Đối tượng cướp tiệm vàng Nguyễn Đình Sự và tang vật các vụ cướp mà cơ quan Công an thu được.

Đối tượng cướp tiệm vàng Nguyễn Đình Sự và tang vật các vụ cướp mà cơ quan Công an thu được.

Tại Hội nghị "Tuyên truyền công tác phòng chống tội phạm liên quan đến tiệm vàng, ngân hàng, quỹ tiết kiệm", tổ chức chiều 5/8 tại Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đã xác định thủ đoạn, phương thức tội phạm và biện pháp phòng, chống các vụ cướp.

 

Đại tá Đào Đức Hoàn, Phó trưởng Công an quận cho biết: Các hiệu vàng, ngân hàng là nơi tập trung nhiều tài sản, tội phạm sau khi chiếm đoạt tiền, vàng, ngoại tệ dễ dàng sử dụng không sợ bị lộ. Thời gian gây án tại những nơi này thường tập trung vào đầu giờ sáng, buổi trưa, nhiều tiệm vàng lại mở quá muộn rất dễ bị tội phạm lợi dụng gây án.

Ngoài ra, các cửa hàng vàng, các ngân hàng thường không có lực lượng bảo vệ chuyên trách, đa số chỉ có người trông giữ xe máy, vì thế rất dễ bị các đối tượng khống chế, cướp tài sản. Nhiều nơi còn  không lắp camera, có nơi lắp thì chất lượng rất kém, chính vì thế khi xảy ra cướp, cơ quan Công an rất khó khăn trong việc truy tìm thủ phạm...

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội nói chung và địa bàn quận Thanh Xuân nói riêng đã xảy ra một số vụ cướp tài sản có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Các đối tượng thông qua mạng thông tin liên lạc (điện thoại) liên hệ giao dịch mua bán với các chủ cơ sở kinh doanh. Khi đã giao dịch thành công, các đối tượng yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh mang tiền, vàng… đến các điểm giao dịch do chúng yêu cầu. Khi mọi giao dịch đã được chấp thuận, các đối tượng lên kế hoạch (sử dụng cả vũ khí nóng như súng bắn điện, dao…) để cướp tài sản của các chủ cơ sở tại điểm hẹn giao dịch.

Khi đang chuẩn bị đi ăn trưa thì anh Nguyễn Văn San, 49 tuổi, trú tại Âu Cơ, Yên Phụ, Hà Nội - là chủ cửa hàng vàng bạc Quốc Tín, La Thành, Thành Công, Ba Đình, bỗng nhận được điện thoại của khách hàng nam giới nói muốn bán 35 cây vàng SJC. Sau khi giao dịch và thỏa thuận giá cả qua điện thoại xong, người khách yêu cầu anh San đổi tiền Việt Nam sang đô la Mỹ và hẹn địa chỉ là phòng 1105, tòa nhà Licogi 13 để trao đổi mua bán.

Anh San đã đưa 15 triệu đồng cho anh Trương Văn Cường, 50 tuổi, trú tại phố Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình, là em rể anh San và anh Phạm Văn Thành, 38 tuổi, trú tại Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, là thợ kim hoàn của cửa hàng Quốc Tín đến địa chỉ trên. Khoảng gần 12h, anh Cường và anh Thành vào đến thang máy để lên tầng 11 của tòa nhà thì các đối tượng đã ở trong thang máy. Khi thang máy vừa đóng cửa và chuyển động lên tầng 7 thì bất ngờ 1 đối tượng mặc áo đen, quần tối màu rút từ trong người ra 1 khẩu súng và bắn vào ngực anh Cường. Thấy vậy, anh Thành liền dùng mũ bảo hiểm đang đội trên đầu đập liên tiếp về phía 2 đối tượng. Khi thang máy mở cửa, các đối tượng đã chạy mất.

Trên địa bàn quận Thanh Xuân, gây chấn động là vụ cướp tiền tại Ngân hàng Vietcombank ở đường Nguyễn Trãi. Hôm đó, có một thanh niên đi taxi đến ngân hàng, sau đó lên thẳng phòng giao dịch số 6 để gặp chị Nguyễn Việt Trang, 33 tuổi - Trưởng phòng, đặt vấn đề vay 3 tỉ đồng và 100.000 USD. Chị Trang trả lời do số tiền vay lớn, nên phải đợi để liên hệ gom tiền. Bất ngờ, đối tượng rút súng, dao nhọn đặt lên bàn đe dọa và nói, nếu không đáp ứng ngay sẽ cho nổ khối thuốc đã đặt ở tầng 1 của ngân hàng. Trong quá trình thương lượng với tên cướp, chị Trang đã nhanh trí báo cho lực lượng bảo vệ và Công an.

Ngay sau đó, tên cướp đã bị bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, đối tượng đã thừa nhận hành vi đe dọa để cướp Ngân hàng Vietcombank. Cùng với lời khai của đối tượng và qua hệ thống camera của ngân hàng, hình ảnh của tên cướp đã được ghi lại chi tiết. Qua đó có chứng cứ chứng minh, hắn chính là thủ phạm đã gây ra vụ cướp Ngân hàng cổ phần Quân đội trước đó gần 1 năm. Vụ cướp này hắn đã lấy trót lọt hơn 600 triệu đồng và hơn 12.000 USD. Tên cướp táo tợn đó tên là Nguyễn Đình Sự, 28 tuổi, trú tại thôn Cổ Pháp, xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

Quan trọng nhất, các ngân hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc không nên giao dịch mua bán qua điện thoại. Tránh để các đối tượng hẹn mang tiền, vàng đến các điểm chúng hẹn trước, như thế sẽ rất nguy hiểm. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ, hoặc nhân viên các cửa hàng kinh doanh vàng bạc nếu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn phải báo ngay cho cơ quan Công an, đồng thời thường xuyên tìm hiểu thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này trên các phương tiện thông tin để phòng ngừa cho chính doanh nghiệp mình.

 

                                                                                   Theo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục