Hệ thống đường giao thông trên địa bàn tỉnh nhiều khu vực tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông (ATGT). Ngành chức năng và các địa phương đã rà soát, đề xuất những giải pháp kỹ thuật khắc phục các điểm đen tai nạn giao thông (TNTG) như: xây dựng đường cứu nạn, lắp đặt tín hiệu đèn, biển cảnh báo cho từng vị trí điểm đen TNGT. Theo Ban ATGT tỉnh, các địa phương đang rà soát tổng hợp điểm đen TNGT để kiến nghị xử lý.


Khu vực cầu Trọng trên quốc lộ 6, thuộc xã Phong Phú (Tân Lạc) 2 ngày đầu tháng 12/2024 xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 4 người.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, hơn 70% số vụ TNGT xảy ra ở các tuyến quốc lộ. Các điểm mất ATGT tập trung trên quốc lộ 6 có địa hình đèo dốc, khuất tầm nhìn, nhất là đoạn dốc Cun, dốc Má, đèo Thung Khe, Thung Nhuối, khu vực đèo Đá Trắng...

Đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh dài 65km (từ km 437+400 đến km 503+ 030), nền đường rộng trung bình khoảng 9m, mặt đường rộng khoảng 8m, lưu lượng xe có tải trọng di chuyển với tốc độ lớn, trong khi có nhiều đoạn cua, tầm nhìn hẹp, nhiều đoạn ở trong khu vực đông dân cư, trường học, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 16 km (từ km 13+050 đến km 30+100) đưa vào khai thác từ năm 2019, gồm 2 làn xe, không có giải phân cách cứng, nền đường rộng 12m, trên truyến có khoảng 65 đường ngang nguy cơ rất lớn về TNGT…

Thực tế thời gian qua đã ghi nhận những vụ TNGT rất nghiêm trọng trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh. Nhằm hạn chế TNGT, tỉnh đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có giải pháp xử lý các điểm nguy cơ mất ATGT. Ông Phạm Văn Toản, Giám đốc Khu quản lý đường bộ I.1, đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 6 cho biết: Các đường lánh nạn tại khu vực đèo Thung Khe, Thung Nhuối, dốc Cun… thực tế đã cứu được nhiều xe tải, xe khách mất phanh khi đổ dốc. Hiện đơn vị đang phối hợp triển khai các giải pháp giảm thiểu TNGT trên tuyến. Mới đây, Ban ATGT tỉnh, Khu quản lý đường bộ I.1, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và huyện Tân Lạc đã kiểm tra hiện trường, thống nhất giải pháp sơ bộ xử lý điểm mất ATGT. Khu vực cầu Trọng, đoạn Km 109+800 đến km 110+800, quốc lộ 6 là đoạn đường dốc, cong cua, khuất tầm nhìn, mặt đường trơn trượt, lưu lượng phương tiện giao thông lớn di chuyển với tốc độ cao, chỉ trong 2 ngày đầu tháng 12/2024 đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 4 người. Các bên đã thống nhất giải pháp ban đầu là lắp đặt gờ giảm tốc, biển hạn chế tốc độ tối đa 60 km/h và sơn gờ giảm tốc. Tháng 10/2024, Cục Đường bộ đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng xử lý vị trí mất ATGT: Km 94+350 - Km 94+600; Km 100+200 - km 100+500; nút giao Km 101+100 (ngã ba Mãn Đức); Km 124+400 - Km 124+600, quốc lộ 6. Cục Đường bộ cũng cho phép chuẩn bị đầu tư công trình sửa chữa đột xuất điểm đen TNGT Km 80+920 - Km81+800, quốc lộ 12B...

Tỉnh đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, mở rộng mặt đường, xóa các điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ, tập trung trên tuyến quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh, lắp đặt camera giám sát giao thông, bổ sung biển cảnh báo giao thông tại các vị trí xung yếu để cảnh báo và xử lý vi phạm trật tự ATGT. Các ngành chức năng, địa phương đang phối hợp rà soát đề xuất các giải pháp khắc phục nguy cơ mất ATGT, giảm thiểu TNGT, như lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống biển báo, biển cảnh báo, biểu báo hiệu trên giá long môn, đặc biệt tại các nút giao không đồng cấp, nơi hạn chế tầm nhìn nhằm cảnh báo cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến biết, phòng ngừa TNGT có thể xảy ra. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm về hành lang ATGT đường bộ; tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm trường hợp xe quá tải, quá khổ, xử lý các hành vi trực tiếp gây tai nạn như lạng lách, đánh võng, uống rượu, bia... khi tham gia giao thông.

Lê Chung

Các tin khác


Vụ tai nạn nghiêm trọng tại Thủy điện Đăk Mi 1: Bộ Công an và Bộ Xây dựng vào cuộc

Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 3 người chết, 2 người mất tích tại Thủy điện Đăk Mi 1, huyện Đăk Glei (Kon Tum), ngày 1/1, lực lượng của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã đến hiện trường vào cuộc tham gia hỗ trợ điều tra.

Các trường hợp không được dừng xe, đỗ xe từ 1/1/2025

Khoản 4 Điều 18 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí: Bên trái đường một chiều; trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng, đỗ…

Quy định về việc sử dụng còi từ 1/1/2025

Theo Điều 21 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, từ 1/1/2025, chỉ được sử dụng tín hiệu còi của phương tiện tham gia giao thông đường bộ trong các trường hợp: Báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ khi xuất hiện tình huống có thể mất an toàn giao thông và báo hiệu chuẩn bị vượt xe.

Mức phạt tiền với một số vi phạm phổ biến của xe máy từ 1/1/2025

Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, tăng nặng mức xử phạt từ vài lần đến vài chục lần với nhiều lỗi vi phạm giao thông so với quy định hiện hành. Đặc biệt, các hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông sẽ bị xử lý nghiêm khắc hơn.

Mức phạt tiền với người lái xe máy có nồng độ cồn từ 1/1/2025

Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, tăng nặng mức xử phạt từ vài lần đến vài chục lần với nhiều lỗi vi phạm giao thông so với quy định hiện hành. Đặc biệt, các hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông sẽ bị xử lý nghiêm khắc hơn.

Mức phạt tiền đối với vi phạm phổ biến của xe ô tô từ 1/1/2025

Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, tăng nặng mức xử phạt từ vài lần đến vài chục lần với nhiều lỗi vi phạm giao thông so với quy định hiện hành. Đặc biệt, các hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông sẽ bị xử lý nghiêm khắc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục