Gặp lại chị trong ngôi nhà khang trang của gia đình ở quận 7, TP HCM, Minh Hiền cho biết: Hiện chị vẫn tích cực tham gia hoạt động xã hội, nhất là việc giúp đỡ những đồng đội còn khó khăn.

Tạo được vỏ bọc vững chắc, Nguyễn Thị Minh Hiền ngày càng có điều kiện luồn lách sâu hơn vào sào huyệt của địch và càng chứng kiến tội ác của Mỹ, ngụy với đồng bào, đồng chí mình. Quyết tâm bắt kẻ thù phải đền tội, chị đã tiến hành hàng loạt trận đánh ngay tại những trung tâm được địch bảo vệ cẩn mật nhất.

Diệt địch giữa lòng địch

Một lần đi chợ, cảm nhận rõ bầu không khí nặng nề bao trùm, Minh Hiền nghe nhiều bà con cô bác xì xào: Kỳ này tụi chiêu hồi về đông lắm… Những gia đình có người đi theo cách mạng lo lắng. Xác minh chắc chắn thông tin qua cơ sở cách mạng, qua hai đặc tình được chị xây dựng, Minh Hiền đi thực địa, rồi nhanh chóng báo cáo tình hình, lập kế hoạch xin đánh. Kế hoạch được thông qua, lựu đạn chuyển về được Hiền giấu trong giỏ, lấy cớ đi mua đồ cho bà chủ rồi tiến về hướng trung tâm chiêu hồi. Trái lựu đạn quăng trúng mục tiêu nhưng không nổ. Địch điên cuồng lùng sục, vây ráp, bắn giết, song chúng không thể ngờ, người ném lựu đạn chính là cô gái vẫn tươi cười rót rượu cho chúng hàng ngày tại quán nhậu.

Tính toán việc đánh bằng lựu đạn không hiệu quả, Minh Hiền được cấp trên đồng ý cho ém sẵn mìn, để đưa ra đánh khi cần thiết. Loại vũ khí này khá nặng và cồng kềnh, phải chuyển về trước bằng nhiều con đường khác nhau, đồng thời phải hết sức giữ bí mật. Minh Hiền đã mưu trí sáng tạo thực hiện được nhiệm vụ đó.

Cũng trong khoảng thời gian này, cô nghe bà con quanh nhà xì xào: Kỳ này mấy ông ở trển về đông lắm. Minh Hiền xác minh đúng là sự thật. Cô tự hỏi: Chúng họp ở đâu? Hội trường công chức hay Trung tâm chiêu hồi? Sáng hôm sau, xách giỏ đi chợ, Minh Hiền cố ý đi chậm qua Trung tâm chiêu hồi, nhưng ở đây hoàn toàn im ắng. Cô tiến thẳng về hướng Hội trường công chức. Tại đây, lực lượng canh gác đông hơn, quân địch về họp tấp nập. Nắm được thời gian họp của địch, Minh Hiền mạnh dạn xin đánh bằng mìn định hướng. Kế hoạch diệt địch được lãnh đạo thông qua yêu cầu phải kèm theo, chuẩn bị chu đáo, không được để sơ hở nhỏ nào về thái độ và hành động khiến địch nghi ngờ.

 Sáng hôm sau, lo xong bữa ăn cho bà chủ, Hiền đặt trái mìn vào gánh rau rồi gánh đến mục tiêu đã định. Trên đường đi, một tên lính tiến lại gần Minh Hiền, hắn giả vờ hỏi mua, rồi thọc tay sâu xuống rổ rau. Rất may, chỉ còn cách quả mìn chút đỉnh thì hắn dừng tay lại.

Thoát khỏi tên lính kín, Hiền gánh rau thẳng tiến Hội trường công chức. Đúng lúc cô gánh rau tới nơi thì nhiều học trò ùa lại vây quanh bà bán hàng rong. Lãnh đạo đã chỉ thị, đánh địch, tuyệt đối không được làm ảnh hưởng tới dân. Minh Hiền quyết định giúi cho hai tên lính gác mấy đồng và gửi chúng gánh rau, rồi nhanh chóng kéo bà cụ bán hàng rong rời đi được một lát sau, tiếng nổ vang lên phía Hội trường công chức. Lợi dụng lúc nhốn nháo, Minh Hiền trà trộn vào đám đông, trở về nhà. Vừa bước vào cửa đã nghe tiếng bà chủ hốt hoảng: Cháu có biết chuyện gì ngoài chợ mà có tiếng nổ to thế không? Cô bình thản trả lời: Cháu không biết chuyện gì.

Tiếng mìn nổ ngay giữa lòng địch khiến chúng hoang mang. Người dân ủng hộ cách mạng thì hồ hởi. Riêng với Minh Hiền, mọi chuyện trôi qua bình yên. Mấy ngày sau, cô nhận được thư khen ngợi của lãnh đạo.

 Nhờ tạo được vỏ bọc vững chắc, lại có "tấm áo" là ông cậu (tên thiếu tá che chắn, nên rất nhiều lần sau này, Minh Hiền đều "xuất quỷ nhập thần", đánh được địch mà vẫn bảo đảm bí mật. Bọn Mỹ, ngụy cũng không thể ngờ được rằng, mọi mạng lưới canh gác dày đặc và cẩn mật đều bị chọc thủng chỉ bởi một cô gái trẻ với nụ cười vẫn làm chúng mê hồn hàng ngày.

Ca khúc khải hoàn

Năm 1971, Minh Hiền được các chú lãnh đạo rút về Trung ương Cục miền Nam. Cho đến thời điểm ấy, bản báo cáo thành tích của Minh Hiền trong giai đoạn này đã thống kê được 17 trận đánh thắng lợi, diệt 174 tên địch và rất nhiều lần được phong tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ. Nhưng có một chuyện, mãi sau này Minh Hiền mới biết, nếu cô không được rút về kịp thời thì đã bị lộ và bị bắt như cô em gái mình. Người anh trai của cô cũng vừa hy sinh trước đó không lâu. Có lẽ lo cô buồn về hai chuyện đó nên thông tin được các cô chú giấu kín. Một thời gian sau, cô được gửi ra miền Bắc học tập.

Năm 1973, Minh Hiền vinh dự được đại diện thanh niên Công an nhân dân sang nước Cộng hòa dân chủ Đức tham dự Festival thanh niên, sinh viên thế giới. Những câu chuyện về cuộc sống, chiến đấu nơi quê nhà của cô đã gây xúc động với đông đảo bạn bè trên thế giới. Năm Minh Hiền 20 tuổi, cô vinh dự được phong tặng danh hiệu AHLLVTND.

Hoàn thành chương trình học văn hóa, Minh Hiền tiếp tục theo học chuyên tu tại Đại học Công an, tích cực tham gia hoạt động phong trào Đoàn, giữ nhiều cương vị từ Chi ủy viên, Bí thư chi bộ, thành viên Ban chấp hành Đoàn Trường cho đến Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Thường vụ Trung ương Đoàn; Bí thư Đoàn Bộ Công an, Đảng ủy viên Bộ Công an, thành viên Ban chấp hành Phụ nữ Bộ Công an và là Đại biểu Quốc hội khóa đầu tiên sau giải phóng.

Năm 1991, chị trở về Thành phố Hồ Chí Minh, giữ cương vị Phó trưởng Công an quận 5 cho đến ngày nghỉ hưu.

Chăm sóc hoa, kiểng trong ngôi nhà bình yên, thú vui của chị Minh Hiền khi đã về hưu.

Gặp lại chị trong ngôi nhà khang trang của gia đình ở quận 7, TP HCM, Minh Hiền cho biết: Hiện chị vẫn tích cực tham gia hoạt động xã hội, nhất là việc giúp đỡ những đồng đội còn khó khăn. Chị bảo rằng mình cần tiếp tục làm nhiều hơn nữa vì không phải chị chỉ làm phần việc của mình mà còn làm cả những phần việc còn dở dang của tất cả những người đồng đội đã hy sinh.

Mấy năm gần đây, khách đến nhà chị vào mùa bằng lăng nở rộ sẽ thấy cả một cây hoa tươi tốt, tím ngắt trước nhà. Cây hoa này luôn được chị chăm sóc cẩn thận. chị bảo rằng màu tím bằng lăng là màu chị yêu thích nhất vì đó là màu của thủy chung, là màu mà các đồng đội của chị cũng yêu thích từ trước đến nay

                                                                                 Theo Báo CAND

Các tin khác


Cảnh giác trước thông tin "giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội"

Ngày 14/5, Công an thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh phát đi thông báo, tất cả các thông tin đăng tải, chạy quảng cáo trên mạng có thể giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội đều là giả mạo. Đồng thời, khuyến cáo người dân dừng ngay việc tiếp tục gửi tiền

Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục