Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử (BSĐT) mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người dân và cán bộ, công chức, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.


Người dân đến giao dịch thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Trung Minh (TP Hòa Bình).

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, thôn Đồng Nội, xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) đến bộ phận "một cửa" xã để chứng thực căn cước công dân. Tại đây, chị Hà được cán bộ tư pháp xã hướng dẫn các thủ tục và hoàn thành nhanh chóng. Công chức tư pháp - hộ tịch xã Đồng Tâm Nguyễn Trọng Đức chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, xã thực hiện chứng thực BSĐT qua Cổng Dịch vụ công quốc gia cho 26 trường hợp, chủ yếu là chứng thực căn cước công dân. Dịch vụ này mang lại tiện ích không chỉ cho cá nhân, doanh nghiệp mà còn cho chính quyền địa phương. Vì chứng thực BSĐT từ bản chính đã được lưu trữ trên hệ thống, tránh hư hỏng, thất lạc, sử dụng được nhiều lần, tiện ích. Có nghĩa là cá nhân, doanh nghiệp đến UBND các cấp để giải quyết TTHC không phải mang theo giấy tờ như trước đây. Về phía cán bộ, công chức giải quyết TTHC cũng nhanh gọn, dễ dàng hơn vì bản sao đã được ký số và đóng dấu bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác.

Dịch vụ chứng thực BSĐT từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo tinh thần Nghị định số 45 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, được triển khai toàn quốc từ đầu tháng 7/2020.

Trên cơ sở đó, ngay khi có kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành hướng dẫn, mở các lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ về quy trình chứng thực BSĐT cho hàng trăm cán bộ, lãnh đạo UBND và công chức tư pháp - hộ tịch, cán bộ phụ trách bộ phận "một cửa" của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cùng lãnh đạo, cán bộ tư pháp các huyện, thành phố.

Theo đó, quy trình thực hiện chứng thực BSĐT là khi người dân đến bộ phận "một cửa" của UBND cấp huyện, cấp xã, cung cấp bản chính dạng văn bản giấy cho công chức tư pháp - hộ tịch. Sau khi kiểm tra scan văn bản lên Cổng Dịch vụ công quốc gia để xử lý. Lãnh đạo cấp xã thực hiện chữ ký số và bộ phận đóng dấu theo thẩm quyền. Kết quả được trả qua tài khoản cá nhân tại Cổng Dịch vụ công quốc gia (kho quản lý dữ liệu điện tử) hoặc email trong trường hợp chưa có tài khoản. Các thao tác đều được thực hiện trên môi trường mạng.

Được biết, tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng, tích hợp dịch vụ chứng thực bản sao từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Hoà Bình và đã triển khai thực hiện theo quy định. Kết quả thực hiện chứng thực điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Hòa Bình từ ngày 1/1 - 16/9/2024, tổng số hồ sơ tiếp nhận 11.282 hồ sơ, trong đó, hồ sơ chứng thực điện tử 8.937 hồ sơ; hồ sơ chứng thực giấy 274 hồ sơ; hồ sơ chứng thực cả 2 loại (giấy và điện tử) 2.071 hồ sơ.

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong cuộc cách mạng số, ứng dụng công nghệ vào giải quyết TTHC được cả hệ thống chính trị trong tỉnh nỗ lực thực hiện ở tất cả các lĩnh vực đời sống. Khi dịch vụ chứng thực BSĐT được triển khai đồng bộ sẽ là "đòn bẩy” góp phần đưa tỉnh bước gần tới tiến trình xây dựng chính quyền số.

Để hoạt động chứng thực BSĐT trở nên thông dụng, phổ biến đối với người dân như tiếp nhận hoạt động chứng thực truyền thống lâu nay, bên cạnh việc đảm bảo đồng bộ từ cơ sơ vật chất, trang thiết bị phục vụ đến đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, trong đó phải xác định mỗi cán bộ, công chức cấp xã trực tiếp thực hiện TTHC cho người dân là một tuyên truyền viên hướng dẫn tận tình, tích cực, giúp người dân nắm vững nội dung, giá trị và lợi ích dịch vụ chứng thực BSĐT từ bản chính đem lại. Cũng như cần có sự đồng bộ trong thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của các cấp, các ngành. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của chính quyền rất cần sự đồng lòng, chung tay của người dân để tỉnh sớm xây dựng thành công chính quyền số như kỳ vọng.

Đinh Thắng


Các tin khác


Triệt phá nhóm tổ chức đánh bạc qua Youtube, giao dịch 70 tỷ đồng

Ngày 8/10, tin từ Công an thành phố Hà Nội cho biết, qua công tác nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Đội Phòng, chống tội phạm sử dụng không gian mạng xâm phạm trật tự, an toàn xã hội - Đội 3) - Công an thành phố Hà Nội phát hiện ổ nhóm đối tượng có hành vi tổ chức đánh bạc thông qua việc livestream trò chơi điện tử "League Of Legends” (chế độ chơi Teamfight Tactics - TFT) trên mạng xã hội Youtube.

Phổ biến, quán triệt các luật do Bộ Công an chủ trì, soạn thảo

Chiều 8/10, Công an tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với Công an các huyện, thành phố phổ biến, quán triệt các luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và tổ chức tọa đàm về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 8. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Đại tá Đỗ Thanh Bình, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

Thi hành kỷ luật ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang

Ngày 7/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định về việc thi hành kỷ luật đối với ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang.

Nhận hối lộ, cựu Giám đốc trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-04D bị phạt 7 năm tù

Ngày 7/10, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ đưa và nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-04D ở TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Triển khai nhiệm vụ tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh

Ngày 7/10, Ban Chỉ huy diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh năm 2024 tổ chức hội nghị triển khai các văn bản liên quan đến công tác tổ chức diễn tập có huy động nhiều lực lượng, phương tiện. Tham gia hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Kịp thời ngăn người phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ giả danh công an

Tin và làm theo kẻ giả danh công an, bà M. đến ngân hàng rút 200 triệu đồng từ 2 sổ tiết kiệm, để chuyển cho kẻ lừa đảo nhưng được công an ngăn chặn kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục