(HBĐT) -Ngày 8/1/2019, TAND thành phố Hòa Bình đã mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ tai biến y khoa tại BVĐK tỉnh sau khi trả hồ sơ để điều tra bổ sung.


 Lực lượng chức năng dẫn giải bị cáo Bùi Mạnh Quốc đến phiên toà

Trong quá trình điều tra, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố đối với 4 người có liên quan. Qua đó, đã nâng tổng số các bị cáo trong vụ án lên 7 người với 2 nhóm tội danh "Vô ý làm chết người” và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong quá trình chạy thận nhân tạo làm 9 bệnh nhân tử vong xảy ra ngày 29/5/2017.

Theo đó, các bị cáo Bùi Mạnh Quốc (sn 1986) trú phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn xử lý nước Trâm Anh; Hoàng Công Lương (sn 1986) trú tại xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình, nguyên bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh bị truy tố về tội "Vô ý làm chết người” được quy định tại khoản 2, điều 98 - Bộ luật hình sự năm 1999; các bị cáo Trần Văn Sơn (sn 1990) trú phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình, nguyên là cán bộ công tác tại Phòng vật tư thiết bị y tế - BVĐK tỉnh; Trần Văn Thắng (sn 1965) trú xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình, nguyên là Trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế - BVĐK tỉnh; Hoàng Đình Khiếu (sn 1962), trú phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình, nguyên Phó Giám đốc kiêm Trưởng Khoa hồi sức tích cực - BVĐK tỉnh; Trương Quý Dương (sn 1962), trú phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh và Đỗ Anh Tuấn (sn 1976), trú phường Quán Thánh, quận Ba Đình (Hà Nội), Giám đốc Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại khoản 2, điều 285 - Bộ luật hình sự năm 1999.

 


 
Các bị cáo và những người có mặt tại phiên toà nghe chủ toạ đọc Quyết định hoãn phiên toà.

Theo hồ sơ vụ án, trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của Đơn nguyên lọc máu tại BVĐK tỉnh, Bùi Mạnh Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axit Clohydric (HCL), đây là hóa chất chưa được Bộ Y tế thẩm định, cấp phép dùng cho mục đích khử khuẩn trang thiết bị y tế (theo Công văn số 176 ngày 22/08/2018 của Bộ Y tế) để sục rửa các vỏ màng lọc. Khi sửa chữa, bảo dưỡng Quốc đã không sục xả hết lượng hóa chất đã dùng, để tồn dư lượng hóa chất HF vượt quá mức an toàn trong hệ thống nước; chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định tiêu chuẩn AAMI (hệ tiêu chuẩn nước an toàn dành cho hệ thống RO) theo nội dung báo giá đã thỏa thuận nhưng vẫn đưa hệ thống lọc nước RO số 2 vào sử dụng gây hậu quả nghiêm trọng. 

Còn Hoàng Công Lương là người ra y lệnh và ký xác nhận y lệnh để tiến hành việc lọc máu cho 18 bệnh nhân khi chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước sau sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2. Do nguồn nước không đảm bảo, còn tồn dư hoá chất độc hại trực tiếp đi vào người bệnh nhân, đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 9 bệnh nhân tử vong.

Đối với Trần Văn Sơn, được giao nhiệm vụ quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng thay thế phụ tùng và trực tiếp trao đổi với Bùi Mạnh Quốc thực hiện việc sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2. Mặc dù, biết rõ Bùi Mạnh Quốc chưa lấy mẫu nước đi xét nghiệm nhưng sáng 29/5/2017 khi có mặt tại Đơn nguyên lọc máu, Sơn vẫn để cho Đơn nguyên lọc máu đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế - BVĐK tỉnh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm được giao đã buông lỏng, không sâu sát trong công tác quản lý, thiếu kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở cấp dưới trong một thời gian dài, không làm hết trách nhiệm trong việc tham mưu, đề xuất với Giám đốc bệnh viện ban hành văn bản quy định cụ thể đối với việc quản lý, sửa chữa, sử dụng các thiết bị y tế nói chung và hệ thông RO nói riêng.

Bị cáo Hoàng Đình Khiếu, là Phó Giám đốc, phụ trách 13 khoa, phòng, trong đó có Phòng Vật tư thiết bị y tế và kiêm Trưởng phòng khoa Hồi sức tích cực trong đó có Đơn nguyên thận nhân tạo. Tuy nhiên, với vai trò và nhiệm vụ được giao, là người chịu trách nhiệm về chất lượng nước sử dụng trong lọc máu nhưng đã buông lỏng trong công tác quản lý, thiếu kiểm tra đôn đốc, giám sát đối với cấp dưới để xảy ra tình trạng một thời gian dài, tùy tiện đưa luôn vào sử dụng khi chưa có kết quả xét nghiệm chất lượng nước, chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Đối với Trương Quý Dương, Giám đốc BVĐK tỉnh, với vai trò là người đứng đầu bệnh viện đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, chỉ đạo, điều hành, thiếu kiểm tra thường xuyên đối với cấp dưới, để cho cấp dưới có những vi phạm nghiêm trọng trong thời gian dài.

Bị cáo Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn là người ký hợp đồng liên kết khai thác hệ thống máy chạy thận nhân tạo phục vụ điều trị bệnh suy thận với BVĐK tỉnh. Nhưng những lần sửa chữa, bảo dưỡng hệ thông lọc nước RO đã ký hợp đồng và thanh lý hợp đồng với Trương Quý Dương, đều do Quốc là người trực tiếp thực hiện, sau khi sửa chữa đều đưa vào sử dụng ngay khi chưa có kết quả xét nghiệm nước, chưa có bàn giao nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Tại phiên tòa xét xử, có 31 luật sư đăng ký tham gia tố tụng. Tuy nhiên, do sự vắng mặt bị cáo Hoàng Công Lương cùng 2 bị hại và một số người liên quan. Sau khi tham khảo ý kiến của vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà, các luật sư tham gia bảo vệ quyền và nghĩa vụ của những người có liên quan, HĐXX đã Quyết định hoãn phiên tòa. Dự kiến phiên tòa tiếp tục mở lại vào ngày 14/1/2019.

                                                                                                      PV




Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục