(HBĐT) - Ngay sau khi nắm được thông tin về việc có hơn 60 người dân ở xóm Ba Lầm, xã Nuông Dăm (Kim Bôi) tập trung, dùng dao chặt phá tre, luồng trên diện tích khoảng 2 ha đất canh tác của gia đình ông Hà Quang Ặm ở xóm Ba Lầm, Công an xã Nuông Dăm báo cáo tình hình với lãnh đạo Công an huyện; phối hợp các đội chức năng Công an huyện tập trung tuyên truyền, vận động người dân giữ bình tĩnh, từng bước ổn định tình hình, không để xảy ra những vấn đề đáng tiếc về an ninh trật tự, an toàn xã hội. 

 


Công an xã Nuông Dăm (Kim Bôi) phối hợp đơn vị chức năng về tận nhà làm thủ tục cấp căn cước 
công dân cho người người già yếu tại địa phương.

Theo Đại úy Bùi Văn Nội, Trưởng Công an xã Nuông Dăm, nhờ sự có mặt kịp thời của lực lượng Công an xã và sự phối hợp hiệu quả của các đội chức năng Công an huyện, các lực lượng, ban, ngành đoàn thể địa phương trong việc tuyên truyền, vận động người dân đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định tình hình an ninh nông thôn. Sau khi xảy ra vụ việc đến nay, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ ổn định. Người dân không có hành động, việc làm nào gây ảnh hưởng đến ANTT.

Có được kết quả đó, theo đồng chí Quách Công Quy, Chủ tịch UBND xã Nuông Dăm là do lực lượng Công an xã đã phát huy tốt vai trò trong công tác vận động quần chúng, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp phù hợp, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động người dân.

Nuông Dăm là xã vùng sâu, xa của huyện, trình độ, nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế. Số người đi làm xa nhiều dẫn đến tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật tiềm ẩn phức tạp. Tuy nhiên, từ khi được bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, tình hình an ninh nông thôn trên địa bàn được đảm bảo tốt hơn. Các vụ việc liên quan đến ANTT đều được xử lý hiệu quả, vi phạm pháp luật so với trước giảm mạnh. Khi chưa bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, hầu như năm nào trên địa bàn cũng xảy ra vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, nhiều vụ việc phải khởi tố hình sự thì sau khi có Công an chính quy, tình hình ANTT được đảm bảo. 

Từ đầu năm đến nay, ngoài vụ việc một số người dân có hành vi hủy hoại tài sản vượt thẩm quyền giải quyết của Công an xã, trên địa bàn chỉ xảy ra 4 vụ việc. Trong đó, Công an xã giải quyết theo thẩm quyền 2 vụ bằng biện pháp xử lý hành chính (1 vụ xử lý bằng hình thức cảnh cáo, 1 vụ xử lý vi phạm hành chính với số tiền 500 nghìn đồng), chuyển 2 vụ Công an huyện xử lý theo thẩm quyền; thông qua công tác vận động quần chúng, lực lượng Công an xã vận động, thu hồi được 6 khẩu súng các loại (4 khẩu súng cồn tự chế, 2 khẩu súng kíp).

Ngoài việc đảm bảo tốt công tác ANTT trên địa bàn, Công an xã phối hợp các ngành, đoàn thể địa phương xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả các tổ liên gia tự quản ở 5/5 xóm. Qua đó nắm, quản lý 2 người nghiện, 5 người nghi nghiện, 9 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Theo anh Bùi Đình Luân, người dân xóm Mý Thượng, từ khi có Công an chính quy về xã, người dân tin tưởng và yên tâm khi tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn luôn được đảm bảo.

Đại úy Bùi Văn Nội cho biết: Công an xã thường xuyên phối hợp các ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân; tăng cường tuần tra, kiểm soát giữ ổn định địa bàn. Số vụ việc xảy ra giảm so với trước, tình tiết vụ việc ít phức tạp hơn. Các vụ việc xảy ra được lực lượng Công an xã giải quyết kịp thời theo đúng quy định, đúng thẩm quyền. 

 Mạnh Hùng


Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục