(HBĐT) - Không bụi bặm, không “ngầu” với cái vẻ hình sự như mọi người vẫn hay nghĩ, những CBCS Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh là những người vui tính, thân thiện và dễ gần. Nói về họ, ngoài những vất vả đời thường là chuyện về những chiến công trong truy bắt tội phạm.

 

Tình người trong mỗi chuyên án

 

Có thể nói, đến giờ trong mắt nhiều người nghề Cảnh sát hình sự vẫn luôn là một nghề thú vị với những cuộc phiêu lưu, mạo hiểm và những chiến công được nhiều người biết đến. Tuy vậy, với những CBCS phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an tỉnh thì “thực tế hoàn toàn khác xa với phim ảnh và với những gì người ta hình dung về công việc của chúng tôi”. Nói về những vất vả, khó khăn thì không thể mang ra cân đong đo đếm để so sánh với các lực lượng khác được. Bởi mỗi đơn vị, mỗi lực lượng có những khó khăn, vất vả riêng. Tuy vậy, trong điều kiện, hoàn cảnh nào mỗi CBCS phòng PC14 vẫn luôn nêu cao ý thức, tinh thần tự giác, sáng tạo và không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thượng tá Vũ Quang Phú, Phó Trưởng phòng PC14 cho biết: Với nhiệm vụ tham mưu, giúp Ban giám đốc và Thủ trưởng cơ quan CSĐT tổ chức thực hiện và chỉ huy lực lượng CSĐT trong toàn tỉnh phát hiện, điều tra làm rõ các loại tội phạm trong lĩnh vực TTXH. Đồng thời trực tiếp điều tra làm rõ các vụ án về TTXH có tính chất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng do vậy đối tượng đấu tranh là các loại đối tượng lưu manh côn đồ hung hãn, tiền án, tiền sự nhiều hơn tiền mặt; Các đối tượng theo băng, ổ nhóm hoạt động liên tỉnh, liên tuyến và các đối tượng hoạt động mại dâm... các đối tượng phạm tội rất manh động, thủ đoạn tinh vi và các đối tượng này dường như lúc nào cũng ở quanh ta. Do vậy, đặc thù công tác của anh em  CBCS là khó khăn chồng chất khó khăn.

 

Tuy vậy, trong những khó khăn, vất vả đó, CBCS phòng PC14 đã luôn nhận được sự quan tâm của Đảng uỷ, Ban giám đốc và sự động viên, giúp đỡ nhiệt tình của QCND. “Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, mỗi CBCS trong toàn lực lượng đã luôn cố gắng hết sức mình làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao đem lại bình yên cho cuộc sống, đem lại niềm tin cho QCND”, Thượng tá Vũ Quang Phú nhấn mạnh. Với tinh thần đó, lực lượng PC14 luôn được đánh giá cao qua mỗi phần việc, qua mỗi chuyên án. Có một điều mà chắc rằng khi lập chuyên án đấu tranh ít được nhắc đến. Nhưng trong thực tế đấu tranh với tội phạm, từ cấp chỉ huy cho đến CBCS lực lượng PC14 đều luôn tâm niệm và luôn thực hiện tốt. Đó là cái tình người. Thượng tá Vũ Quang Phú bộc bạch: Bản thân mình và anh em lãnh đạo phòng luôn quán triệt với anh em khi đi làm án phải đề cao và cố gắng thực hiện tốt tính nhân văn và phải giữ được cái tình người. Bởi người ta phạm tội trước pháp luật, phạm tội trước nhân dân chứ người ta không phạm tội với mình. Tội người ta dù nặng, dù nhẹ đến đâu thì vẫn là một con người, họ sẽ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, trả giá cho những lỗi lầm của mình trước pháp luật.

 

Anh kể cho chúng tôi nghe một câu chuyện cảm động trong lần đi bắt đối tượng B.V.H bị truy nã vì tội trộm cắp tài sản ở Kim Bôi năm 2008 như một minh hoạ cho cái tình người trong mỗi chuyên án. Lần đó, cơ sở báo lên và kết hợp với nguồn tin trinh sát xác định đối tượng B.V.H đang có mặt tại địa phương sau một thời gian dài lẩn trốn. Khi xuống đến nơi đúng vào thời điểm đối tượng đang chuẩn bị... cưới vợ. Có thể bắt đối tượng được ngay lúc đó, nhưng anh em CBCS đã thống nhất không bắt đối tượng lúc này mà cứ để cho đối tượng cưới vợ xong. Cùng với đó, “những vị khách bất đắc dĩ” đã tuyên truyền về chính sách, pháp luật và sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước cho người thân đối tượng ngay trong tiệc cưới. Nhận thức rõ lỗi lầm và thấu hiểu chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, ngay sau tiệc cưới, gia đình đã vận động đối tượng B.V.H ra đầu thú. Với sự thành khẩn khai báo và cam kết khắc phục hậu quả. Sau thời gian tạm giữ hình sự, đối tượng đã được về nhà sau khi gia đình bảo lãnh. Đến nay, đối tượng này đã tiến bộ và trở thành người tốt, tham gia tích cực các phong trào kinh tế xã hội ở địa phương.

 

“Từ việc không phân biệt và đối xử với người phạm tội bằng cái tình người, chúng tôi cũng đã đạt được nhiều điều. Nhưng cái cốt lõi nhất đó là mình vừa giúp người ta hối cải, phục thiện lại vừa có thể phục vụ công tác điều tra, phá án”, Thượng tá Vũ Quang Phú đúc rút. Chẳng vậy mà những năm qua, với lực lượng mỏng, điều kiện kinh phí còn hạn chế nhưng tỷ lệ phá án của PC14 luôn đạt cao. Riêng năm 2009, PC14 đã tiếp nhận hơn 600 vụ việc, trong đó có nhiều vụ án phức tạp, nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Nhưng với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm và phát huy tốt sức mạnh của toàn dân trong công tác đấu tranh với tội phạm, lực lượng PC14 đã điều tra, khám phá các vụ trọng án xảy ra triên địa bàn đạt tỷ lệ 98%. Đó là một chiến công lớn trong vô vàn khó khăn thách thức.                      

 Gian nan “nghề” bắt nã

 

Đã là Cảnh sát hình sự thì thường xuyên phải đối mặt với khó khăn, gian khổ và hiểm nguy. Nhưng càng khó khăn, nguy hiểm và gian khổ hơn khi truy bắt các đối tượng sau khi gây tội ác bỏ trốn bị phát lệnh truy nã. Bởi do tính chất hoạt động của tội phạm nên việc xác minh điều tra truy bắt đối tượng rất khó khăn. Ngoài ra, trong điều kiện hiên nay việc đi lại thuận lợi, tính cơ động cao hơn trước nên khi gây án các đối tượng thường bỏ trốn. Có những đối tượng bỏ trốn trước khi lực lượng chức năng tìm ra manh mối. Như trường hợp đối tượng Nguyễn Việt Quyết (Khuyết) trú tại phố Ngọc xã Trung Minh (thành phố Hoà Bình) sau khi giết người, cướp taxi ở địa phận mỏ đá Dân Hoà (Kỳ Sơn) đã trốn vào Đồng Nai. Phải mất hơn 2 tháng ròng rã lần theo dấu vết, các trinh sát hình sự của phòng PC14 mới bắt được đối tượng về chịu án. Hay như việc điều tra, bắt đối tượng truy nã Nguyễn Thanh Hoàn, sinh năm 1987, trú tại xã Thọ Phú, Thiệu Sơn (Thanh Hoá) cùng với Lý Văn On, sinh năm 1986, trú tại bản Leo, xã Chiềng Yên, Mộc Châu (Sơn La) giết người, cướp taxi trên địa phận xã Tòng Đậu (Mai Châu). Sau khi gây án, các đối tượng đã bỏ trốn và Công an tỉnh đã phát lệnh truy nã toàn quốc. Đối tượng Lý Văn On sau khi bỏ trốn đã tiếp tục gây ra các vụ cướp xe ôm trên địa bàn thành phố Hà Nội, sau đó bị bắt tại đây và được di lý về Hoà Bình phục vụ cho công tác điều tra phá án. Còn đối tượng Nguyễn Thanh Hoàn tiếp tục lẩn trốn. Trong quá trình lẩn trốn từ Hoà Bình về Hà Nội, ra đến Quảng Ninh, đối tượng này đã lừa thêm gần 10 xe máy. Sau khi gây án ở các địa phương, đối tượng đã trốn vào Đồng Nai. Thượng tá Vũ Quang Phú kể: Việc truy bắt đối tượng Nguyễn Thanh Hoàn cũng rất vất vả vì trong quá trình lẩn trốn, đối tượng thường xuyên di chuyển và sử dụng chứng minh thư của người khác nên việc xác minh nhân thân đối tượng càng khó khăn gấp bội. Anh em phải theo suốt từ Hà Nội đến Quảng Ninh, rồi vào đến tận Đồng Nai cho đến tháng 1/2009 mới bắt được Nguyễn Thanh Hoàn khi y đang lẩn trốn ở huyện Dĩ An (Bình Dương). Trước đó, CBCS PC14 cũng đã bắt đối tượng Bùi Văn Đường sau hơn 20 năm lẩn trốn lệnh truy nã của Công an Hà Sơn Bình về tội giết người cướp của trên địa bàn huyện Yên Thuỷ năm 1988...

 

Trên đây mới chỉ là một số vụ án trong số hàng trăm, hàng nghìn vụ án khó khăn phức tạp mà CBCS PC14 đã điều tra, khám phá làm rõ và bắt được kẻ gây án. Bên cạnh đó, bằng công tác “dân vận khéo”, các điều tra viên, trinh sát của phòng đã bám sát cơ sở, phát động QCND tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, phát hiện và cung cấp tình hình trong từng địa bàn dân cư có đối tượng truy nã. Đồng thời tích cực gặp gỡ người thân, tuyên truyền cảm hoá, giáo dục phân tích những quy định của pháp luật về việc đối tượng ra đầu thú sẽ được hưởng lượng khoan hồng để họ vận động con em mình có lệnh truy nã ra đầu thú. Nhờ vậy, từ năm 2005 đến nay CBCS của đơn vị đã cảm hoá, giáo dục nhiều đối tượng hình sự tiến bộ, hàng chục đối tượng từ bỏ ý định phạm tội. Bắt, vận động đầu thú 52 đối tượng truy nã. Điển hình là việc vận động đối tượng Nguyễn Văn Hoà ở xã Cao Dương ra tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi giết con vào thời điểm tháng 9/2005. Hay như việc vận động hai anh em ruột là Đinh Xuân Trinh sinh năm 1977 và Đinh Thanh Trịnh, sinh năm 1979 ở Liên Hoà (Lạc Thuỷ) phạm tội cướp tài sản và trốn khỏi nơi giam giữ từ ngày 14/11/2005. Qua công tác dân vận của trinh sát, gia đình đã vận động Đinh Xuân Trinh về đầu thú ngày 23/8/2008 và sau đó 2 ngày Đinh Xuân Trịnh cũng về đầu thú tại cơ quan Công an.

 

“Để có được kết quả trên, chúng tôi luôn xác định rõ phải dựa vào dân, gắn bó với nhân dân, vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh phòng chống tội phạm. Đồng thời mỗi CBCS cũng luôn nêu cao tinh thần liên tục đấu tranh phòng chống tội phạm, tận tâm, tận lực với công việc, xây dựng được mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân, làm cho dân hiểu, và tin lực lượng CSĐT tội phạm hình sự. Nếu không có sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân thì rất khó để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Còn khi có sự giúp đỡ, có được sự tin cậy từ phía QCND, anh em chúng tôi đã vượt qua được rất nhiều khó khăn, thách thức vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ trên tinh thần vì nhân dân phục vụ”, Thượng tá Vũ Quang Phú khẳng định.

 

                                                                           Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục