Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…


Cựu chiến binh Hoàng Đình Lô (bên phải), phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) cùng đồng đội ôn lại những kỷ niệm thời chiến.

Chúng tôi có dịp đến thăm ông Hoàng Đình Lô, Chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh (CCB) số 13, Hội CCB phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình vào những ngày tháng Tư lịch sử. Ký ức về cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc vẫn còn in đậm trong tâm trí, ông Lô bồi hồi nhớ lại: "Tháng 9/1966, khi mới tròn 18 tuổi tôi nhập ngũ tại Sư đoàn 338 đóng quân tại Thanh Hóa. Ngày 2/6/1967 tôi tham gia chiến trường Tây Nguyên, bổ sung vào Trung đoàn 24A, Mặt trận B3”. Trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam, thường xuyên phải đối mặt với địch, trải qua nhiều chiến dịch lớn như chiến dịch Mậu Thân năm 1968 và đặc biệt nhất là chiến dịch Hồ Chí Minh với Đại thắng mùa Xuân năm 1975, ông Lô đã cùng đồng đội chiến đấu vượt sông Vàm Cỏ Đông tiến về Sài Gòn. 

Trải qua nhiều trận đánh cam go, khốc liệt, tháng 2/1976, ông Lô bị thương, tổn hại 25% sức khỏe và được trở về quê hương. Sau khi về quê ông tiếp tục tham gia công tác xã hội tại địa phương, từ năm 1976 - 1991 tham gia công tác tại UBND thị xã Hòa Bình. Năm 1998 ông làm Trưởng phòng Nghiệp vụ Ban Thi đua tỉnh, công tác đến năm 2008 thì nghỉ hưu. Dù ở cương vị nào ông cũng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Với những đóng góp tích cực vào công cuộc giải phóng đất nước, ông Lô vinh dự được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng ba, Huân chương Chiến sĩ giải phóng hạng nhất, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhì, cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Cũng là CCB tham gia kháng chiến chống Mỹ, ông Đinh Công Khoa, khu Tâm Đức, thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc nhập ngũ tháng 8/1969. Từng tham gia chiến trường Cánh Đồng Chum ở Lào, sau đó trở về tham gia chiến dịch bảo vệ Thành cổ Quảng Trị 81 ngày đêm năm 1972, tiếp tục là chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 141, Sư đoàn 312, Quân đoàn 1 tấn công vào phía Bắc Sài Gòn giải phóng miền Nam. Trong quá trình chiến đấu, là chính trị viên đại đội trinh sát của Trung đoàn 141, nhiệm vụ chính của ông Khoa khi đó là hành quân tác chiến, trực tiếp tham gia cùng với bộ binh vừa dẫn đường vừa chiến đấu. Ông Khoa chia sẻ: Là người lính tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong ký ức tôi luôn nhớ những kỷ niệm của một thời "chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”. Dù có phải trải qua bao nhiêu khó khăn, gian khổ, kể cả phải hy sinh tính mạng cũng không chịu đầu hàng, quyết tâm giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tháng 4/1986, sau hơn 17 năm tham gia quân ngũ, ông Khoa trở về sinh sống tại địa phương. Trong tâm thức của ông, gần 50 năm đã trôi qua, song ký ức về cuộc chiến tranh chống Mỹ luôn hiện hữu, niềm vui lớn nhất của ông giờ đây là được cống hiến sức lực cho gia đình và xã hội. Theo ông, đã là người lính thì luôn phải tận tụy với công việc, chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước để con cháu noi theo. Ông Khoa hiện là Chi hội trưởng chi hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị huyện Tân Lạc, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn thị trấn Mãn Đức.

Đồng chí Cao Quang Huy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB tỉnh cho biết: "Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 54.051 hội viên CCB, trong đó có 11.040 CCB trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ, 1.555 thương binh, 740 bệnh binh và 2.558 CCB nhiễm chất độc da cam. Tất cả CCB đều được hưởng các chế độ theo đúng pháp luật quy định”. Để tri ân và tưởng nhớ công lao những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước, hàng năm, cấp ủy, chính quyền địa phương đều tổ chức thăm, tặng quà động viên những người đã có công với cách mạng vào dịp lễ, Tết, ngày Thương binh - liệt sỹ 27/7… 

Chiến tranh đã lùi xa, song những ký ức về cuộc chiến năm xưa vẫn còn in đậm trong tâm trí của những người lính cựu như ông Lô, ông Khoa - những người đã góp phần làm nên chiến thắng lịch sử, không tiếc tuổi xuân, xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.


Hoàng Dương


Các tin khác


Bắt đối tượng trốn truy nã sau 5 năm lẩn trốn

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh cho biết vừa bắt giữ và di lý đối đối tượng Nguyễn Thị Dậu (SN 1969), hộ khẩu thường trú tại tổ 3, phường Thống Nhất, thành phố Hòa Bình, đang lẩn trốn tại thành phố Cần Thơ về Hòa Bình an toàn.

Cảnh giác trước thông tin "giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội"

Ngày 14/5, Công an thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh phát đi thông báo, tất cả các thông tin đăng tải, chạy quảng cáo trên mạng có thể giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội đều là giả mạo. Đồng thời, khuyến cáo người dân dừng ngay việc tiếp tục gửi tiền

Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục