Mùa Xuân đã về, không khí Tết đã và đang tràn ngập khắp mọi miền quê hương, đất nước. Với những người lính mang quân hàm xanh nơi biên cương Tổ quốc, họ vẫn đang từng ngày, từng giờ miệt mài với công việc tuần tra, canh gác bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ từng tấc đất cương thổ, gìn giữ an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực vùng biên. Vượt lên nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, gia đình, người thân, những chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đều cố gắng để thực hiện nhiệm vụ giữ bình yên nơi miền biên cương Tây Bắc Tổ quốc, giúp người dân cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên được vui Xuân, đón Tết an toàn, an vui.


Các bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nậm Nhừ đang trên đường đi tuần tra đường biên giới.

Trở lại vùng đất biên giới Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) khi hoa mận đã kịp bung nở trắng muốt trên đồi, sắc hoa đào đã thắm đỏ, điểm tô cho những con đường dẫn về bản làng. Miền biên viễn Nà Hỳ ngày Tết tất bật, sôi động hơn khi người dân ở các bản Huổi Cơ Dạo, Lai Khoang, Sam Lang, Sín Chải… đang tất bật đón, vui chơi Tết cổ truyền. Đóng chân gần trung tâm xã Nà Hỳ, Đồn Biên phòng Nà Hỳ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tuyến biên giới quốc gia dài hơn 14km tiếp giáp với nước bạn Lào.

Những năm qua, để làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, Ðảng ủy, Ban Chỉ huy Ðồn đã chủ động phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân ở các bản làng phát huy sức mạnh toàn dân bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát triển kinh tế gia đình, xây dựng bản làng đoàn kết, ấm no, phát triển. Tết Quý Mão năm 2023, khuôn viên đơn vị đã được các cán bộ, chiến sĩ biên phòng chỉnh trang càng sạch đẹp hơn trước đó nhiều ngày, đảm bảo các chiến sĩ trực lại đơn vị vui xuân ấm áp.

Xuân Quý Mão 2023 này, với Thiếu úy Lò Văn Nam, Đồn Biên phòng Nà Hỳ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) là năm thứ 3 anh ở lại trực Tết cùng đồng đội trong đơn vị. Dù đón Tết xa quê, không được gần gũi cùng người thân, gia đình trong thời khắc giao hòa năm cũ năm mới. Tuy nhiên, với Thiếu úy Lò Văn Nam, trực đơn vị, đón Xuân cùng đồng đội, đồng chí tại đơn vị và đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Kinh… khu vực biên giới nơi đơn vị đóng chân cũng tràn đầy niềm vui, sự ấm áp, thiêng liêng như ở được ở bên gia đình trên quê hương thân yêu.

Thiếu úy Lò Văn Nam, Đồn Biên phòng Nà Hỳ chia sẻ: Đón Tết ở đơn vị còn có nhiều đồng chí, đồng đội khác nữa. Tại đơn vị cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ tạo sân chơi, môi trường giải trí, giao lưu giữa các cán bộ, chiến sĩ rất vui vẻ và lành mạnh. Dịp Tết, tình yêu thương, sự đoàn kết, gắn bó, sẻ chia giữa anh em trong đơn vị ở lại trực Tết lại càng được nhân lên, thể hiện rõ hơn.

Đa phần những cán bộ, chiến sĩ trực Tết tại đơn vị đều là những người có gia đình ở xa, quê hương ở các tỉnh miền xuôi, miền ngược nên đều đồng cảm và quan tâm đến nhau, tình đồng đội, đồng chí rất thật, rất đầy nên cá nhân tôi và mọi người cũng phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà. Trực Tết, trong ý nghĩ của mỗi người chiến sĩ bộ đội biên phòng chúng tôi điều thiêng liêng, cao cả và quan trọng hàng đầu là nhiệm vụ bảo vệ đất nước, vì vậy nên chúng tôi sẽ cố gắng để luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Tạm biệt Đồn Biên phòng Nà Hỳ, chúng tôi vượt hành trình hơn 200km trên các tuyến quốc lộ 4H, 12 và con đường xuyên Á 279 giữa thời tiết giá lạnh để về miền biên giới Tây Trang, nơi Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) đóng chân. Khi vượt qua dốc Na Hai và đèo Tây Trang uốn lượn, quanh co, nhiều dốc cao, vực sâu và hun hút gió lạnh chúng tôi đã "chạm” đến vùng đất biên giới Na Ư (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên). Tọa lạc gần bản Ka Hâu (xã Na Ư), Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang có nhiệm vụ bảo vệ, quản lý tuyến biên giới dài hơn 28km giáp nước bạn Lào, với 10 mốc giới quốc gia.

Trong những ngày Tết Quý Mão 2023, không khí tại Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang cũng nhộn nhịp, rộn rã; quang cảnh ở Đồn càng đẹp đẽ, khang trang hơn do được bàn tay người lính biên phòng quét dọn, chăm chút trước đó nhiều ngày. Những cây đào trong khuôn viên đơn vị đã bung nở, khoe sắc. Ở độ cao gần 1.000m so với mực nước biển của đơn vị, phóng tầm mắt ra xa, bản làng dân tộc người Mông ở xung quanh cũng đẹp hơn bởi sắc hoa Pằng Tớ Dày bung nở bạt ngàn làm bừng sáng những con đường liên bản.

Để chuẩn bị chu đáo cho cán bộ, chiến sĩ ở lại trực Tết Quý Mão, Ban Chỉ huy đơn vị đã dự trữ đầy đủ nguồn lương thực, thực phẩm như thịt bò, thịt lợn, gà, rau củ quả, cá tươi và bánh chưng từ nguồn đơn vị tăng gia. Những cán bộ, chiến sĩ ở lại trực Tết tại đơn vị đều sẵn sàng tạm gác lại nỗi nhớ nơi hậu phương để có tâm lý thoải mái, tâm thế vững vàng, ổn định, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng.

Đối với những tân binh tuổi đôi mươi khi lần đầu tiên xa nhà, xa quê hương để đón Tết cùng đồng đội và bà con dân bản tại nơi phiên giậu Tổ quốc, họ đều có chung niềm tự hào khi trở thành người lính mang quân hàm xanh, tự hào khi mang trên mình trọng trách bảo vệ Tổ quốc.

Chiến sĩ Quàng Văn Thùy, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) chia sẻ: Lần đầu tiên ăn tết xa nhà, được các đồng chí, cán bộ Chỉ huy trong đồn động viên, tôi yên tâm tư tưởng công tác và sẽ cố gắng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Để động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ trong dịp Tết Nguyên đán, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang đã tổ chức nhiều hoạt động như trang trí khuôn viên, cảnh quan để giúp cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ trực đơn vị dịp Tết có không gian Tết ấm áp, sum vầy.

Thượng tá Lò Văn Ván, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang cho biết: Dịp Tết đến, Xuân về Đảng ủy Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang đã chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ ở lại trực và đón Tết tại đơn vị. Ngoài chế độ của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Biên phòng hỗ trợ thì đơn vị cũng trích từ quỹ tăng gia của đơn vị để trao tặng mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng cho các cán bộ, chiến sĩ trực đơn vị ăn Tết.

Chung tinh thần kiểm soát biên giới, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ vững bình yên để người dân vui xuân, đón Tết an toàn, những cán bộ, chiến sĩ tại Chốt biên phòng Nậm Chẩn (Đồn biên phòng Na Cô Sa, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) vẫn vững vàng bám chốt, duy trì nghiêm chế độ canh trực, tuần tra khu vực biên giới, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép trong thời gian trực Tết tại Chốt. Các chiến sĩ tại chốt đã cùng nhau tổ chức đón giao thừa ngay tại chốt trực để đảm bảo nhiệm vụ, bám sát biên cương.

Thượng úy Nông Văn Thương, cán bộ Chốt biên phòng Nậm Chẩn (Đồn biên phòng Na Cô Sa, Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên) chia sẻ: Năm nay là năm thứ hai tôi trực Tết tại chốt trên khu vực biên giới. Được sự quan tâm hỗ trợ từ Ban chỉ huy đơn vị, anh em cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại chốt vẫn có đủ mâm ngũ quả, cành đào, bánh chưng... để đón Tết. Dù đón xuân ở giữa núi rừng trong điều kiện giao thông cách trở, xa dân cư, thời tiết khắc nghiệt nhưng chúng tôi cảm thấy rất ấm áp như bên cạnh người thân yêu khi bên cạnh có anh em chiến sĩ, đồng đội”.

Với binh nhất Lường Văn Vinh, Tết Quý Mão 2023 là cái Tết đầu tiên xa gia đình và cũng là lần đầu tiên anh đón Xuân ở trên chốt trong môi trường quân đội. Binh nhất Lường Văn Vinh, chiến sĩ trực Chốt biên phòng Nậm Chẩn (Đồn biên phòng Na Ca Sa, Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên) hồi hởi cho biết: Tôi rất vui và tự hào bởi hằng ngày được ăn ở, sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ cùng các chú, các anh trong đơn vị tại chốt biên phòng nơi đây. Bản thân mình có cảm giác rất gần gũi, ấm áp như được đón Tết bên người thân trong gia đình.

Để động viên các cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại Chốt biên phòng Nậm Chẩn, cấp ủy, Chỉ huy Đồn biên phòng Na Cô Sa cũng đã tới thăm, chúc Tết, động viên và chia sẻ cùng các cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại Chốt biên phòng Nậm Chẩn nhân dịp đầu xuân mới. Trước đó, Ban chỉ huy Đồn biên phòng Na Cô Sa đã đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm dự trữ trong thời gian nhiều ngày cho cán bộ, chiến sĩ trực Tết tại Chốt. Đồng thời, chỉ đạo các cán bộ, chiến sĩ công tác tại các chốt trang trí khánh tiết, bày mâm ngũ quả để các cán bộ, chiến sĩ tại chốt vui xuân, đón Tết trong không khí ấm áp.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên quản lý, bảo vệ đường biên giới quốc gia dài hơn 455km, tiếp giáp hai nước Trung Quốc, Lào; quản lý địa bàn 29 xã biên giới thuộc 4 huyện với hơn 310 thôn bản (trong đó hơn 110 thôn bản giáp biên giới), nơi có 16 cộng đồng dân tộc sinh sống.

Mùa Xuân Quý Mão 2023 đã về, giữa bạt ngàn núi đồi rừng khu vực biên cương Tây Bắc Tổ quốc, những người lính quân hàm xanh vẫn lặng thầm, luôn cầm chắc tay súng, vững vàng ý chí, vượt qua khó khăn để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát biên giới. Mùa Xuân đối với những cán bộ, chiến sĩ biên phòng trực Tết đó là sự cống hiến, hy sinh thầm lặng để mang đến cho người dân vùng biên một cái Tết ấm áp, an toàn, yên vui; để bảo vệ vững chắn biên cương, cương thổ Tây Bắc của Tổ quốc.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục