(HBĐT) - Thành Lập là xã nằm trong quy hoạch cụm công nghiệp vùng nam huyện Lương Sơn, cách trung tâm huyện 25 km, giáp ranh, cài răng lược với 6 xã thuộc 2 huyện Chương Mỹ và Mỹ Đức của TP Hà Nội. Trên địa bàn xã có 6 xóm với 982 hộ, 3.787 nhân khẩu. Xã có đường Hồ Chí Minh chạy qua gần 3 km, đường liên xã, liên thôn thuận lợi giao thương phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự xã hội.


 Cán bộ Công an xã Thành Lập (Lương Sơn) thu thập thông tin dân cư trên địa bàn.

Xã đã thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH. Cùng với đó, trên địa bàn có các dự án khai thác đá nên chịu ảnh hưởng trực tiếp của bụi nổ mìn rung trấn mạnh, những vấn đề nảy sinh trong quá trình triển khai các dự án, gây phức tạp các lĩnh vực an ninh nông thôn, TTATXH trên địa bàn.

Đồng chí Bạch Công Cơ, Trưởng Công an xã Thành Lập cho biết: Những năm qua, lực lượng Công an xã luôn phát huy vai trò tham mưu nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn. Hiện nay, lực lượng Công an xã có 10 người, trong đó có 1 trưởng, 1 phó, 6 công an viên của 6 thôn và 2 công an viên thường trực. Từ lâu, lực lượng công an các xã vùng giáp ranh giữa Hòa Bình và Hà Nội tạo nên mối quan hệ đoàn kết, gắn bó. Qua công tác phối hợp giữa lực lượng công an vùng giáp ranh đã triệt phá được nhiều tụ điểm phức tạp, loại trừ các yếu tố làm phát sinh tội phạm, góp phần bảo đảm ANCT, TTATXH tại các địa bàn. Các vụ việc xảy ra được phát hiện, xử lý kịp thời, không phân biệt ranh giới hành chính địa phương.

Hàng năm, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể trong xã đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 1/12/2011 của Ban Bí thư T.Ư Đảng (khóa XI) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”; Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2011- 2017 của Chính phủ gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và các chương trình phát triển KT-XH của địa phương, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa bàn. Ngay từ đầu năm 2018, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã, Chỉ thị của UBND huyện về "đảm bảo ANTT năm 2018”, Công an xã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn. Trong 9 tháng năm 2018, về phạm pháp hình sự, toàn xã xảy ra 16 vụ việc, giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó có 6 vụ trộm cắp tài sản, 4 vụ cố ý gây thương tích, 2 vụ đánh bạc, 1 vụ môi giới mại dâm, 1 vụ sử dụng công cụ kích điện đánh bắt cá, 1 vụ ném chất bẩn vào nhà, 1 vụ gây mất ANTT. Về tai, tệ nạn xã hội xảy ra 4 vụ va chạm giao thông với 4 người trọng thương và 3 vụ đuối nước làm 3 người chết.

Theo đồng chí Bạch Công Cơ, từ đầu năm đến nay, tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn xã Thành Lập cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Để đạt được kết quả đó, trong quá trình thực hiện, Công an xã chú trọng công tác nắm bắt tình hình. Xác định là địa bàn giáp ranh, đời sống của người dân ngày một tăng phát sinh những mặt trái của xã hội, tai - tệ nạn xã hội và những vấn đề liên quan đến ANTT là điều không tránh khỏi. Thông qua hộp thư tố giác tội phạm ở các khu dân cư, Công an xã chủ động nắm bắt tình hình và có kế hoạch giải quyết kịp thời, đảm bảo kỷ cương pháp luật. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được chú trọng. Từ đầu năm đến nay, Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 6 buổi tuyên truyền, thu hút 657 lượt người tham dự; ban hành 14 thông báo về thông tin, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; lập 7 thông báo tuyên truyền trên loa phát thanh của 6/6 xóm… Qua công tác tuyên truyền, trong năm, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 27 tin liên quan đến ANTT, giúp khám phá, xác minh, làm rõ và xử lý nhiều vụ việc. Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ cũng thường xuyên được duy trì, đẩy mạnh với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Từ việc giữ vững ANCT, TTATXH đã phục vụ đắc lực thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn.

 

                                                                    Hương Lan


Các tin khác


Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục