(HBĐT) - "Là xã vùng cao, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn hạn chế. Ngoài ra, do còn chịu ảnh hưởng, tác động của những phong tục lạc hậu trong đời sống nên trước đây, tình trạng tảo hôn diễn ra phổ biến ở địa phương. Tuy nhiên, do được tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật nên tình trạng này từng bước được xóa bỏ...”, đồng chí Xa Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Mường Chiềng (Đà Bắc) chia sẻ.


CB,CS đồn Công an Mường Chiềng cùng Công an xã Mường Chiềng (Đà Bắc) thường xuyên bám cơ sở, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật đến người dân.

Mường Chiềng nằm ở trung tâm 7 xã vùng cao của huyện Đà Bắc. Đây là địa bàn cư trú chủ yếu của đồng bào dân tộc Tày với khoảng 90% dân số. Cách đây chưa lâu, Mường Chiềng được xem là một trong những điểm "nóng” về tình trạng tảo hôn. Có nhiều trường hợp mớihọc lớp 8, lớp 9 phải nghỉ học ở nhàlấy chồng...

Tuy vậy, theo đồng chí Xa Văn Quyền, cán bộ tư pháp - hộ tịch UBND xã Mường Chiềng, trong 5 năm trở lại đây, trên địa bàn xã không còn ghi nhận trường hợp tảo hôn. Việc cưới xin, đăng ký kết hôn của các cặp vợ chồng đều tuân thủ đúng quy định pháp luật, không vi phạm quy định Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, Luật Trẻ em năm 2016. Có được điều này là do những năm qua, Mường Chiềng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) đến từng khu dân cư và người dân. Nhờ vậy góp phần thay đổi tư duy, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong người dân; từng bước xoá bỏ hủ tục, tập tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn hoá mới.

Trưởng xóm Nà Mười Xa Văn Ngọt cho biết: Trong năm 2018, xóm được cán bộ tư pháp - hộ tịch xã phối hợp với Ban Công an, UB MTTQ và các ngành, đoàn thể xã mở các hội nghị trực tiếp TTPBGDPL đến người dân. Qua đó giúp người dân nắm rõ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Người dân được các tuyên truyền viên pháp luật của xã tuyên truyền về các Luật: Hôn nhân và gia đình, Nghĩa vụ quân sự, Hoà giải ở cơ sở, Trẻ em và Luật Giao thông đường bộ... Hiệu quả từ các cuộc TTPBGDPL đem lại rất đáng kể. Cụ thể như việc nắm bắt các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến Luật Nghĩa vụ quân sự, hàng năm ở Nà Mười đều có người viết đơn tình nguyện và có từ 2 - 3 người lên đường nhập ngũ. Thực hiện Luật Hôn nhân và gia đình, trong nhiều năm qua, xóm không còn trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết, thực hiện tốt bình đẳng giới. Các hộ đã quan tâm thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, đảm bảo 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường và được chăm sóc phát triển đầy đủ về thể chất, tinh thần... Bên cạnh đó, xóm dựa trên cơ sở các quy định của pháp luật xây dựng, hoàn thiện các quy ước, hương ước, tuyên truyền, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành, ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày càng được nâng lên.

Theo đồng chí Xa Văn Đó, Trưởng Công an xã Mường Chiềng, điều được nhất trong công tác TTPBGDPL trên địa bàn xã thời gian qua là từ việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đã giảm mạnh tình trạng vi phạm pháp luật trong nhân dân. Trong năm 2018, trên địa bàn xã không xảy ra phạm pháp hình sự. Toàn xã xảy ra 8 vụ việc vi phạm hành chính được Công an xã giải quyết, xử lý, không có vụ việc nào phải chuyển lên cấp trên. Ngoài ra, trong năm 2018 toàn xã xảy ra 8 vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong gia đình và cụm dân cư đều được hoà giải thành, những mâu thuẫn được giải quyết triệt để, tình làng, nghĩa xóm được hàn gắn, củng cố. Qua đó kịp thời ngăn chặn những nguy cơ tiềm ẩn về mất ANTT tại địa phương.

Với việc đẩy mạnh TTPBGDPL đã giúp người dân có ý thức tuân thủ, chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, củng cố khối đại đoàn kết trong cộng đồng, thúc đẩy phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và xây dựng nông thôn mới. Từ những kết quả đạt được đưa Mường Chiềng trở thành một trong những địa phương đi đầu trong toàn huyện về xây dựng xã đạt "chuẩn tiếp cận pháp luật”.

                                                                                 Mạnh Hung



Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục