Thời gian qua, tình trạng lừa đảo bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội diễn ra ở nhiều nơi. Nhiều người vì tâm lý ham rẻ, thiếu cảnh giác, tin vào những lời mời chào hấp dẫn đã trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo.


Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức cảnh giác với thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng. (Ảnh NAM THẮNG)

Cuối tháng 9 vừa qua, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Long An bắt giữ Hồ Bửu Hoàng Dũng (SN 1996, trú tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Dũng là đối tượng lập các tài khoản mạng xã hội và rao bán tượng gỗ. Để tạo sự tin tưởng, Dũng đăng tải các clip, hình ảnh các loại đồ gỗ và ghi địa chỉ của cơ sở tại tỉnh Long An.

Hàng nghìn người đã đặt hàng và chuyển khoản cho Dũng, nhưng đối tượng không giao hàng mà cắt đứt toàn bộ liên lạc, chặn cuộc gọi, tin nhắn. Bằng thủ đoạn này, từ thời điểm tháng 8/2022 đến khi bị bắt, Dũng chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng của hơn 3.000 người trên phạm vi cả nước.

Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ việc lừa đảo bán hàng online trên mạng xã hội diễn ra trong thời gian qua. Chị Nguyễn Thanh H. (trú tại huyện Gia Lâm, TP Hà Nội), là nạn nhân của thủ đoạn này chia sẻ: "Hiện nay, mạng xã hội phát triển, người tiêu dùng chỉ cần nhập từ khóa sản phẩm cần mua trên các thanh tìm kiếm, ngay lập tức, sẽ có nhiều trang mạng bán hàng xuất hiện, thật giả lẫn lộn.

Cách đây không lâu, tôi có đặt một chiếc túi xách qua tài khoản Facebook có nhiều livestream (phát trực tuyến) bán hàng. Người bán khẳng định "chắc nịch” rằng sản phẩm của họ là đồ hiệu, được "săn” ở nước ngoài vào đợt giảm giá nên rẻ hơn một nửa so với đặt mua chính hãng. Tin lời, tôi mua chiếc túi với giá hơn 7 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhờ người kiểm tra mới phát hiện đó là hàng nhái”.

Với các buổi livestream, các đối tượng dùng thủ thuật quảng cáo để thu hút hàng trăm lượt tương tác. Khi bán hàng, họ thường dùng chiêu trò mời chào như "sản phẩm tốt nhất thị trường”, "số lượng có hạn”,… Tuy nhiên khi nhắn tin cho một số tài khoản bán hàng hỏi về nguồn gốc, xuất xứ thì hầu hết chỉ nhận được những câu trả lời mập mờ, không rõ ràng.

"Chúng em săn sale (mua hàng giá rẻ) từ đúng đợt giảm giá của hãng mới được giá tốt như vậy. Anh không chốt nhanh thì người khác mua mất”, người bán hàng của trang mạng chuyên rao bán đồng hồ chính hãng trả lời như vậy, nhưng khi được hỏi kiến thức cơ bản về đồng hồ, người này không trả lời được.

Theo anh Hoàng Anh, chủ một cửa hàng đồng hồ có uy tín tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), tại Việt Nam để mua được chiếc đồng hồ chính hãng không dễ dàng và sản phẩm thường chỉ bán ở các cơ sở uy tín, có ủy quyền của hãng. "Hiện nay, hàng nhái tràn lan trên thị trường.

Nhiều người bán hàng lợi dụng tâm lý thích hàng hiệu giá rẻ để lừa đảo. Tôi thấy nhiều trang mạng đưa ra hình thức khuyến mại như mua 1 tặng 1, giảm giá đến 50%... Tuy nhiên, các thương hiệu đồng hồ lớn trên thế giới không có, hoặc rất ít đợt giảm mạnh.

Theo bà Hoàng Chi, Giám đốc một công ty phân phối mỹ phẩm chính hãng từ một thương hiệu của Nhật Bản, nạn lừa đảo bán hàng trên mạng không chỉ khiến nhiều người bị mất tiền oan mà còn ảnh hưởng đến các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Sản phẩm chính hãng sẽ khó cạnh tranh bởi giá thành của hàng nhái rẻ hơn rất nhiều.

Trong khi người mua rất khó phân biệt được thật, giả. Hiện nay, nhiều trang mạng bán hàng trục lợi bất chính nở rộ với những chiêu trò như viết nội dung quảng cáo hấp dẫn, sai sự thật để thu hút người dùng. Họ sử dụng hình ảnh, trang web gần giống với các nhãn hiệu lớn để tạo sự tin tưởng. Thậm chí, trên hộp sản phẩm có cả mã QR kèm theo, mà khi kiểm tra vẫn ra đường dẫn đến website của sản phẩm chính hãng.

Đại úy Phạm Khánh Hòa, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, những hành vi nêu trên là lừa đảo chiếm đoạt tài sản và có thể bị xử lý theo các cấp độ khác nhau, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ nghiêm trọng của sự việc.


Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục