Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và các đại biểu dự Hội nghị.

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và các đại biểu dự Hội nghị.

Theo Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức, lối sống "cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư"… MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên có vai trò quan trọng động viên các tầng lớp nhân dân tham gia giám sát, phát hiện các hành vi tham nhũng, cũng như thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng… tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới.

Sáng 30/11, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng trong nhiệm kỳ Đại hội X của Đảng, do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức đã khai mạc tại Hà Nội.  Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị có đại diện các ban, bộ, ngành, đảng ủy, đảng đoàn trực thuộc Trung ương; các tỉnh ủy, thành ủy.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trương Vĩnh Trọng nêu rõ: Đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng trong phòng, chống tham nhũng (PCTN), Đại hội lần thứ X của Đảng đã xác định đấu tranh phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, là nhiệm vụ trực tiếp, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ của toàn xã hội.

Đồng chí Trương Vĩnh Trọng khẳng định: Với những quyết tâm, nỗ lực cao, trong nhiệm kỳ qua, công tác PCTN đã có chuyển biến tích cực trên cả nhận thức và hành động, đạt được những kết quả nhất định trong phòng ngừa và xử lý hành vi tham nhũng. Trên một số lĩnh vực, tham nhũng đã được kiềm chế. So với nhiều năm trước đây, quyết tâm và hiệu quả của công tác PCTN đã có bước tiến triển. Kết quả PCTN thể hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước là đúng đắn, khẳng định quyết tâm, năng lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác PCTN là khả thi, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân, nâng cao uy tín của nước ta với cộng đồng quốc tế…

Theo báo cáo, trong 4 năm (từ 2007 - 2010), cả nước có 276 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó xử lý hình sự 39 trường hợp, xử lý hành chính 212 trường hợp. Qua đó, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng. Theo số liệu của 63 tỉnh, thành ủy, trong nhiệm kỳ qua đã có 2.494 đảng viên, cấp ủy viên tại các đảng bộ tỉnh, thành phố bị thi hành kỷ luật do liên quan đến tham nhũng, lãng phí.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích sâu sắc, thống nhất đánh giá về những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, yếu kém, những khó khăn trong công tác PCTN; đồng thời chỉ rõ nguyên nhân của những kết quả và hạn chế yếu kém, rút ra bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trong nhiệm kỳ tới.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang yêu cầu trong nhiệm kỳ tới, cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm về PCTN trong các cấp, các ngành của hệ thống chính trị và toàn xã hội, gắn với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đi liền với chương trình hành động và việc làm cụ thể của mỗi cấp, mỗi ngành, cá nhân, đơn vị. Đề án đưa nội dung PCTN vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cần được khẩn trương triển khai; phát huy vai trò tích cực của báo chí trong PCTN.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp cần xác định đúng vai trò, vị trí công tác PCTN, coi đây là một trong các trọng tâm công tác lớn có tính chất thường xuyên, liên tục. Trước hết phải tự đánh giá đúng thực trạng tình hình tham nhũng trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch về PCTN tại cơ quan, đơn vị mình. Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức, lối sống "cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư"…

Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; phối hợp với cộng đồng quốc tế trong PCTN. Công tác PCTN phải trở thành nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên có vai trò quan trọng động viên các tầng lớp nhân dân tham gia giám sát, phát hiện các hành vi tham nhũng, cũng như thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về PCTN… tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác PCTN trong thời gian tới

                                                                             Theo Báo CAND

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục