(HBĐT) - Những ngày cuối tháng 5, công việc của đội ngũ cán bộ Phòng Tư pháp, Phòng VH-TT huyện Kỳ Sơn trở nên bận rộn hơn khi phải cử người xuống cơ sở hướng dẫn, tổ chức Hội thi hòa giải viên giỏi cấp xã.


Hội thi hòa giải viên giỏi xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) được thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa nhằm nâng cao hiệu quả việc tuyên truyền pháp luật đến với người dân.

Đồng chí Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết: Năm nay, cả 10/10 xã, thị trấn của huyện đều đăng ký tổ chức Hội thi hòa giải viên giỏi cấp xã. Đến nay đã có 3 đơn vị tổ chức xong hội thi. Đây là hoạt động được tổ chức nhằm chuẩn bị cho Hội thi Hòa giải viên giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Tuy nhiên, điều quan trọng là thông qua hình thức sân khấu hóa nhằm đưa kiến thức pháp luật đến với người dân một cách hiệu quả.

Được biết, trong những năm gần đây, huyện Kỳ Sơn luôn coi trọng việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) đến với người dân. Trong kế hoạch TTPBGDPL hàng năm của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đều lồng ghép nội dung tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 và các văn bản luật mới được thông qua. Việc TTPBGDPL được tổ chức dưới nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng, tổ chức các cuộc thi, hội thi, giao lưu văn nghệ, tọa đàm… 

Ngay khi Hiến pháp năm 2013 được thông qua và có hướng dẫn thi hành, tháng 12/2014, UBND huyện Kỳ Sơn đã ban hành Kế hoạch số 125 về tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp, Kế hoạch số 130 về tổ chức cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trên địa bàn toàn huyện. Kết quả đã thu được hơn 3.000 bài dự thi. Cùng thời điểm, Phòng Tư pháp huyện tổ chức 1 hội nghị tại huyện cho hơn 100 đại biểu là báo cáo viên, tuyên truyền viên để giới thiệu, phổ biến về nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp. Các xã, thị trấn tổ chức 10 hội nghị với khoảng 2.000 lượt người tham dự.
Thời gian qua, nội dung triển khai Hiến pháp, pháp luật của huyện tập trung vào một số  nhiệm vụ chính như: Tổ chức giới thiệu, tập huấn, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp, pháp luật; rà soát, lập danh mục đề xuất văn bản pháp luật cần bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp với quy định của Hiến pháp; tổ chức các cuộc tọa đàm nhằm làm rõ và sâu sắc hơn những điểm mới của Hiến pháp, tạo cách hiểu thống nhất về các quy định của Hiến pháp; cung cấp tài liệu cho các tủ sách pháp luật xã, thị trấn để thực hiện tuyên truyền... Trong đợt cao điểm, hệ thống truyền thanh - truyền hình huyện dành thời lượng khoảng 15 phút/ngày, truyền thanh cơ sở dành khoảng 20 phút/ngày để tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp, pháp luật đến với nhân dân. 

Đa dạng hoá các loại hình TTPBGDPL, 6 tháng đầu năm nay, huyện Kỳ Sơn đã tổ chức được 41 hội nghị tuyên truyền pháp luật với 2.956 lượt người tham dự. Đảm bảo thời lượng 1.185 giờ phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh. Tổ chức được 51 buổi sinh hoạt câu lạc bộ, thu hút gần 200 lượt người đến tìm hiểu, khai thác tủ sách pháp luật ở các xã. Từ đó đã góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân, không để xảy ra điểm nóng về ANTT. 6 tháng qua, trên địa bàn huyện xảy ra 19 vụ mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nhân dân, đã hòa giải thành 16/19 vụ, tạo niềm tin của người dân đối với chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của địa phương.


 Thúy Hằng

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục