(HBĐT) - Ngày 25/12, TAND tỉnh kết thúc phiên tòa phúc thẩm, tuyên án liên quan đến kháng cáo của Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà đối với vụ án "gây ô nhiễm môi trường”, do TAND TP Hòa Bình xét xử sơ thẩm.


Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Theo nội dung vụ án, sáng 9/10/2019, nhân viên Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà phát hiện trên mặt đường giao thông liên xã Phú Minh - Phúc Tiến (huyện Kỳ Sơn cũ, nay là TP Hòa Bình), gần trạm bơm nước của công ty có dấu hiệu đổ dầu thải. Quá trình điều tra, Công an tỉnh xác định, đầu tháng 10/2019, các đối tượng Lý Đình Vũ (SN 1982), Nguyễn Chương Đại (SN 1994), cùng trú tại Thuận Thành (Bắc Ninh), Hoàng Văn Thám (SN 1986), trú tại Văn Quan (Lạng Sơn) điều khiển xe ô tô tải chở 10 thùng dầu thải của Công ty CP gốm sứ CTH đổ xuống ta luy âm đường liên xã Phú Minh - Phúc Tiến. Kết luận giám định của cơ quan chức năng, trong các mẫu chất thải thu thập tại hiện trường vụ đổ thải đều có thành phần nguy hại, đặc biệt là benzene.       

Tại phiên tòa sơ thẩm, căn cứ tính chất mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP Hòa Bình đã tuyên phạt các bị cáo: Lý Đình Vũ 5 năm tù, Hoàng Văn Thám 4 năm tù, Nguyễn Chương Đại 3 năm 6 tháng tù về tội "gây ô nhiễm môi trường” theo điểm a, khoản 3, Điều 235; điểm s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 17, Điều 38, Điều 58 Bộ luật Hình sự. Về trách nhiệm dân sự, Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà đưa ra yêu cầu buộc các bị cáo và Công ty CTH phải bồi hoàn các chi phí ứng phó sự cố, xử lý ô nhiễm dầu xâm nhập vào nguồn nước..., với tổng số tiền trên 5,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình điều tra và điều tra bổ sung theo yêu cầu của Tòa án cũng chưa làm rõ được thiệt hại. Tại phiên tòa, HĐXX chưa có đủ điều kiện để chứng minh cũng như thẩm định, đánh giá tính chính xác của các tài liệu Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà cung cấp. Xét thấy vấn đề bồi thường thiệt hại, bồi hoàn không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, cần tách ra để giải quyết bằng vụ án dân sự khác, do vậy, HĐXX không đề cập giải quyết.

Cho rằng phiên tòa sơ thẩm chưa đề cập đến vấn đề trách nhiệm bồi thường dân sự cho phía Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà, nên Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà đã có đơn kháng cáo, đề nghị HĐXX phiên tòa phúc thẩm xem xét, buộc các bị cáo và Công ty CP gốm sứ CTH phải bồi thường thiệt hại do làm ô nhiêm môi trường; đề nghị TAND tỉnh sửa hoặc hủy phần dân sự trong vụ án hình sự, để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX đã giữ nguyên mức hình phạt các bị cáo như bản án sơ thẩm đã tuyên. Chấp nhận một phần kháng cáo của Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà. Sửa bản án sơ thẩm theo hướng tách phần trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong vụ án này bằng một vụ kiện dân sự khác, để dành quyền khởi kiện cho Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà khởi kiện dân sự, đòi bồi thường thiệt hại đối với các bị cáo và tổ chức có liên quan đến hành vi đổ chất thải gây ô nhiễm đến nguồn nước sản xuất của công ty.

P.V


Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục