Chỉ bằng tấm ảnh như thế này, Cứ Seo Dì đã lừa bán được 2 cô gái.

Chỉ bằng tấm ảnh như thế này, Cứ Seo Dì đã lừa bán được 2 cô gái.

Chỉ bằng bức ảnh trao đổi để làm quen, Phàng và Páo đã yêu được hai cô “sơn nữ” đang độ tuổi trăng tròn. Chúng vờ yêu rồi lừa bán hai cô bé sang bên kia biên giới…

 

Hai năm gần đây, cuộc sống của nhiều gia đình ở không ít thôn, bản huyện biên giới Mường Khương, Lào Cai bị đảo lộn, khi xảy ra hàng chục vụ buôn bán phụ nữ qua biên giới và người bị hại hầu như một đi không trở lại. Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi để hoạt động, gây nhiều khó khăn trong công tác điều tra, xử lí của các cơ quan chức năng…

Một trong những thủ đoạn mới mà bọn tội phạm buôn bán phụ nữ qua biên giới sử dụng trong thời gian gần đây ở Mường Khương chính là lợi dụng phong tục, tập quán của bà con các dân tộc vùng cao. Người Mông ở đây có tục lệ "kéo vợ", nếu chàng trai phải lòng cô gái và được chấp nhận, anh ta có thể đưa cô gái đó đi và ba ngày sau mang rượu, thịt đến làm lễ ăn hỏi. Lợi dụng tập quán này và sự thiếu hiểu biết của người dân, nhiều đối tượng đã sử dụng chiêu lừa tình để đưa những cô gái nhẹ dạ, cả tin vào tròng...

Cách đây chưa lâu, Công an huyện Mường Khương vừa làm sáng tỏ vụ lừa tình bán người yêu qua biên giới. Ma Seo Vừ (23 tuổi) câu kết với Chấn Seo Páo (28 tuổi) cùng ở thôn Seo Cu Sỉn, xã Nấm Lư đã giả vờ yêu hai chị em ruột là Thào Thị C. (20 tuổi) và Thào Thị D. (17 tuổi) ở xã Cao Sơn (Mường Khương), sau đó lừa bán sang bên kia biên giới.

Trước đó, hai đối tượng Vừ và Páo vô tình gặp hai chị em C. ở một phiên chợ. Chẳng biết 2 gã đã thề non hẹn biển thế nào mà chỉ sau mấy lần gặp gỡ, hai chị em C. đã trao cả trái tim và cái quí nhất đời con gái cho 2 gã họ Sở vùng cao, rồi "thương mẹ cha nhưng con cứ theo chàng". Khi các đối tượng đưa hai cô con gái đi cả chục ngày không thấy trở lại làm lễ ăn hỏi, ông Thào P., bố của C. và D. mới tá hoả đi trình báo Công an huyện Mường Khương.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Mường Khương đã điều tra làm rõ và bắt giữ hai đối tượng Ma Seo Vừ và Chấn Seo Páo, trong khi chúng đang chuẩn bị một màn kịch mới với hai cô gái ở thôn Cốc Phương, xã Bản Lầu.

Trước cơ quan Công an, hai đối tượng khai nhận đã lừa bán hai chị em C. qua biên giới, thu lợi 500 tệ, nhưng bản thân chúng cũng không hề biết hiện các cô đang phiêu bạt nơi đâu?

Chúng tôi đến nhà em Sùng Thị D. ở xã Lùng Khấu Nhin, nạn nhân vừa trốn được về nhà sau khi bị bán và phiêu bạt 3 tháng bên kia biên giới. Nét bàng hoàng vẫn còn thể hiện rất rõ trên khuôn mặt của cô "sơn nữ" vừa mới bước vào tuổi trăng tròn. Về nhà được gần một tháng, nhưng em vẫn còn rất hoảng sợ, không dám bước chân ra khỏi nhà.

Nạn nhân Sùng Thị D. trốn được về nhà sau 3 tháng bị lừa bán (trái); em Thào Thị Dủ bị lừa bán sang biên giới hiện vẫn bặt vô âm tín.

Nước mắt ngắn dài, bà Giàng Thị M., mẹ của D. kể lại đầu đuôi câu chuyện. Chỉ bằng bức ảnh trao đổi để làm quen, Giàng Seo Phàng (26 tuổi) ở Bắc Hà (Lào Cai), thường trú tại thôn I, xã Đắc Xong, huyện Đắc Glong (Đắk Nông) cùng Thào A Páo trú tại thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng lừa và yêu được Sùng Thị D. và Hạng Thị X. đang học lớp 9 ở Lùng Khấu Nhin. Cả 2 cùng giả vờ yêu rồi rủ cả hai cô bé đi biệt tích, mặc cho gia đình và nhà trường tìm kiếm. Mấy tháng sau, giữa một đêm đông rét mướt, hai cô lếch thếch, tơi tả tìm về được đến nhà. Phải mất mấy ngày, hai em mới hoàn hồn kể về việc bị lừa bán và phải trải qua chuỗi ngày tủi nhục nơi xứ người…

Để giảm thiểu và ngăn chặn tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới ở Mường Khương nói riêng và ở Lào Cai nói chung cần có những giải pháp đồng bộ. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể (nhất là chính quyền xã, các thôn, bản) cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân, đặc biệt là những xã xa xôi hẻo lánh, giáp biên. Đầu tư phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao cuộc sống cho người dân; các cơ quan chức năng như Công an, Bộ đội Biên phòng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, siết chặt công tác quản lý người qua lại biên giới.

Một thông tin đáng mừng là cuối năm 2009, Công an huyện Mường Khương và Công an huyện Mã Quan (Trung Quốc) đã có cuộc hội đàm, bàn sâu về công tác đấu tranh chống buôn bán phụ nữ và trẻ em. Nhiều giải pháp đã được hai bên đưa ra, hy vọng trong thời gian tới, loại tội phạm này sẽ được ngăn chặn; sẽ không còn cô gái người Mông, người Pa Dí, người Nùng… nào bị lừa bán; gần hai chục cô gái đang bặt vô âm tín sẽ sớm được trở về trong vòng tay ấm áp của gia đình…

Cần nâng cao nhận thức cho người dân vùng cao

Theo thống kê của Công an huyện Mường Khương, ba năm trở lại đây, trên địa bàn huyện đã xảy ra 16 vụ lừa bán 21 phụ nữ sang bên kia biên giới. Công an huyện phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh khởi tố, bắt giữ 32 đối tượng, nhưng đến tận bây giờ (1/2010) mới chỉ có 6 cô gái được trở về. Thượng tá Tráng A Chơ, Trưởng Công an huyện Mường Khương cho biết, Mường Khương là huyện có 96 cây số đường biên tiếp giáp với huyện Mã Quan (châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). Hầu hết 6 vạn dân sinh sống tại 16 xã đều là những vùng núi cao heo hút, hiểm trở. Lợi dụng sự kém hiểu biết của một bộ phận người dân tộc thiểu số, cuộc sống khó khăn, các đối tượng đã sử dụng "chiêu" lừa tình, đặc biệt là lợi dụng phong tục, tập quán để dụ dỗ, lừa bán các cô gái nhẹ dạ cả tin sang bên kia biên giới. Những cuộc một đi không trở lại của các cô gái trẻ đã làm xáo trộn cuộc sống bình lặng, gây phức tạp về an ninh trật tự của huyện vùng cao Mường Khương.

 

                                                                              Theo CAND

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục