Công tác bảo vệ ở chợ Phương Lâm còn nhiều bất cập

Công tác bảo vệ ở chợ Phương Lâm còn nhiều bất cập

(HBĐT) - Trung tuần tháng 11, Báo Hoà Bình nhận được đơn của bà Bùi Thị Hà và các chủ kiốt quần áo ở tầng 2, chợ Phương Lâm phản ánh về việc mất trộm hàng hoá gây nhiều bức xúc.

 

Trong đơn có trình bày rõ, giá trị tài sản bị mất lên tới 42 triệu đồng. Nguyên nhân để xảy ra vụ mất trộm là do chủ ki ốt đã sơ xuất không khoá cửa trước khi ra về. Vụ việc đã được trình báo lên BQL chợ, (tức Văn phòng đại diện Công ty B.O.T- Vinaconex 3 Hoà Bình) và cơ quan công an nhưng đến nay, đã hơn 2 tháng trôi qua, việc điều tra vẫn chưa có kết quả.  

Kể từ năm 2008 đến nay, riêng khu vực tầng 2, chợ Phương Lâm đã xảy ra 6 vụ mất trộm hàng hoá. Trong đó có 3 vụ được báo cáo với các nhà chức trách nhưng đến nay vẫn chưa tìm được thủ phạm. Trước thực trạng đó, các hộ kinh doanh đặt ra câu hỏi thủ phạm là ai và bằng cách nào có thể lọt qua hàng rào bảo vệ để vận chuyển hàng hoá ra ngoài một cách an toàn?  

Đem câu hỏi này đặt ra với ông Vũ Huy Hài, Trưởng Văn phòng đại diện Công ty B.O.T- Vinaconex 3 Hoà Bình, chúng tôi nhận được câu trả lời: Do nhiều hộ kinh doanh ở tầng 2 không đóng tiền bảo vệ, tiền phí vệ sinh môi trường nên đến nay, lực lượng bảo vệ đã bị cắt giảm  từ 8 người xuống còn 5 người. Cũng vì không đủ tiền trang trải nên bắt đầu từ ngày 20/9/2009, Văn phòng đại diện đã chỉ đạo cắt điện bảo vệ tầng 2. ông Hài khẳng định, lực lượng bảo vệ cũng đã làm hết trách nhiệm, cụ thể là đã có 3-4 vụ bảo vệ bắt kẻ gian lẻn vào chợ và đã giao cho Công an phường xử lý. Tuy nhiên, vì lực lượng bảo vệ ngày càng mỏng nên phải ưu tiên tuần tra, bảo vệ ở tầng 1, nơi mà hầu hết các hộ đều chấp hành đóng tiền bảo vệ và phí vệ sinh đầy đủ. Vì theo hợp đồng thỏa thuận, khi các chủ hàng đã đóng tiền bảo vệ mà lực lượng bảo vệ không làm tròn trách nhiệm để xảy ra mất trộm sẽ phải đền 100% giá trị tài sản và có thể còn bị truy tố trước pháp luật. Những hộ không đóng tiền bảo vệ, rõ ràng là không có sự ràng buộc về mặt pháp lý. Đối với trường hợp các hộ kinh doanh ở tầng 2 có thể một phần các chủ hộ kinh doanh có ý nghĩ  chủ quan: đối tượng trộm cắp khó đột nhập vì có đột nhập thì cũng phải qua tầng 1. Nhiều hộ thắc mắc tại sao những kiốt trả tiền thuê trọn gói 30 năm lại được khấu trừ cả tiền bảo vệ, còn những kiốt trả góp theo từng năm lại phải đóng tiền bảo vệ... Với những lý do đó, BQL chợ đã nhiều lần mời các chủ kiốt đến họp bàn để giải thích và tìm  cách giải quyết nhưng hầu hết đều không đến. Cho đến nay, sau 3 năm đi vào hoạt động, khu vực tầng 2 mới có 12 hộ thu nộp tiền bảo vệ

Sau khi làm việc với BQL chợ Phương Lâm, chúng tôi đã đến cơ quan điều tra Công an TPHB để tìm hiểu thêm thông tin. Đại diện đơn vị cho biết: Vụ án đang trong quá trình điều tra, chưa thể cung cấp tài liệu. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục phối hợp với BQL chợ, người bị mất tài sản để điều tra làm rõ.

 

Qua vụ việc trên cho thấy, việc bảo vệ hàng hóa ở chợ Phương Lâm còn nhiều sơ hở để tội phạm gây án. Lực lượng bảo vệ dù cho rằng đã có  nhiều cố gắng nhưng  sau hàng loạt những vụ trộm xảy ra, nhiều người đã đặt câu hỏi: bảo vệ đã làm gì khi kẻ gian gây án?... Còn các chủ hộ kinh doanh  chỉ vì số tiền 50.000 đồng/tháng (bao gồm tiền bảo vệ và phí vệ sinh môi trường) mà đã không tạo cho mình quyền được bảo vệ tài sản. Thiết nghĩ, bản thân những chủ hộ kinh doanh cũng cần nêu cao ý thức trách nhiệm trong chấp hành nội quy của Ban quản lý chợ và bảo vệ tài sản của mình không để những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

 

                                                                                           Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục