(HBĐT) - Thực hiện chiến dịch truy quét tội phạm liên quan đến hoạt động "tín dụng đen", Công an thành phố (CATP) Hòa Bình đã triệt phá nhiều chuyên án, đưa nhiều kẻ từ "thế giới ngầm” ra ánh sáng.


Lực lượng Công an thành phố Hoà Bình trao đổi phương án đấu tranh với các đối tượng hoạt động liên quan đến "tín dụng đen" trên địa bàn. 

Sóng ngầm trong hoạt động "tín dụng đen"

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn TP Hoà Bình có 18 cơ sở sở ký gửi, cầm đồ, 35 cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe, hỗ trợ tài chính và 17 cơ sở ký gửi, cầm đồ hoạt động "chui”. 6 tháng đầu năm nay, thành phố xảy ra 13 vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen", Gồm 11 vụ ném chất bẩn, 1 vụ cố ý gây thương tích giữa các đối tượng có liên quan đến hoạt động của các cơ sở kinh doanh cầm đồ, 1 vụ cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Trung tá Bùi Việt Hùng, Trưởng CATP Hoà Bình cho biết: Trước đây, hoạt động "tín dụng đen" chủ yếu liên quan đến các cơ sở ký gửi, cầm đồ. Nhưng trong 1 - 2 năm trở lại đây, để đối phó với công tác kiểm tra của cơ quan Công an, các cơ sở cầm đồ, cho vay đã trá hình bằng cách chuyển sang cho thuê xe ô tô, mô tô, tư vấn, hỗ trợ cho vay tài chính, là những hình thức kinh doanh không nằm trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Đây là thủ đoạn tinh vi của các đối tượng nhằm tránh sự kiểm tra của cơ quan Công an. Đồng thời, vừa gắn trách nhiệm hình sự cho khách vay tiền.

Ngoài ra, các đối tượng còn cho vay theo hình thức tín chấp như viết giấy tờ xin việc làm; cắm, cầm cố các giấy tờ cơ quan Nhà nước hoặc cho vay bằng hình thức bốc họ. Theo hình thức này, thường các đối tượng cho vay từ 10 - 50 triệu đồng. Người vay là cá nhân, đối tượng ngoài xã hội không có việc làm. Đối với cho vay bằng hình thức ký hợp đồng thuê xe, các hiệu cầm đồ liên kết với dịch vụ thuê xe hoặc chủ xe ô tô tự cho vay. Đáng nói, các hình thức vay ở trên khi viết giấy đều không thể hiện lãi suất. Bên cạnh việc tổ chức các hệ thống cho vay, các cơ sở cho vay "tín dụng đen" còn thường xuyên liên kết với một số đối tượng thanh niên côn đồ làm "chân rết" đi đòi, ép trả nợ hoặc sử dụng bạo lực đe dọa tinh thần, cưỡng đoạt tài sản đối với người vay chậm trả hoặc mất khả năng thanh toán. Để che giấu các giao dịch bất hợp pháp, các cơ sở cầm đồ khi giao dịch thường không làm hợp đồng cầm đồ, sử dụng kho bí mật ngoài địa điểm đã đăng ký trong hồ sơ kinh doanh để cất giữ tài sản không rõ nguồn gốc nhằm tránh sự kiểm tra, phát hiện của lực lượng chức năng; thuê hoặc nhờ người khác đứng tên đại diện trên giấy tờ kinh doanh nhưng quản lý trực tiếp lại là người khác (người đứng tên thường là những người có nhân thân tốt, còn người trực tiếp kinh doanh lại là đối tượng có nhân thân xấu)... Trong quá trình xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá các cơ sở cho vay nặng lãi, CATP còn phát hiện một số cơ sở cầm đồ, hỗ trợ tài chính có hành vi mua bán, tàng trữ  ma tuý; mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ...

Nhiều kẻ từ "thế giới ngầm” được đưa ra ánh sáng

Theo trung tá Bùi Việt Hùng, trước thực tế trên, ngay từ đầu năm, CATP đã ban hành kế hoạch về đấu tranh, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn. Trong đó, giao khoán chỉ tiêu cụ thể đến các đội chức năng và Công an phường. Đồng thời, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ thị của Tỉnh uỷ về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen". 

Theo đó, từ đầu năm đến nay, CATP đã phát hiện, xử lý 7 vụ vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen". Nổi bật là đã phá chuyên án bắt 1 vụ, 3 đối tượng cho vay nặng lãi tại phường Hữu Nghị trong giao dịch dân sự, thu giữ nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan; xác minh làm rõ, xử lý 2 vụ, 3 đối tượng ném chất bẩn, 1 vụ 2 đối tượng cố ý gây thương tích liên quan đến vay nợ; kiểm tra, lập biên bản, xử phạt hành chính 22 cơ sở vi phạm quy định kinh doanh có điều kiện về ANTT...

Trong 3 ngày liên tiếp, từ 1- 3/7, CATP đã phá thành công 3 chuyên án liên quan đến đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản và tàng trữ ma tuý núp bóng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ tài chính, làm rõ 6 đối tượng liên quan. Điển hình như ngày 1/7, CATP phá 2 chuyên án liên quan đến đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản và tàng trữ ma tuý của nhóm 3 đối tượng do Phùng Thị Bích (SN 1969), trú tại tổ 1, phường Đồng Tiến cầm đầu, thu giữ tang vật 5 triệu đồng là số tiền các đối tượng cưỡng đoạt và 28 gói nilon chứa ma tuý. Đáng chú ý, Phùng Thị Bích là đối tượng vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương từ tháng 5/2019 nhưng tiếp tục có hành vi phạm tội. Ngoài ra, trong quá trình đấu tranh mở rộng vụ án, CATP đã làm rõ thêm 1 vụ án cố ý gây thương tích do Phùng Thị Bích liên kết các đối tượng khác để đòi nợ thuê và cưỡng đoạt tài sản. 

Tiếp đó, ngày 3/7, CATP phá chuyên án cho vay nặng lãi do Cao Trọng Xiêm (SN 1970), trú tại tổ 5, phường Thái Bình cầm đầu, thu giữ 8 ô tô, mô tô các loại cùng nhiều giấy tờ có liên quan đến hành vi cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi như sổ hộ khẩu, giấy vay tiền, sổ ghi chép, hợp đồng thuê xe và nhiều giấy tờ, tài liệu của cơ quan Nhà nước. Mở rộng chuyên án, CATP làm rõ thêm 2 đối tượng tham gia tích cực trong hoạt động đòi nợ của Cao Trọng Xiêm. Quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã xác định số tiền các đối tượng thu từ hoạt động "tín dụng đen" lên đến hàng tỷ đồng. Người vay tiền gồm nhiều thành phần với lãi suất từ 3.000 - 10.000 đồng/1 triệu/ngày.

 "Chính từ việc đẩy mạnh hoạt động, công tác đấu tranh với hoạt động tội phạm liên quan đến "tín dụng đen", đến nay, các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực này trên địa bàn thành phố không còn ngang nhiên, bất chấp các quy định của pháp luật như trước. Số cơ sở kinh doanh ký gửi, cầm đồ và kinh doanh dịch vụ cho thuê xe, hỗ trợ tài chính trên địa bàn giảm nhiều so với trước. Tình hình ANTT - ATXH trên địa bàn thành phố tiếp tục được giữ vững, ổn định” - trung tá Bùi Việt Hùng nhấn mạnh.


P.V


Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục