(HBĐT) - Sau hơn 1 năm xây dựng Cụm an ninh Kiến Thiết, tình hình ANTT trên địa bàn 4 xã giáp ranh thuộc địa bàn huyện Lạc Sơn và Tân Lạc đuợc giữ ổn định. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát triển kinh tế, tăng cường mối quan hệ đoàn kết.



Lực lượng công an các xã thuộc Cụm an ninh Kiến Thiết thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình ANTT. Trong ảnh: Tổ Tuần tra na ninh xóm La Văn Cầu, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) đến trao đổi, nắm bắt thông tin tại các hộ dân.

Trước đây, Kiến Thiết là một xã thuộc châu Lạc Sơn. Tháng 9/1956, xã Kiến Thiết được chia thành 5 xã mới, gồm: Thượng Cốc, Văn Sơn, Phúc Tuy, Chí Thiện thuộc huyện Lạc Sơn và xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc). Với mối quan hệ gần gũi lâu đời, nhiều nét tương đồng về văn hóa, chính quyền và nhân dân các xã luôn duy trì giao lưu, đoàn kết với nhau. Tuy nhiên, sự phát triển của xã hội cũng nảy sinh nhiều hệ lụy không mong muốn, những năm gần đây, ở khu vực giáp ranh giữa các xã thường xảy ra các vấn đề gây mất ANTT. Đồng chí Bùi Văn Anh, Phó trưởng Công an xã Ngọc Mỹ cho biết: Có những thời điểm, giữa thanh niên các xã giáp ranh thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, xô xát, đánh nhau. Hay vụ việc người dân xã Văn Sơn mang súng tự chế lên săn bắn trên địa bàn xã Ngọc Mỹ; các vấn đề về khai thác trái phép lâm sản ở khu vực rừng đầu nguồn... Tuy nhiên, khi đó, giữa chính quyền các xã chưa có quy chế phối hợp nên việc truy bắt, xử lý các đối tượng phạm pháp gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, để tăng cường sự phối hợp của lực lượng Công an các xã, nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT khu vực giáp ranh, Công an huyện Lạc Sơn và Công an huyện Tân Lạc đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền 2 huyện thành lập Cụm an ninh Kiến Thiết. Tháng 4/2018, Cụm an ninh Kiến Thiết được thành lập, gồm xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) và 3 xã của huyện Lạc Sơn (Thượng Cốc, Phúc Tuy và Văn Sơn). Trong năm đầu tiên thành lập, xã Ngọc Mỹ được lựa chọn làm Cụm trưởng. Cụm trưởng có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động, tiến hành sơ kết, tổng kết, báo cáo tình hình ANTT trên địa bàn các xã nằm trong Cụm. Sau hơn nửa năm hoạt động, trong năm 2018, lực lượng công an 4 xã trong Cụm đã thực hiện tốt công tác phối hợp nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin liên quan đến tội phạm; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở đề ra chủ trương, kế hoạch, biện pháp giải quyết kịp thời, triệt để, đúng người, đúng tội. Trong đó, nổi bật là Công an xã Ngọc Mỹ và Công an xã Thượng Cốc đã phối hợp giải quyết thành công 1 vụ tranh chấp đất đai.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà các thành viên trọng Cụm an ninh Kiến Thiết chú trọng. Trong năm 2018, Công an của 4 xã đã phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức 60 cuộc tuyên truyền pháp luật ở các xóm, khu dân cư. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn các xã trong Cụm được đảm bảo, không phát sinh các điểm nóng, vấn đề phức tạp về ANTT.

Từ những kết quả thiết thực đã đạt được, trong năm 2019, Cụm an ninh Kiến Thiết đã kết nạp thêm thành viên là xã Miền Đồi (Lạc Sơn). Với vai trò Cụm trưởng, xã Thượng Cốc cũng đã đề ra các kế hoạch, chương trình hành động sát với tình hình thực tế.  Theo đó, lực lượng Công an các xã tiếp tục làm tốt công tác phối hợp, trao đổi, nắm bắt thông tin, kịp thời xử lý các vụ việc gây mất ANTT. Đồng thời, tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao để xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gần gũi giữa nhân dân các xã trong Cụm. Trong 9 tháng năm nay, tình hình ANTT trong Cụm tiếp tục được giữ vững, ổn định, không có điểm nóng và các vụ việc phức tạp. Đồng chí Bùi Văn Anh, Phó trưởng Công an xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) cho biết thêm: Mặc dù tình hình ANTT được đảm bảo nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ANTT nên việc tăng cường phối hợp, đoàn kết giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã trong Cụm an ninh Kiến Thiết có vai trò hết sức quan trọng nhằm ngăn ngừa tội phạm, tai tệ nạn xã hội, thúc đẩy giao lưu văn hóa, tạo tiền đề để phát triển kinh tế.


Viết Đào

Các tin khác


Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Huyện Kim Bôi: Tạo chuyển biến trong nhận thức cho học sinh về an toàn giao thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kim Bôi tình trạng thanh, thiếu niên, nhất là học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra phức tạp.

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

Ngày 22/3/2024, Sở Công Thương có Công văn số 641/SCT-QLTM về việc "tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương”. Theo đó, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với hoạt động của loại hình kinh doanh này.

Hôm nay (10/4), xét xử cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca

Ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng hầu tòa về tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" khi nhận 35 tỷ đồng hứa "chạy án".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục