Nhái hệt như thật, gắn mác hãng lớn, giả mạo từ đồng phục trở đi - những thủ đoạn ngày càng tinh vi này của các lái xe taxi "dù" đang khiến người dân khó thể phân biệt được thật giả. Chỉ khi lên xe, móc tiền ra trả rồi (tất nhiên là cao hơn nhiều so với taxi chính hãng), họ mới ngã ngửa người ra vì biết đi nhầm xe nhái.

 

Toàn TP Hà Nội hiện có khoảng 100 doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách bằng taxi với hơn 14.000 đầu xe, tăng gần 5.000 đầu xe so với hồi đầu năm 2009. Trong đó, khoảng 90% taxi hoạt động tại 9 quận nội thành. Trên thực tế, lượng xe taxi gia nhập thị trường tăng nhanh là do nhu cầu taxi tại nội thành Hà Nội ngày càng lớn. Nhu cầu thị trường lớn là dịp để taxi dù có "đất" hoạt động.

"Ngay cả lực lượng chức năng cũng khó phân biệt được taxi chính hãng và taxi dù thì người dân bị lừa cũng là chuyện dễ hiểu" - Đội phó Đội Thanh tra GTVT Hoàng Mai (Hà Nội) - Tưởng Đỗ Hiển khẳng định. Cũng theo ông Hiển thì trình độ nhái của taxi dù ngày càng tinh vi. Logo của các hãng taxi lớn bị nhái gần như giống hệt từ màu sắc, kiểu dáng, thậm chí là số điện thoại. Một thanh tra GTVT cho biết: "Có xe bỏ logo được cấp, treo logo nhái của doanh nghiệp uy tín khác để dễ bắt khách. Thậm chí, họ còn mặc trang phục giống hệt tài xế của hãng kia".

Không chỉ ở Hà Nội, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cũng từng khẳng định: Trong tổng số hơn 10.000 chiếc taxi thuộc 37 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện nay, có gần 2.000 chiếc taxi nhái thương hiệu lớn, làm ăn không nghiêm túc. Các xe này chủ yếu của các doanh nghiệp nằm ngoài Hiệp hội. Ngoài ra còn một lượng xe "ma" không thuộc cơ quan nào quản lý, những chiếc taxi này được chủ xe tự gắn hộp đèn và đồng hồ tính cước. Mặc dù đã có sự phối hợp giữa Sở GTVT, Thanh tra giao thông và CSGT trong việc xử lý các xe không đạt tiêu chuẩn, tuy nhiên gần đây xe dù không giảm mà thậm chí còn gia tăng.

Theo Nghị định 34 có hiệu lực từ ngày 20/5/2010, mức phạt cho hành vi nhái nhãn hiệu, xe không đúng biểu trưng so với đăng ký đã tăng lên mức từ 2,5 đến 3 triệu đồng (so với trước đây từ 1 đến 2 triệu đồng). Tuy nhiên, nhiều người cho rằng với kiểu làm ăn chụp giật của các taxi nhái như không cần đăng ký thương hiệu, đồng hồ tính cước không chuẩn, nhiều lúc còn ngã giá với khách... thì chỉ cần vài ngày đưa khách, những taxi này có thể kiếm đủ tiền nộp phạt. Bắt nhầm phải taxi dù, như trên đã nói, chắc chắn khách hàng sẽ bị thiệt hại về kinh tế. Không kể đến việc chẳng may đi nhầm xe nhái, khách hàng khó có cơ hội tìm lại tài sản nếu để quên trên xe, chưa kể việc bị móc túi do gian lận cước cũng là điều khó tránh khỏi.

Bên cạnh đó, vấn nạn taxi dù không những ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp taxi chân chính và gây thất thoát lớn về thuế cho Nhà nước. Ông Đoàn Việt Hà - Giám đốc CTCP Thương mại và Dịch vụ Trung Việt (taxi Trung Việt) cho biết, để đối phó với taxi dù, trước khi nhờ các lực lượng chức năng bảo vệ, doanh nghiệp phải tự bảo vệ mình. Theo ông Hà, các doanh nghiệp nên thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe, thiết lập các trạm điều phối taxi tại các địa điểm đông khách để giúp khách hàng dễ dàng gọi đúng xe của hãng.

                                                                                     Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục