Có 2 phó vụ trưởng, 1 cán bộ Vụ Tài chính Đối ngoại của Bộ Tài chính và 3 cán bộ của Cục Thuế Đồng Nai bị truy tố trong vụ án này

Ngày 26-1, TAND tỉnh Đồng Nai đã đưa vụ chạy miễn thuế từ Cục Thuế Đồng Nai lên Bộ Tài chính ra xét xử sơ thẩm.


Liên quan đến vụ án này, 6 bị can bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” là Phan Văn Hiển, Vũ Xuân Hiểu (nguyên phó vụ trưởng Vụ Tài chính Đối ngoại, Bộ Tài chính), Hoàng Ngọc Nắng Hồng (nguyên trưởng Phòng Đầu tư nước ngoài thuộc Vụ Tài chính Đối ngoại, Bộ Tài chính), Đặng Thị Bạch Tuyết, Nguyễn Thị Lan (nguyên là cán bộ Phòng Thuế đầu tư nước ngoài, Cục Thuế Đồng Nai); Phạm Văn Ngọ, nguyên trưởng Phòng Thuế đầu tư nước ngoài, Cục Thuế Đồng Nai.


Vụ đổ lỗi cho cục


Trong ngày đầu tiên của phiên tòa, HĐXX tập trung thẩm vấn các bị cáo Phan Văn Hiển, Vũ Xuân Hiểu, Hoàng Ngọc Nắng Hồng để làm rõ trách nhiệm trong việc Vụ Tài chính Đối ngoại ra hai văn bản 735/TC-TCĐN và 10385/BTC-TCĐN để “giúp sức” cho Công ty Grobest & I-Mei Industrial (gọi tắt là Công ty Grobest, nằm trong KCN Amata, TP Biên Hòa, Đồng Nai) được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều tỉ đồng.


Sau khi đại diện VKSND đọc cáo trạng, các bị cáo Hiển, Hiểu, Hồng đã không đồng tình với cáo trạng. Các bị cáo cho rằng hai văn bản trên gửi Cục Thuế Đồng Nai và Công ty Grobest là văn bản trả lời, mang tính hướng dẫn, không có giá trị quy phạm pháp luật, không chỉ đạo Cục Thuế Đồng Nai miễn thuế cho Công ty Grobest.


Tuy nhiên, HĐXX khẳng định: Hai văn bản trên đã tạo điều kiện cho Ngọ, Tuyết, Lan giảm thuế thu nhập doanh nghiệp sai quy định cho Công ty Grobest.


Hé lộ đường dây từ cục lên bộ


Theo cáo trạng, từ  năm 2003 đến 2005, Phạm Văn Ngọ, Đặng Thị Bạch Tuyết, Nguyễn Thị Lan đã cố ý làm trái quy trình, thủ tục kiểm tra, quyết toán thuế tại Công ty Grobest. Trong khi kiểm tra quyết toán thuế, các bị can đã biết rõ Công ty Grobest không đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.

Sau đó, Tuyết đã tự ý thông báo cho tổng giám đốc, kế toán trưởng Công ty Grobest biết việc đội kiểm tra do Tuyết làm đội trưởng sẽ truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2003 của công ty này. Khi nhận văn bản xin được hưởng ưu đãi thuế của Công ty Grobest, Tuyết đã cố ý không chuyển cho phòng hành chính của Cục Thuế mà giao lại cho Phạm Văn Ngọ.

Từ đó, Ngọ đã lạm quyền, tự ý có văn bản chỉ đạo Tuyết truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2003 của Công ty Grobest. Sau đó, Tuyết lại gửi bản sao của văn bản này cho Công ty Grobest để nhằm “giúp” Công ty Grobest tìm cách lách luật, trốn thuế.


Các bị cáo tại phiên tòa


Sau khi Công ty Grobest ký biên bản kiểm tra quyết toán thuế, Ngọ, Tuyết lại cố ý không làm thủ tục trình lãnh đạo Cục Thuế ký các quyết định xử lý mà chờ Công ty TNHH Kế toán, kiểm toán, tư vấn VN do Hà Quốc Khánh làm tổng giám đốc ký hợp đồng tư vấn thuế cho Công ty Grobest.

Trước đó, Khánh là bạn bè thân thiết với Ngọ. Sau khi ký hợp đồng với Công ty Grobest, Khánh móc nối với Hoàng Ngọc Nắng Hồng và Phan Văn Hiển soạn thảo, ban hành hai văn bản 735/TC-TCĐN và 10385/BTC-TCĐN trái pháp luật.

Sau khi có hai văn bản nói trên, ngày 24-1-2005, Tuyết và Ngọ lập tức tự ý mời kế toán trưởng Công ty Grobest đến lập biên bản điều chỉnh quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty này trong năm 2003 từ 5.417.587.913 đồng xuống còn 0 đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn phát hiện Hoàng Ngọc Nắng Hồng đã tham mưu cho Vũ Xuân Hiểu soạn thảo, ký 8 văn bản xác nhận cho 8 doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% nước ngoài đóng trên địa bàn tỉnh kéo dài thời gian miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trái quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước 62 tỉ đồng và xác nhận cho 2 doanh nghiệp khác được giảm thuế trái luật nhưng chưa kịp áp dụng. 

Dự kiến, đến ngày 30-1 tòa  sẽ tuyên án.

Lãnh đạo Cục Thuế thoát tội?

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn phát hiện nhiều cán bộ tại Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế ký một số văn bản vi phạm tương tự hành vi phạm tội của Hồng, Hiển, Hiểu.

Hành vi của Nguyễn Thị Huệ, Phạm Văn Minh (2 phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai) và Phạm Văn Dưỡng (cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai) có dấu hiệu cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm trong việc tự ý ký xác nhận ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trái quy định.


Sau khi xác định hành vi trốn thuế của Công ty Grobest, ngày 26-12-2008, cơ quan điều tra đã có văn bản chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh Đồng Nai để thống nhất khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Huệ về tội cố ý làm trái; Phạm Văn Dưỡng, Phạm Văn Minh về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, ngày 5-1-2009, VKSND tỉnh Đồng Nai phúc đáp “chỉ ở mức xử lý hành chính là phù hợp”.

 

                                                                            Theo NLĐ

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục