Chủ tịch UBND phường Tân Lộc - Hà Văn Tiếu (cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt, Cần Thơ) cho biết con số thống kê rằng trong số khoảng 1.000 trường hợp phụ nữ của cù lao này xuất ngoại lấy chồng thì chỉ khoảng 10 - 15% không hạnh phúc hoặc không suôn sẻ như dự tính ban đầu, còn lại hơn 85% cô dâu có tiền gửi về giúp đỡ gia đình mình, nhiều nhà trở nên giàu có.

 

Sáng 21/12, PV Báo CAND nhận được thông tin từ ông Lưu Minh Chung - Trưởng Chi nhánh Vietnam Airlines tại Cần Thơ cho biết, sau khi tổ chức thành công 4 chuyến bay quốc tế xuất phát từ Cần Thơ đến Đài Loan (Đài Bắc, Cao Hùng, Đài Trung) và ngược lại vào năm ngoái, Tết Tân Mão 2011 này, Vietnam Airlines tiếp tục khai thác 13 chuyến bay Cần Thơ - Đài Loan và 13 chuyến ngược lại. Chuyến bay đầu tiên Cần Thơ - Đài Loan (hơn 80 khách) đã cất cánh lúc 1h55' ngày 20/12 vừa rồi; chuyến ngược lại (hơn 140 khách) khởi hành từ Đài Bắc lúc 7h40' và đã đến Cần Thơ lúc 10h10'. Dân miền Tây nói những chuyến bay trở về từ Đài Loan là "những chuyến chở nhiều cháu ngoại" của vùng sông nước này nhất. Tôi nghiệm lại thì nhận xét đó quả quá chính xác…

Vừa làm xong thủ tục nhận hành lý tại Sân bay quốc tế Cần Thơ trưa  20/12, chị U. đã được 5-6 người thân vây quanh. Sợ làm ảnh hưởng  không khí đoàn tụ của gia đình họ nên tôi chỉ hỏi nhanh chị U. Chị nói: "Hơn 4 năm rồi tôi mới về thăm quê (Lai Vung, Đồng Tháp) rồi vui Tết luôn". Rồi chị chỉ người đàn ông đang bồng đứa bé, một tay phụ đẩy hành lý: "Ông xã và thằng nhóc con tôi đó!".

Tôi hỏi một phụ nữ mặc áo bầu đi liền kề sau chị U. thì được biết, về quê (Chợ Mới, An Giang) "ăn Tết" xong, chị sẽ sinh em bé. Chồng chị sẽ bay qua trong chuyến cận Tết để cùng sum vầy với gia đình. 

Trước chuyến bay ấy 2 ngày, thông qua giới thiệu của một người quen, tôi đã liên lạc được với chị P., đang làm dâu ở TP Incheon (Hàn Quốc) cách Thủ đô Seoul hơn 1 giờ đi ôtô, cũng là nơi có nhiều cô dâu Việt. Chị P. xác nhận: "Đúng là vợ chồng tôi đang chuẩn bị về quê ăn Tết". Chị P. kể, chị theo chồng tháng 8/2010 vừa rồi. Hiện chị đang học chương trình tiếng Hàn trên đài truyền hình, đây là chương trình dành cho phụ nữ nhập cư. Chị cũng đang dự lớp học tiếng Hàn 5 tháng miễn phí tại trung tâm hỗ trợ gia đình đa văn hóa. "Khóa học này tiện lợi lắm. Nếu mình đang có mang hoặc có con mọn, thậm chí khó khăn do nhà xa trung tâm, giáo viên sẽ đến tận nhà dạy" - chị P. cho biết. 

Không phải chỉ tiếng Hàn, giáo viên của các trung tâm còn hỗ trợ các cô dâu ngoại như chị được học kiến thức văn hóa, phong tục tập quán của Hàn. Tuy mới sang nhưng chị đã biết và cảm thấy thú vị với nhiều phong tục của quê chồng. Nghe chị "than" nhớ nhà, nhất là không khí chuẩn bị đón Tết ở quê chị - miệt vườn Phong Điền, Cần Thơ, bên chồng chị an ủi: Tết ở Hàn Quốc (Seolna) cũng ngày đầu của tháng Giêng âm lịch với nhiều tập tục tương tự Tết Việt Nam. Rồi chị P. được dạy làm món ddeokguk tựa như phở của Việt Nam nhưng bánh phở được thay bằng những lát bánh gạo, ăn kèm với thịt bò, trứng. Người Hàn cho rằng, ăn một bát ddeokguk, sẽ tăng thêm một năm tuổi thọ.

Một cặp vợ Việt - chồng Đài trả lời phỏng vấn nhanh của Đài truyền hình địa phương ngay khi họ rời nhà ga Sân bay quốc tế Cần Thơ để về quê… ngoại.

Trước cuộc trò chuyện với chị P. gần một tuần, tôi đã tìm lại gia đình chị C. ở cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt (Cần Thơ). Gặp lại tôi, ông H. nói: "Con C. nói năm nay có chuyến bay nó dìa quê ăn Tết nữa". Ông H. phấn khởi kể huyên thuyên về con cái mình: "Nó được chồng thương, sắm cho xe ôtô. Thằng cháu ngoại cứ nhắc và đòi về ngoại để được tắm sông". Ông H. kể chuyện Tết năm ngoái: "Hai cha con nó về đây, tui bắt cá dưới sông lên nấu canh chua; hái lục bình, rau nhúc lên nhúng mắm. Nó khoái khẩu, ăn hoài. Ngày Tết, người ta đi mua thịt heo, còn nhà tui thì thủ sẵn mấy con cá đồng, cá lóc, cá trê. Thằng rể thích tự nó ra vườn, đi tìm rau, tự tìm ớt hiểm làm muối ớt để làm thức chấm món canh chua…".

Bà L., nhà cách ông H. chưa tới 200m, kể, cũng qua "thằng rể" và con gái mình, bà được biết thêm văn hóa ẩm thực của nước ngoài. Chẳng hạn như trong bữa cơm truyền thống của người Hàn Quốc, không thể thiếu được kim chi - món ăn được làm từ nhiều loại rau muối như cải bắp, củ cải, hành xanh và dưa chuột.

"Hôm con gái điện về nói, nó đang vào thời điểm làm kim chi, phục vụ cho cả mùa đông dài. Nó nói, hồi trước, kim chi từng được làm trong những vại to rồi chôn dưới đất để giữ nguyên mùi vị. Bây giờ, ở nhà chung cư, người ta đã chế ra những chiếc tủ lạnh đặc dụng dùng để bảo quản kim chi. Với lại, do không có thời gian nên ngày càng có nhiều gia đình mua kim chi làm sẵn cho tiện".

Cuối năm, nán lại cù lao Tân Lộc, tôi được người dân kể về gia đình ông P. là gia đình gả con cho người Đài Loan sớm nhất. Năm 1993, sau khi thất bại với nghề mía đường, ông P. "ôm" một số nợ đáng kể, phải bỏ đi nơi khác làm ăn. Chẳng bao lâu sau đó, ông tình cờ gặp người quen giới thiệu, mai mối cho con gái lấy chồng Đài. Trước khó khăn của gia đình, cô con gái đầu lòng đã chấp nhận lấy chồng xa xứ. Cuộc hôn nhân tương đối suôn sẻ nên ông P. tiếp tục cho cô con út về làm dâu xứ Đài.

Kể lại chuyện cách nay 15-16 năm, nhiều người dân cho biết lúc đó chuyện gả con cho người nước ngoài bị bà con dị nghị, có người "lên án" vợ chồng ông P. đã nhẫn tâm đem con mình "đi bán". Tuy nhiên, lời đồn thổi nguôi dần khi chỉ khoảng một năm sau, gia đình ông khá lên (nhờ con gái gửi tiền cho) và bảo lãnh hai vợ chồng ông đi sang quê chồng đi du lịch. Vậy là "mô hình" của ông P. được nhiều người  làm theo và chẳng ngờ, nó lại thành "phong trào" của cù lao Tân Lộc.

Chủ tịch UBND phường Tân Lộc - Hà Văn Tiếu cho biết con số thống kê rằng trong số khoảng 1.000 trường hợp phụ nữ của cù lao này xuất ngoại lấy chồng thì chỉ khoảng 10 - 15% không hạnh phúc hoặc không suôn sẻ như dự tính ban đầu, còn lại hơn 85% cô dâu có tiền gửi về giúp đỡ gia đình mình, nhiều nhà trở nên giàu có. Lãnh đạo phường cho biết, phụ nữ cù lao này lấy chồng người nước ngoài đã giảm đến 80-90%. Cả năm 2008, chỉ có 37 phụ nữ xuất ngoại làm dâu; sang năm 2009 đến nay, Phòng Hộ tịch phường chỉ ghi nhận hơn chục trường hợp.

"Bây giờ, chị em thận trọng hơn. Dù sao đó cũng là chuyện hệ trọng của cuộc đời mình nên chị em đã thận trọng hơn" - anh cho biết. Chủ tịch HLHPN phường kể thêm, việc môi giới hôn nhân không ồ ạt và công khai một cách nhốn nháo như trước. Không còn cảnh "cò mồi" chạy ngược, chạy xuôi rần rật như trước. Rất nhiều gia đình khác cho biết nhờ thận trọng trong việc gả con cho người nước ngoài mà giờ họ cảm thấy yên tâm. Tết này, gia đình họ có con, cháu, rể ngoại… sum vầy.

Trao đổi với PV Báo CAND sáng 21/12, ông Tô Minh Giới - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, thời gian qua Cần Thơ luôn nỗ lực để phụ nữ địa phương có nhận thức đúng, cẩn trọng hơn khi quyết định lấy chồng ngoại. Cần Thơ đang xúc tiến thành lập trung tâm tư vấn hôn nhân cho những phụ nữ có nhu cầu kết hôn với người nước ngoài, với hy vọng, sau khi được tư vấn, chị em sẽ có lựa chọn sáng suốt nhất, sẽ tìm được hạnh phúc cho mình, phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam và đặc biệt là sẽ không còn xảy ra những chuyện nhói lòng...

Kết thúc bài viết này, chúng tôi hy vọng tất cả những cô dâu xa quê hương, đất nước, mỗi dịp năm hết, Tết đến, đều có điều kiện về quệ sum vầy, ấm cúng với gia đình. Và những chuyện thảm kịch mang tên "cô dâu Việt" trở thành chuyện của dĩ vãng của sông nước miền Tây…

 

                                                                            Theo Báo CAND

 

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục