Người dân yêu cầu giải quyết tình trạng ô nhiễm chất độc xyanua do nhà máy vàng thải ra

 

Sau vụ nhà máy của Công ty TNHH Vàng Bồng Miêu (tại xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh - Quảng Nam) bị dân đập phá, đánh cắp 5 tấn quặng vào tối 24-8, chiều 26-8, đoàn công tác tỉnh Quảng Nam, huyện Phú Ninh và lãnh đạo Công ty TNHH Vàng Bồng Miêu tiếp tục có buổi đối thoại với nhân dân của xã Tam Lãnh.

 
Người dân bức xúc !
 
Việc đập phá nhà máy, cướp quặng là hành vi không thể chấp nhận được và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đang ráo riết điều tra, xử lý những người liên quan. Tuy nhiên, tại buổi đối thoại này, người dân nơi đây cũng đã cho biết những bức xúc của họ trong nhiều năm qua, khi nhà máy khai thác vàng này đi vào hoạt động.  
 
Hàng trăm người dân và lãnh đạo 4 thôn của xã Tam Lãnh đã có mặt tại buổi đối thoại này thẳng thắn trình bày: Họ không chấp nhận việc bảo vệ công ty gí roi điện vào Dương Văn Yên (19 tuổi, ở thôn An Lâu 1, xã Tam Lãnh), học sinh lớp 12, vào ngày 23-8 khi cùng một số người đi mót quặng đá thải gần khu vực công ty. Hiện Yên đang được cấp cứu tại BV Đa khoa Quảng Nam trong tình trạng sức khỏe suy kiệt.
 
 
Đại diện cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam và huyện Phú Ninh làm việc tại
Công ty TNHH Vàng Bồng Miêu sau vụ đập phá, đánh cắp 5 tấn quặng vào đêm 24-8

Theo phản ánh của người dân nơi đây, trong quá trình tuyển vàng, nhà máy  thải chất độc xyanua ra nguồn nước tự nhiên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người dân. Mỗi khi trời mưa, ai ra sông, suối thì chân tay đều bị ngứa rất khó chịu.
 
Đã nhiều lần cá ở các nguồn nước dưới đập xử lý nước thải của nhà máy vàng bị chết hàng loạt. Bên cạnh đó, việc Công ty TNHH Vàng Bồng Miêu vận chuyển hàng ngàn tấn quặng từ mỏ vàng Phước Sơn (huyện Phước Sơn - Quảng Nam) cách đó khoảng 200 km về xã Tam Lãnh để tuyển vàng càng làm tình hình ô nhiễm thêm trầm trọng...
 
Thiệt hại 200.000 USD
 

Phớt lờ ý kiến người dân

Ông Ung Văn Long, Trưởng thôn Trà Sung, xã Tam Lãnh, cho biết: Chúng tôi đã có đơn gửi cho tỉnh, Trung ương yêu cầu Công ty TNHH Vàng Bồng Miêu phải tìm cách giải quyết ô nhiễm môi trường cho nhân dân của thôn. Nếu không giải quyết thì chính quyền phải di dời 99 hộ với 298 người dân Trà Sung khỏi nơi ô nhiễm. Thế nhưng đến nay, công ty không thực hiện.

Việc bảo vệ Công ty TNHH Vàng Bồng Miêu hành hung dân địa phương đã từng xảy ra trước đây. Vụ em Yên bị bảo vệ hành hung như đổ thêm dầu vào lửa, làm cho nhiều người dân nơi đây mất kiềm chế.
 
Tối 24-8, hàng trăm người dân xã này đã kéo đến công ty đập phá. Một số đối tượng xấu đã lợi dụng tình hình đánh cắp hơn 5 tấn quặng, 2 thùng than hoạt tính và hơn 1 kg vàng.
 
Mãi đến 2 giờ ngày 25-8, lực lượng chức năng mới vãn hồi được trật tự.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vàng Bồng Miêu, tổng thiệt hại của công ty sau vụ việc này lên đến gần 200.000 USD. Ông Quỳnh cũng khẳng định: “Công ty đã nghiêm cấm tất cả bảo vệ, công nhân viên của công ty không được đánh người dân. Còn cá nhân nào đánh dân gây thương tích thì cá nhân đó sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật”.
 
Cũng theo ông Quỳnh, Công ty TNHH Vàng Bồng Miêu đã nhiều lần nhận được đơn phản ánh bức xúc của nhân dân cho rằng nhà máy thải xyanua ra sông, suối làm cho cá chết, cuộc sống nhân dân bị ảnh hưởng. Về vấn đề này, công ty cùng các ngành chức năng của tỉnh, huyện đã kiểm tra, đánh giá và có kết luận công ty không gây ô nhiễm môi trường.
 
Trả lời về việc Công ty TNHH Vàng Bồng Miêu chở quặng từ Công ty TNHH Vàng Phước Sơn về xã Tam Lãnh chế biến gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc, ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết: “Đến cuối tháng 12-2010, nhà máy tuyển quặng vàng của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn hoàn thành, tỉnh sẽ ngưng ngay việc cho phép công ty vận chuyển quặng vàng từ Phước Sơn về Nhà máy Vàng Bồng Miêu để tuyển vàng”.
 
 
                                                                                          Theo NLĐ

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục