình sự phải đi bộ gần 4 km với nhiều vách đá dựng đứng. Khu vực trang trại nằm trên một quả đồi rộng lớn, vắng vẻ, không có người dân sinh sống. Các trinh sát hình sự ngày đêm bám địa bàn, lùng sục khắp các ngõ ngách trong rừng sâu để nắm thông tin về đối tượng. Tiến hành rà soát, khoanh vùng các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, nổi lên đối tượng Xa Văn Thiếu, sinh năm 1976 cùng trú tại xóm Than. Đáng chú ý, sau vụ án mạng xảy ra, tên Thiếu không có mặt tại địa phương. Sau 5 ngày đêm ròng rã, kiên trì truy bắt hung thủ, đến 6h ngày 1/8/2017, người dân phát hiện đối tượng Xa Văn Thiếu đã chết (do tự sát) tại nhà ở xóm Than. Các điều tra viên tiến hành đối khớp với dấu vết thu được tại hiện trường, xác định tên Thiếu chính là hung thủ sát hại vợ chồng ông Thía, đồng thời đình chỉ vụ án theo quy định của pháp luật.

Với những người lính hình sự, chỉ có lòng say nghề và trăn trở với cuộc sống người dân mới giúp các anh tạo nên những chiến công, thành tích mới. Đã có hàng chục lượt tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và các cấp, các ngành khen thưởng. Hình ảnh chiến sỹ Cảnh sát hình sự bản lĩnh, kiên trung để lại ấn tượng sâu đậm và là chỗ dựa vững chắc trong lòng nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Có các anh, người dân sẽ có những đêm dài ngon giấc và bình an!

 

                                                             Như Hùng (CTV)

Các tin khác


Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục