Đội  ngũ cán bộ VKS thành phố Hòa Bình thường xuyên trao đổi để nâng cao trình độ chuyện môm nghiệp vụ

Đội ngũ cán bộ VKS thành phố Hòa Bình thường xuyên trao đổi để nâng cao trình độ chuyện môm nghiệp vụ

(HBĐT) - Những ngày tháng 7, khí thế thi đua của cán bộ công chức VKSND thành phố Hòa Bình càng thêm sôi động. Tất cả đang nỗ lực lập thành tích cao nhất để chào mừng 50 năm ngày truyền thống của ngành (26/7/1960-26/7/2010).

 

Với vị trí là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, TP Hòa Bình có nhiều điều kiện thuận lợi để mở mang giao lưu phát triển về mọi mặt nhưng cũng đứng trước nhiều khó khăn thách thức trước tình hình vi phạm và phạm tội ngày càng có chiều hướng gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp, với sự xuất hiện một số loại tội phạm mới. Trước tình hình đó, ngành Kiểm sát và các cơ quan tiến hành tố tụng TP Hòa Bình đã tập trung mọi biện pháp đấu tranh phòng, chống để kiếm chế và tiến tới giảm dần hành vi phạm tội và tội phạm trên địa bàn, góp phần giữ vững ANCT-TTAT xã hội, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

 

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đ­ược giao, cùng với việc tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, th­ường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, việc nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ năng lực, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho đội ngũ CBCC luôn đ­ược đơn vị quan tâm chú trọng. Đến nay, tỷ lệ CBCC có trình độ đại học của VKSND thành phố Hòa Bình chiếm gần 90 %, trong đó có trên 70% là kiểm sát viên. Bên cạnh đó, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành, địa ph­ương và đặc biệt là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” luôn đ­ược đội ngũ CBCC VKSND Thành phố tích cực h­ưởng ứng.

 

Những năm qua, VKSND thành phố đã tiếp tục làm tốt công tác theo dõi, phân loại và xử lý thông tin tội phạm, nên luôn đảm bảo chủ động trong công tác kiểm sát điều tra ngay từ đầu, hồ sơ các vụ án đ­ược nghiên cứu kỹ lưỡng, chặt chẽ. Vì vậy, việc phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can đều chính xác, không để án điều tra, truy tố quá hạn luật định và hạn chế đến mức thấp nhất lư­ợng án trả hồ sơ để điều tra bổ xung. Trong 5 năm 2005-2010, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, xét xử án hình sự đã giải quyết 882/888 vụ. Tham gia xét xử 895 vụ. Về công tác kiểm sát vụ việc dân sự đã lập hồ sơ kiểm sát các vụ việc Toà án thụ lý, tham gia xét xử, họp bàn giải quyết đối với các vụ việc có khiếu nại của đương sự đạt tỷ lệ 100%.

 

Cùng với công tác kiển sát điều tra, VKSND thành phố th­ường xuyên tổ chức trao đổi rút kinh nghiệm về kỹ năng tranh luận, luận tội và xử lý những tình huống phát sinh trong quá trình xét xử, nên vai trò thực hành quyền công tố tr­ước toà của Kiểm sát viên không ngừng đ­ược nâng cao. Từ năm 2005 đến nay, không có vụ nào VKS truy tố mà Tòa án tuyên vô tội và không có bản án nào VKS phải kháng nghị. Bên cạnh đó, 5 năm qua, VKS thành phố đã đăng ký xử lý được 16 vụ án điểm và thống nhất với Tòa án đ­ưa 91 vụ đi xét xử lưu động tại các xã, ph­ường. Cách làm này có ý nghĩa quan trọng trong công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật và dăn đe phòng ngừa chung, đ­ược cấp ủy, chính quyền địa phư­ơng đánh giá cao và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Xác định tạm giữ, tạm giam là khâu khởi đầu của quá trình tiến hành tố tụng, liên quan đến quyền lợi chính trị của con ng­ười, trong công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam đơn vị luôn trú trọng đến các căn cứ và quy định của pháp luật. Vì vậy, việc phê chuẩn các quyết định đều đảm bảo chính xác. Đồng thời, duy trì chế độ kiểm sát thư­ờng xuyên nhà tạm giữ, kịp thời trấn chỉnh, uốn nắn những sai sót trong quá trình kiểm sát tạm giữ, thư­ờng xuyên thông báo cho các đơn vị hữu quan việc kết thúc hồ sơ truy tố hay di lý hoặc chuyển án theo trình tự tố tụng. Từ đó, không để xảy ra việc giam giữ quá hạn và hạn chế đến mức thấp nhất việc bắt tạm giữ hình sự phải xử lý hành chính. Cùng với các hoạt động trên, VKSND thành phố luôn thực hiện nghiêm túc công tác kiểm sát thi hành án, đảm bảo 100% bản án có hiệu lực pháp luật đều được thi hành. Đặc biệt, công tác giải quyết đơn thư­ khiếu tố thuộc thẩm quyền trách nhiệm đảm bảo kịp thời và đạt tỷ lệ 100%.

 

Đi đôi với công tác chuyên môn, công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên luôn đ­ược chi bộ đơn vị coi trọng. Chi bộ liên tục đạt trong sạch vững mạnh. Năm 2009 được công nhận là TCCS Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Kết quả đó góp phần củng cố và giữ vững thành tích 5 năm liên tục (2005-2009) là đơn vị thi đua xuất sắc dẫn đầu toàn khối ngành Kiểm sát 11 huyện, thành phố của tỉnh.

                                                                                 

 

 

                                                                            Đức Phượng

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục