(HBĐT) - Là địa bàn đang trong quá trình đô thị hóa mạnh, nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch chạy qua, xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ANTT. Tuy nhiên, với những biện pháp nghiệp vụ, nhất là huy động sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân, tình hình an ninh trên địa bàn xã cơ bản ổn định, không xảy ra điểm nóng, vụ việc phức tạp.


Lực lượng Công an xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. 

Vừa qua, trên địa bàn xã xảy ra một vụ trộm cắp tài sản. Qua kiểm tra hiện trường cho thấy, vụ việc tương đối phức tạp khi đối tượng không để lại nhiều dấu vết gây án. Tuy nhiên, bằng nguồn tin của nhân dân, đặc biệt là những thông tin của người dân gần nơi xảy ra vụ việc, lực lượng Công an xã nhanh chóng sàng lọc đối tượng nghi vấn. Qua đấu tranh, với những bằng chứng cụ thể, đối tượng đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. 

Đó là một trong những vụ việc được xem là phá án nhanh của Công an xã Sủ Ngòi. Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Trưởng Công an xã cho biết: Xã có 4 xóm nằm cạnh tuyến đường Trần Hưng Đạo, một số xóm chạy dọc theo đường tránh quốc lộ 6. Tại xóm 9, còn có cơ sở điều trị methadone nên là địa điểm lui tới thường xuyên của các đối tượng nghiện. Với những đặc thù như vậy, trong thời gian vừa qua, chúng tôi luôn xác định xã là một trong những địa bàn tiềm ẩn nguy cơ về tình hình tội phạm. Với lực lượng Công an viên mỏng, chúng tôi xác định muốn giữ vững ANTT trên địa bàn xã thì cần phải xây dựng mỗi người dân là một cộng tác viên, là tai, mắt của lực lượng Công an. 

Hàng năm, lực lượng Công an xã đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thông qua việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền những thủ đoạn, hành vi phạm tội của các loại đối tượng để từ đó nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân trong đấu tranh, tố giác tội phạm. Đồng chí Nguyễn Văn Cường cho biết thêm: 6 tháng đầu năm, trên địa bàn xã xảy ra 11 vụ việc, trong đó trộm cắp tài sản 7 vụ, đánh nhau gây mất trật tự 2 vụ, 1 vụ chết không rõ nguyên nhân và 1 vụ liên quan đến đòi nợ thuê. Giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lực lượng Công an xã đã trực tiếp xử lý 4 vụ. Ngoài ra, Công an xã lập 4 hồ sơ đối tượng nghiện ma túy, thực hiện cai nghiện tại cộng đồng và lập 2 hồ sơ đối tượng cai nghiện bắt buộc. Những kết quả đó có được cũng nhờ nguồn tin báo của nhân dân. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, lực lượng Công an xã phối hợp và tham gia cùng Công an TP Hòa Bình đấu tranh triệt phá các ổ nhóm cho vay tín dụng đen. Đến nay, số cơ sở cho vay tín dụng đen trên địa bàn đã giảm đáng kể, từ 2 công ty cho vay tài chính giảm còn 1 công ty; 8 cơ sở cầm đồ giảm còn 3 cơ sở. Qua tai mắt nhân dân, Công an xã tiếp tục theo dõi và thường xuyên kiểm tra đối với các cơ sở nghi hoạt động chui để tiếp tục đấu tranh làm rõ. 

Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xã đã xây dựng thành công mô hình tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Với sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, các hội, đoàn thể trong công tác phối hợp giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, đặc biệt là tạo việc làm cho họ, xã Sủ Ngòi đã giúp đỡ được 5 đối tượng tái hòa nhập cộng đồng thành công. Trong đó, có những đối tượng vi phạm pháp luật trước đây nay đã tu chí làm ăn, trở thành trụ cột, lao động chính trong gia đình. 

Đinh Hòa


Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục