Nỗ lực bảo đảm ATTT 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Nỗ lực bảo đảm ATTT 2 xã Hang Kia, Pà Cò

(HBĐT) - Địa bàn giáp ranh giữa các huyện Mai Châu (Hoà Bình), Mộc Châu (Sơn La) và Bá Thước, Quan Hoá, Mường Lát (Thanh Hoá) nằm trong khu vực cửa ngõ của Tây Bắc. Nơi đây được đánh giá là địa bàn tiềm ẩn phức tạp về tình hình an ninh trật tự, đặc biệt là tội phạm ma tuý. Trong những năm gần đây, tội phạm ma tuý tại khu vực này có dấu hiệu gia tăng và diễn biến phức tạp đã gây ra những bất ổn trong đời sống của nhân dân.

 Trước tình hình đó, cấp uỷ, chính quyền các huyện nằm trong khu vực giáp ranh nhận thấy cần thiết phải thành lập khu vực giáp ranh đảm bảo ổn định chính trị, góp phần thúc đẩy các địa phương phát triển.

Năm 1998, dưới sự chỉ đạo của lãnh  đạo 3 tỉnh, hội nghị thành lập cụm giáp ranh của 5 huyện được tổ chức trong sự vui mừng, tin tưởng, ủng hộ của đông đảo nhân dân địa phương. Tại hội nghị đã ban hành quy chế hoạt động của Cụm, thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban. Hàng năm, cụm ANGR đều tổ chức giao ban, đánh giá, nhận định và dự báo tình hình có liên quan tới ANTT và bàn giao nhiệm vụ thường trực ban chỉ đạo.

Nguyên tắc hoạt động của cụm an ninh giáp ranh là: lấy phòng ngừa là chính, phối hợp trong giải quyết các vụ việc có liên quan tới an ninh trật tự. Trên cơ sở đó, cụm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước cho nhân dân trên địa bàn. Trong đó, chú trọng các chỉ thị, nghị quyết về chương trình quốc gia phòng - chống tội phạm, phòng - chống ma tuý và một số vấn đề cấp bách về đảm bảo an ninh nông thôn trong giai đoạn hiện nay. Tham mưu các cấp, chính quyền củng cố và kiện toàn hoạt động lực lượng công an xã, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp và mạng lưới an ninh trật tự tại cơ sở. Chỉ đạo các cụm giáp ranh giữa các xóm, xã tăng cường đảm bảo ANTT tại địa phương. Đây là lực lượng nòng cốt trong giữ gìn an ninh – trật tự tại cơ sở, không phát sinh tội phạm. Kịp thời giải quyết những mấu mắc trong nội bộ nhân dân, không để nảy sinh phức tạp, trở thành điểm nóng. Điển hình là các cụm giáp ranh như: cụm Hang Kia, Pà Cò – Loóng Luông - Vân Hồ; cụm Cun Pheo – Xuân  Nha, thị trấn Mai Châu, Pù Bin - Loóng Luông… đã giải quyết tốt hàng chục vụ xâm canh, xâm cư, tranh chấp đất đai, đốt rừng, nguồn nước… góp phần tăng cường, củng cố tình đoàn kết, gắn bó mật thiết giữâ các dân tộc tại địa bàn giáp ranh.

Trong các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm do Công an các  tỉnh phát động, cụm đã chỉ đạo các thành viên tăng cường bám sát địa bàn, chủ động phát hiện các mấu mắc phát sinh tội  phạm, những tụ điểm tiềm ẩn phức tạp. Thông qua đặt hòm thư tố giác tội phạm và phát động quần chúng không bao che, chứa chấp tội phạm, người dân đã cung cấp cho cơ quan công an hàng trăm nguồn tin có giá trị trong phòng - chống tội phạm. Trong đó, nổi lên tình trạng trộm cắp tại khu vực giáp ranh. Nhờ những thông tin do người dân cung cấp, cơ quan điều tra đã bắt giữ 10 đối tượng phạm tội, thu 5 con trâu trả lại cho người mất; phát hiện 6 đối tượng đang có ý định tiêu thụ trên 10 triệu đồng tiền giả. Từ năm 1998 - 2009 đã vận động các hộ tự phá nhổ 4,93 ha cây thuốc phiện và ký cam kết không tái trồng cây thuốc phiện tại 2 xã giáp ranh Hang Kia, Pà Cò… Trong công tác đấu tranh, phòng - chống tội phạm đã xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm, tiêu biểu là đồng chí Bùi Văn Thuỷ  - Trưởng Công an xã Cun Pheo nêu cao tinh thần trách nhiệm, mặc dù bị đối tượng dùng dao tấn công, gây thương tích nặng,  song vẫn cố gắng khống chế đối tượng giúp cho đồng đội bắt giữ tội phạm.

Qua 12 năm hoạt động, cụm ANGR giữa 3 tỉnh và 5 huyện đã từng bước được hoàn thiện, phù hợp với tình hình thực tế ở các địa bàn giáp ranh. Ban chỉ huy các cụm đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng ngừa, kết hợp giải quyết  các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa bàn. Đây chính là nền tảng quan trọng để xây  dựng khu vực Tây Bắc ngày càng phồn vinh, giàu  mạnh và mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc.

                                                                            Như Hùng

                                                                                     (Công an tỉnh)

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục