(HBĐT) - Cho rằng huyện đã thu hồi "nhầm” 1.485 m2 đất do người dân khai hoang để giao đất ở cho hộ khác, năm 2006, 5 hộ thuộc thôn Đồng Phú, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) đã gửi đơn khiếu nại đến các cấp, các ngành. Vụ việc kéo dài hơn 10 năm, đến nay vẫn chưa tìm được cách tháo gỡ.


 

Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và lãnh đạo Sở Tư pháp tiếp xúc, trao đổi với người dân, nắm tình hình giải quyết khiếu nại về đất đai tại thôn Đồng Phú, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy.

 

Thực hiện Quyết định số 1296/ QĐ - UBND ngày 15/7/2005 của UBND tỉnh, huyện Lạc Thủy đã thu hồi 4.740 m2 đất nông nghiệp tại xã Đồng Tâm do UBND xã quản lý để giao cho UBND huyện Lạc Thủy quy hoạch khu dân cư. Ngay khi triển khai việc kiểm đếm đất đai và tài sản trên đất để lập phương án bồi thường đã gặp phải phản ứng từ người dân. 5 gia đình các ông: Dương Việt Hùng, Đinh Văn Tiến, Nguyễn Văn Ninh, Nguyễn Văn Hoạt, Nguyễn Văn Thủy, thôn Đồng Phú cho rằng, trong 4.740 m2 đất đang được thu hồi có 1.485 m2 của 5 hộ tự khai phá thời điểm trước 15/10/1993, được sử dụng ổn định trồng lúa, không có tranh chấp. Các hộ khiếu kiện vì cho rằng Quyết định số 1296, ngày 15/7/2005 của UBND tỉnh về thu hồi và giao đất cho UBND huyện quy hoạch khu dân cư, chỉ áp dụng thu hồi đất 5% do UBND xã Đồng Tâm quản lý, không có diện tích đất các hộ khai hoang, do đó đất của 5 hộ trên không thuộc đối tượng bị thu hồi.

Không nhất trí với việc thu hồi 1.485 m2 đất khai hoang của 5 hộ để giao đất ở cho người khác, các hộ đã khiếu nại quyết định thu hồi đất và đề nghị trả lại diện tích đất trên cho các hộ. Đơn khiếu nại được gửi lên huyện, tỉnh. Ngày 17/8/2017, UBND tỉnh có Quyết định về việc điều chỉnh quyết định thu hồi đất trước đây (Quyết định số 1296/QĐ-UBND). Tuy nhiên, ở quyết định này vẫn chưa nêu rõ đối tượng thu hồi, loại đất thu hồi như tờ trình của UBND huyện Lạc Thủy và chưa thu hồi diện tích đất giao vượt ra ngoài vị trí 953 m2 cho hộ. Vì vậy, người dân tiếp tục khiếu kiện.

Theo phản ánh của cử tri, nhân dân, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, một số đại biểu HĐND tỉnh đã về Lạc Thủy nắm tình hình. Qua tiếp xúc, trao đổi với đại diện chính quyền (UBND huyện) và đại diện 5 hộ dân có khiếu nại, đoàn công tác nhận thấy cần phải tập trung tìm đầu mối tháo gỡ để giải quyết dứt điểm vụ việc. Bởi vụ khiếu kiện đã kéo dài trên 10 năm, UBND huyện Lạc Thủy đã giải quyết hết thẩm quyền, nhưng người dân vẫn cho rằng kết quả giải quyết chưa thỏa đáng và sẽ tiếp tục khiếu kiện.

Sau chuyến khảo sát, nắm tình hình việc giải quyết khiếu nại vụ việc phức tạp, kéo dài trên địa bàn huyện Lạc Thủy, cụ thể là khiếu nại của 5 hộ ở thôn Đồng Phú, xã Đồng Tâm, Ban Pháp chế - HĐND tỉnh đã kiến nghị với UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát, cho thanh tra, giải quyết lại vụ việc theo quy định của pháp luật, qua đó có kết luận phù hợp với bản chất vấn đề, trả lời rõ cho người dân. UBND huyện Lạc Thủy căn cứ quy định của pháp luật, xem xét lại việc đề nghị thu hồi đất của 5 hộ đang sử dụng để phân lô giao đất ở có thu tiền cho gia đình và cá nhân khác có đúng theo quy định tại khoản 4, Điều 50, Luật Đất đai năm 2003 và hướng dẫn thi hành Luật. Xử lý việc UBND huyện giao đất ở vượt ra ngoài diện tích thu hồi đất 953 m2. UBND huyện có văn bản đề xuất giải pháp cụ thể, báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc.

Qua giám sát việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và những kiến nghị của tổ chức, công dân trong lĩnh vực tranh chấp đất đai tại xã Đồng Tâm, đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nhận định: Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tranh chấp đất đai trên địa bàn huyện Lạc Thủy đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vụ việc kéo dài, trong đó có vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, sự chung tay vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội. Trong thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện, xã cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân có sự đồng tình để thực hiện đo đạc, kiểm đếm lại toàn bộ diện tích. Một mặt, đối thoại với người dân để tìm tiếng nói chung. Phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân để có phương án giải quyết dứt điểm, thỏa đáng.

 

Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục