(HBĐT) - Chỉ trong khoảng 5 ngày (từ ngày 10 - 23/1/2021), Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an tỉnh liên tiếp nhận được tin báo 4 vụ xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE). Đáng nói, trong 4 đối tượng thực hiện hành vi phạm tội có 2 đối tượng đang trong độ tuổi vị thành niên.


Cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) giao lưu truyền thông phổ biến pháp luật phòng, chống vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên tại trường THPT Thạch Yên (Cao Phong).

Gia tăng tội phạm trong thanh thiếu niên

Theo trung tá Bùi Thị Thanh Hà, Đội phó Đội Chuyên đề nghiệp vụ cơ bản, Phòng CSHS, những năm gần đây, tình hình trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, trong đó có nhiều đối tượng phạm tội khi đang là học sinh. Các vụ việc vi phạm do các đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên (TTN) gây ra ngày càng có tính chất phức tạp và nghiêm trọng.

Điển hình như vụ Bùi Đức Quyền (SN 2005), trú tại xóm Mõ, xã Kim Lập (Kim Bôi) bị lực lượng chức năng Công an huyện (CAH) Kim Bôi phát hiện, bắt quả tang khi đang dùng dao để uy hiếp, cướp tài sản người dân. Khi thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng mới 15 tuổi. Hay như vụ CAH Tân Lạc phối hợp Công an xã (CAX) Phú Cường, Phú Vinh, Phong Phú phát hiện, bắt quả tang một nhóm đối tượng TTN do Bùi Thanh Tùng (SN 2002), trú tại xã Phú Vinh cầm đầu có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Điều tra mở rộng, lực lượng chức năng tiếp tục bắt giữ thêm 3 đối tượng, gồm: Bùi Trung Kiên (SN 2001), trú tại xã Phong Phú; Đinh Công Châu (SN 1995) và Đinh Công Minh (SN 2003), cùng trú tại xã Phú Vinh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Hoặc như vụ Bùi Văn Đức (SN 2003) và Bùi Văn Lộc (SN 1997), trú tại xã Phong Phú (Tân Lạc) có hành vi xâm hại tình dục (XHTD) đối với em B.T.T (SN 2004). Mới đây nhất, ngày 10/1/2021, lực lượng chức năng Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Đà Bắc phát hiện, đấu tranh và làm rõ 4 vụ XHTDTE ở các xã Đoàn Kết (2 vụ), Tân Minh (1 vụ), thị trấn Đà Bắc (1 vụ). Trong 4 vụ án này, có 2 đối tượng đang trong độ tuổi vị thành niên, gồm 1 đối tượng 12 tuổi, 1 đối tượng 14 tuổi.

Đây là một thực trạng đáng buồn và là nỗi nhức nhối của xã hội. Bởi những hành vi phạm pháp của nhiều đối tượng còn đang ngồi trên ghế nhà trường gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc.

Phòng ngừa ngay từ gia đình

"Đó là một trong những biện pháp quan trọng nhất để quản lý con em không vi phạm pháp luật. Qua thực tế các vụ việc lực lượng Công an tiếp nhận, xử lý, những đối tượng trong độ tuổi TTN vi phạm hầu như đều không có sự theo dõi, giám sát, quản lý chặt chẽ của gia đình. Nhiều em bỏ học sớm, bị bạn bè rủ rê làm việc xấu, vi phạm pháp luật trong một thời gian dài nhưng gia đình cũng không biết” - trung tá Bùi Thị Thanh Hà nhấn mạnh.

Theo thống kê của Phòng CSHS, năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 20 vụ với 51 đối tượng phạm tội là người dưới 18 tuổi, tăng 7 vụ so với năm 2019. Trong đó, có 4 vụ XHTDTE với 4 đối tượng, tăng 2 vụ so với năm 2019; 6 vụ cố ý gây thương tích với 16 đối tượng, tăng 3 vụ so với năm 2019; 1 vụ trộm cắp tài sản với 1 đối tượng, tăng 1 vụ so với năm 2019; 2 vụ gây rối trật tự với 3 đối tượng; 1 vụ vi phạm quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ với 5 đối tượng; tàng trữ trái phép chất ma túy, những vi phạm khác 5 vụ, 21 đối tượng, tăng 4 vụ so với năm 2019. Cơ quan chức năng đã khởi tố hình sự 4 vụ, 6 bị can; xử lý hành chính 13 vụ, 39 đối tượng; giao gia đình quản lý 1 vụ, 4 đối tượng; đưa vào trường giáo dưỡng 2 vụ, 2 đối tượng. Ngay trong tháng 1/2021, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ XHTDTE với 2 đối tượng là người dưới 18 tuổi phạm tội.

Trước thực trạng này, lực lượng Công an, các ngành, các cấp đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phòng chống vi phạm pháp luật trong TTN. Trong tháng 1, Phòng CSHS đã tổ chức 3 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống XHTDTE, phòng chống trẻ em vi phạm pháp luật tại các huyện Kim Bôi, Mai Châu, Cao Phong cho gần 2.000 lượt học sinh, cán bộ, giáo viên các trường THCS và THPT. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm trong TTN như tổ chức cho đoàn viên, thanh niên ký cam kết không mắc tệ nạn ma túy, duy trì hoạt động có hiệu quả mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy", "Cổng trường an toàn giao thông”.

Theo trung tá Bùi Thị Thanh Hà, gia đình, nhà trường và xã hội không chỉ có vai trò quan trọng trong việc giáo dục, hình thành nhân cách cho các em, mà còn quản lý, phòng ngừa những vi phạm pháp luật, nhất là đối với các em còn trong độ tuổi TTN. Do vậy, để công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật trong TTN đạt hiệu quả cao, cần tăng cường công tác quản lý, giáo dục các em một cách sâu, sát, chặt chẽ ngay từ chính mỗi nếp nhà.

M.H

Các tin khác


Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục