Thói lưu thông ngông cuồng của “phi đội điên” chuyên chở hàng lậu trên tuyến QL22B là căn nguyên của nhiều vụ tai nạn gây nên nỗi khiếp sợ đối với người dân đi trên đường, đặc biệt là các em học sinh ngày hai buổi đến trường.

Tình trạng dân chở hàng lậu bằng xe máy trên tuyến QL22B qua địa bàn huyện Tân Biên diễn biến phức tạp từ nhiều năm qua. Không cần đợi đến đêm tối, ngay giữa ban ngày, các đối tượng mặc sức chất hàng và "phóng xe như điên" với tốc độ có khi hơn 100km/h.

Ngồi trong quán nước gần trụ ở UBND xã Mỏ Công, ông Hồ Văn Lắm, 62 tuổi, người rất bức xúc trước nạn "phi đội điên", cho biết: "Từ trong các ngõ ngách giáp biên giới, sau khi ăn hàng là chúng lao ra đường lộ phóng bạt mạng. Chúng đi đến đâu là gầm rú đến đó, ai nghe cũng hoảng sợ tấp vào nhường đường, nếu chậm là chúng đâm thẳng. Khi gây thương tích cho người đi đường, chúng bỏ mặc nạn nhân".

Ông Lắm chưa kịp dứt lời thì âm thanh gầm rú ghê rợn của nhóm 3 tay chở hàng chạy chiếc xe cũ mèm không biển số, không bửng, không bọc sên, chỉ trơ khung sườn, phía sau chất chồng mấy thùng hàng được buộc bằng dây cao su, xuất hiện. Đang lưu thông bất ngờ nghe âm thanh của "thần chết" inh ỏi ở phía sau, nhiều người đi đường loạng choạng tay lái tấp vào nhường đường cho chúng. Có người vì né chúng mà té bổ nhào xuống nền đường.

Bà Hà Thị Kim Huyền, 44 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thanh Tân, trăn trở: "Đoàn quân điên ấy đi đến đâu là gây khiếp đảm, tai nạn đến đấy. Tuy chưa xảy ra vụ chết người nào nhưng trên địa bàn xã Mỏ Công, những tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương cho người đi đường, nhất là các cháu học sinh thì đếm không xuể".   

Từ địa bàn xã Mỏ Công, để đến được cửa khẩu Xa-Mát, các "phi đội điên" phải đi qua địa phận xã Tân Phong, xã Thạnh Tây, thị trấn Tân Biên… Đi đến đâu, đội quân này gây khiếp đảm cho người dân đến đấy.

Các "tay lái điên" đang đua tốc độ đến điểm tập kết.

Ông Trần Văn, cán bộ hưu trí quả quyết: "Bọn đai hàng lậu chạy xe gắn máy không biển số để tránh bị theo dõi, lưu sổ bìa đen. Trước đây quá bức xúc với kiểu đi đứng coi trời bằng vung của chúng, bà con ghi lại biển số xe báo cơ quan chức năng. Bị điểm đích danh, sau đó các tay lái điên bị Công an gọi lên làm việc, bắt viết cam kết. Sau này để né đòn, chúng chạy xe không biển số, bịt kín mặt, liên tục thay hình đổi dạng nên bà con dẫu bức xúc nhưng đành bất lực".

Anh Hồng, thợ sửa xe gần Trường Tiểu học Tân Phong A (xã Tân Phong) cho biết để đạt được vận tốc từ 100km/h trở lên, các yêng hùng xa lộ đều tiến hành đôn dên, xoáy nòng, thay đổi kết cấu xe tại các lò độ xe bí mật: "Xe mà chúng lưu thông đều là xe nghĩa địa không giấy tờ, chủ yếu là xe của dân đá xế (ăn cắp xe gắn máy) bán qua biên giới rồi được đám lái điên mua lại với giá chỉ 1-2 triệu đồng một chiếc. Với những chiếc xe cùi bắp ít giá trị này, nếu có bị cơ quan chức năng chốt chặn, chúng sẵn sàng chơi chiêu bỏ của chạy lấy người, quăng xe để thoát thân".

Theo chân các tay lái điên, chúng tôi liên tục chứng kiến đủ màn đua tốc độ coi thường mạng người và pháp luật của chúng. Thi thoảng ngẫu hứng, lắm tay trổ màn biểu diễn cua lượn, đánh võng, nẹt pô lấy nỗi khiếp đảm của người đi đường làm niềm vui. Sau mỗi chuyến chở hàng thành công, đám yêng hùng điên tụ nhóm hàng chục chiếc tại các quán nước bên đường và khi có "lệnh", cả thảy chúng đồng loạt nổ máy, mặc sức gầm rú như thể quốc lộ chỉ dành riêng cho chúng phô diễn bằng các màn đua tốc độ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Tân Biên, trăn trở: Trước thực trạng nhiều phụ nữ, trẻ em bị các tay lái bạt mạng kia gây tai nạn, Hội Phụ nữ huyện đã nhiều lần phản ánh thực trạng với các cơ quan chức năng nhưng sau mỗi chiến dịch ra quân của lực lượng chuyên trách, tình hình đua tốc độ của dân chở hàng tạm lắng rồi sau đó tái diễn. Với tình hình này, xem ra người dân sống dọc QL22B còn sống với nỗi sợ hãi và những cơn ác mộng giữa ban ngày… dài dài!

                                                                             Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục