Sau 39 năm hi sinh, thi thể bị địch thủ tiêu, vừa qua hài cốt liệt sỹ - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Hoàng - nguyên Phó ban An ninh thị xã Kon Tum đã được gia đình và lực lượng Công an Kon Tum tìm thấy và đưa về quê an táng tại nghĩa trang liệt sỹ xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Chiều 27/4, hài cốt của đồng chí Nguyễn Văn Hoàng (SN 1949) quê ở xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã được đồng đội, Ban giám đốc Công an tỉnh Kon Tum, Công an tỉnh Quảng Ngãi đưa về đến UBND xã Bình Trị. Tại buổi lễ truy điệu có Công an tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum, Huyện ủy, UBND huyện, Đảng ủy, UBND xã Bình Trị, và đông đảo cán bộ và nhân dân, người thân của liệt sỹ - Anh hùng LLVT Nguyễn Văn Hoàng đã đến thắp hương tưởng niệm.

Tại buổi truy điệu, các đồng chí, đồng đội là Công an tỉnh Kon Tum, Quảng Ngãi, người thân và chính quyền, nhân dân địa phương đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Văn Hoàng. Trong niềm tiếc thương vô hạn, các đồng chí đồng đội, Công an và gia đình đã đưa linh cữu đồng chí Nguyễn Văn Hoàng ra tận xe tang và tiễn đưa đồng chí về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Bình Trị, huyện Bình Sơn.

Cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Ngãi thắp nhang tưởng nhớ liệt sỹ - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Hoàng.

Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng, tên khai sinh là Nguyễn Lê, SN 1950 tại xóm Tân An, thôn An Lộc, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân lao động, có truyền thống cách mạng. Ngoài đồng chí, gia đình còn có 2 người anh em ruột đã hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Năm 1966, khi mới tròn 16 tuổi, đồng chí đã tình nguyện tham gia công tác chiến đấu tại chiến trường Gia Lai - Kon Tum, nơi có nhiều khó khăn, ác liệt. Tại chiến trường Kon Tum, đồng chí giữ chức vụ Phó ban An ninh thị xã Kon Tum.

Hoạt động trong lòng địch đầy gian khổ, hi sinh, nhưng đồng chí không hề nao núng, kiên trì bám trụ ở Phương Quý. Lúc bí mật, lúc công khai, lúc cải trang chặn đánh bọn cảnh sát ngụy trên đường, diệt ác ôn tại nhà riêng, làm cho tề ngụy ở nơi đây khiếp sợ uy danh và tinh thần chiến đấu dũng cảm của những người chiến sỹ cộng sản. Bằng mọi cách, chúng lùng sục săn tin, đánh hơi để phát hiện vây ráp, bắt sống đồng chí Hoàng và đồng đội.

Đầu tháng 10/1971, trong lúc hoạt động ẩn náu trong hầm bí mật với đồng chí Phan Văn Viêm (Trưởng ban An ninh thị xã Kon Tum) thì bị địch truy lùng phát hiện. Địch đã huy động hàng trăm quân bao vây, bằng mọi cách gọi hàng, đe dọa và sẽ tiêu diệt đồng chí Hoàng và Viêm. Trước tình hình đó, Nguyễn Văn Hoàng và Phan Văn Viêm đã bình tĩnh, hội ý và bàn kế hoạch giải thoát.

Sau khi tiêu hủy tài liệu, đồng chí Nguyễn Văn Hoàng đã dũng cảm vùng lên dùng súng chiến đấu chống trả, tiêu diệt gần 20 tên địch. Nhưng cuộc chiến không cân sức, cuối cùng hai đồng chí Hoàng và Viêm đã anh dũng hi sinh. Bọn địch đã dùng xe jeep kéo lê xác hai đồng chí khắp thị xã Kon Tum nhằm thị uy, làm nhụt sức chiến đấu của quân và dân ta. Tối hôm đó, bọn chúng lén lút đem xác 2 đồng chí chôn giấu.

Năm 1995, đồng chí Nguyễn Văn Hoàng được Nhà nước truy tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Qua 39 năm, đồng đội, người thân, Công an 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm hài cốt liệt sỹ nhưng vẫn không thấy.

Ngày 26/4 vừa qua, trong lúc người thân gia đình tìm kiếm tại khu vực nghĩa địa  xã Vinh Quang, TP Kon Tum thì gặp một người thanh niên khoảng 40 tuổi đang đi tảo mộ. Sau khi nghe lại sự tình thì người thanh niên này thuật lại: Năm 1982, trước khi người cha ruột của anh mất, có trăng trối nhắn nhủ với anh về việc 2 hài cốt được chôn trong xã. Theo người cha kể lại, tối hôm đó sau khi bắn chết 2 người lính Việt cộng, bọn lính ngụy đã thuê ông lén chôn giấu 2 xác này và tuyệt đối không cho ai biết.

Sau năm 1975, cha anh cũng không dám kể lại sự việc với bất cứ ai vì sợ bị liên lụy. Nhưng nỗi dằn vặt giày vò cho rằng tội lỗi của mình, cuối cùng trước khi chết ông đã trăng trối cho con ông tìm người thân của hai bộ hài cốt trên. Nghe đến đó, người thân gia đình đồng chí Viêm và Hoàng vô cùng mừng rỡ tổ chức khai quật hài cốt theo sự chỉ dẫn của người thanh niên. Và không thể tin, hai hài cốt đồng chí Hoàng, Viêm đã tìm thấy. Trên bộ hài cốt vẫn còn sợi dây thép mà trước đây bọn ngụy dùng quấn cổ kéo lê xác liệt sĩ. Hài cốt của đồng chí Phan Văn Viêm và Nguyễn Văn Hoàng được Công an tỉnh Kon Tum và thân nhân gia đình đưa về quê ngay sau đó.

Giờ đây, được về an nghỉ trên quê hương đất mẹ, chứng kiến sự phát triển vượt bậc của xã nhà, liệt sỹ, Anh hùng lực lượng vũ trang Công an nhân dân Nguyễn Văn Hoàng càng ấm lòng, hạnh phúc

                                                                                Theo Báo CAND

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục