Đại diện Báo CAND trao quà của bạn đọc và tòa soạn tới thân nhân Trung sĩ Thuấn.

Đại diện Báo CAND trao quà của bạn đọc và tòa soạn tới thân nhân Trung sĩ Thuấn.

Những ngày Tết Tân Mão, các phòng bệnh tại Bệnh viện Việt Đức vắng vẻ, khác hẳn sự ồn ào, quá tải thường ngày. Riêng phòng bệnh của Trung sĩ Nguyễn Quang Thuấn, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC Bắc Thăng Long tại Khoa Phẫu thuật tiêu hóa, lúc nào cũng đông người.

 

Vừa trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, Trung sĩ Nguyễn Quang Thuấn nằm thiêm thiếp trên giường bệnh với một đống dây chuyền tĩnh mạch trên người. Gương mặt của chàng trai vừa bước sang tuổi 21 này vẫn còn nhợt nhạt, môi mấp máy chưa nói được rõ tiếng. Thuấn là chiến sĩ bị thương nặng nhất trong số 3 chiến sĩ của Đội Cảnh sát PCCC Bắc Thăng Long bị thương khi cứu chữa chùa Tảo Sách.

Khi được đưa vào Bệnh viện Việt Đức, Thuấn đã được mổ cấp cứu ngay bởi đa chấn thương: vỡ xương chậu, vỡ bàng quang, đứt ruột. Hai chiến sĩ còn lại là Hạ sĩ Nguyễn Tuấn Anh, 20 tuổi, bị thương ở phần mềm chân, tay; Hạ sĩ Đỗ Mạnh Đức bị mẻ xương cổ tay. Hai chiến sĩ này sau khi băng bó vết thương tại Bệnh viện 19-8 đã được xuất viện, điều trị tại gia đình.

Ngày Tết nhưng ngồi bên giường bệnh của chiến sĩ, Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an Hà Nội không giấu được tiếng thở dài. Trước mặt người mẹ của Nguyễn Quang Thuấn, anh cố gắng động viên gia đình, nhưng trong lòng anh buồn vì với những vết thương như vậy, Thuấn phải điều trị một thời gian dài và còn ảnh hưởng tới sức khỏe sau này của chàng trai đang độ tuổi thanh xuân. Chắc chắn, khi trở lại đơn vị, Thuấn sẽ không thể trở lại vị trí chiến đấu mũi nhọn của người lính cứu hỏa như mơ ước và sự phấn đấu của anh trong 3 năm qua.

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn kể lại, khoảng 4h45’ ngày 27/1, sau khi nhận tin báo cháy tại chùa Tảo Sách ở 386 Lạc Long Quân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Đội Cảnh sát PCCC Bắc Thăng Long là đơn vị quản lý địa bàn đã xuất 2 xe chữa cháy cùng hàng chục CBCS lên đường.

Khi đến nơi, gian Tam Bảo của ngôi chùa cổ đã bốc cháy ngùn ngụt như một quả cầu lửa. Do vị trí ngôi chùa nằm ngay sát mặt Hồ Tây, đúng thời điểm những ngày hanh khô kéo dài, cộng thêm gió từ mặt hồ thổi vào lồng lộng khiến ngọn lửa hung dữ bao trùm cả ngôi chùa có kết cấu phần lớn là đồ gỗ: cửa gỗ, vì kèo gỗ mái ngói và hầu hết các pho tượng cũng là gỗ.

Trước tình thế trên, Phòng Cảnh sát PCCC đã huy động thêm 2 xe chữa cháy của Đội Cảnh sát PCCC Ba Đình và 2 xe tiếp nước của Công ty Môi trường đô thị đến cứu chữa. Chùa Tảo Sách là di lích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, nổi tiếng với kho tư liệu Hán Nôm, nằm trong quần thể chùa, đình, phủ, miếu nổi tiếng nhìn ra Hồ Tây và cũng là một trong số ít những ngôi cổ tự ở Hà Nội còn giữ được vẻ cổ kính, u tịch, trang nghiêm của không gian Phật đài, thu hút nhiều du khách và cả sỹ tử đến vãn cảnh và đọc sách.

Chính vì vậy, yêu cầu chữa cháy, cứu những tài sản có giá trị lịch sử quý giá cho ngôi chùa được đặt lên hàng đầu cho các chiến sĩ cứu hỏa. Lúc đó, ngọn lửa đã bốc lên tận mái. Không khí trong chùa hết sức hoảng loạn. Hàng trăm phật tử gần đó hay tin cũng kéo đến nhưng tất cả đều bất lực trước "thần lửa" bao trùm tứ phía.

Để đảm bảo an toàn cho các nhà sư và phật tử, người dân, Cảnh sát PCCC cùng Công an sở tại đã căng dây bảo vệ, không để họ tiếp cận khu vực nguy hiểm. Tất cả chỉ trông chờ vào những người lính cứu hỏa đang khẩn trương triển khai lăng vòi phun nước, dầm mình trong nước lạnh và cái rét cắt da cắt thịt sáng sớm. Trong lúc các tổ công tác tiến hành phun nước đè lửa trên mái nhà, 3 đồng chí Nguyễn Quang Thuấn, Nguyễn Tuấn Anh và Đỗ Mạnh Đức xung phong vào cứu tài sản trong ngôi chùa 600 năm tuổi này, dù biết rằng điều đó rất nguy hiểm.

Đúng lúc 3 chiến sĩ bước vào thì phần mái đầu hồi sập xuống. Đã được tôi luyện trong lửa, những người lính cứu hỏa không vì vậy mà chùn tay. Các anh vẫn tiếp tục chữa cháy, vừa khẩn trương xông vào cứu đồng đội, đưa đi cấp cứu...

Tới 9h sáng cùng ngày, sau nỗ lực liên tục của những người lính cứu hỏa, ngọn lửa đã được khống chế hoàn toàn. Là người có kinh nghiệm lâu năm trong  chỉ huy chữa cháy, Thượng tá Nguyễn Văn Sơn bảo, ở mỗi vụ cháy, căn cứ vào đặc điểm địa hình, kết cấu nơi xảy cháy, chất cháy, tài sản trong đám cháy... mà Cảnh sát PCCC phải áp dụng các chiến thuật chữa cháy khác nhau.

Ở vụ chữa cháy chùa Tảo Sách, do đây là ngôi chùa cổ nên quá trình chữa cháy, Cảnh sát PCCC phải hết sức thận trọng để giữ gìn tối đa những tài sản còn lại sau vụ cháy, bởi các anh biết rằng đó là tài sản vô giá về mặt lịch sử. Vụ cháy xảy ra vào thời điểm giáp Tết, mật độ chất cháy tại các khu thờ tự rất lớn như vàng mã, hương nến..., hơn nữa kết cấu chùa lại bằng gỗ, ngọn lửa âm ỉ bên trong nên Cảnh sát PCCC phải dùng nước phun liên tục, không lúc nào ngơi tay.

Những người đồng chí, đồng đội, người thân và đặc biệt đông đảo tín đồ, phật tử, tăng ni của chùa Tảo Sách, quận Tây Hồ đã tới thăm hỏi, chúc Tết, động viên người lính cứu hỏa trẻ tuổi đã dũng cảm, quên mình chữa cháy, cứu tài sản của ngôi chùa cổ, di tích lịch sử văn hóa của Thủ đô Hà Nội trong vụ hỏa hoạn bất ngờ xảy ra sáng sớm 27/1, tức ngày 25 tháng Chạp năm Canh Dần.

Khi đã khống chế được lửa, các anh lại phải chuyển sang chiến thuật "phun mưa" để bảo quản tối đa cho tài sản còn lại không bị hư hỏng, vỡ nát. Cũng giống như vụ cháy tại kho hàng ga Giáp Bát cách đây vài năm, Cảnh sát PCCC cũng phải áp dụng chiến thuật này để bảo quản cho 5 thi thể nạn nhân trong đám cháy còn nguyên vẹn, dù rằng quá trình chữa cháy sẽ vất vả, tốn sức và kéo dài thời gian hơn. Đó chính là cái Tâm của những người lính được tôi luyện trong lửa.

Trung tá Nguyễn Hải Triều, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC Bắc Thăng Long cho biết, 3 chiến sĩ của Đội bị thương khi chữa cháy chùa Tảo Sách, đều là những chiến sĩ tiêu biểu của đơn vị, nhiệt tình, xông xáo, không quản ngại vất vả khi tham gia cứu chữa các vụ cháy.

Cả 3 đồng chí đều xuất thân từ gia đình nông thôn, trong đó Hạ sĩ Đỗ Mạnh Đức có bố mất sớm, một mình người mẹ tần tảo nuôi 2 con ăn học. Công tác trước Đức và Tuấn Anh 2 năm, Trung sĩ Nguyễn Quang Thuấn là tấm gương sáng đối với các chiến sĩ trẻ khi 3 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và vừa được học lớp cảm tình Đảng.

Sau khi được tin 3 chiến sĩ chữa cháy bị thương khi làm nhiệm vụ, Trung tướng Tô Thường, Bí thư Đảng uỷ, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII) Bộ Công an và lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC-Cứu hộ, cứu nạn đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà, biểu dương các chiến sĩ đã dũng cảm, xả thân chữa cháy.

Thay mặt tuổi trẻ Công an Hà Nội, Thiếu tá Đỗ Sỹ Dũng - Phó ban Thanh niên Công an thành phố đã thăm hỏi, chúc Tết đồng chí Nguyễn Quang Thuấn và khẳng định, sự xả thân, anh dũng của đồng chí Nguyễn Quang Thuấn khi làm nhiệm vụ là tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ Công an Hà Nội thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Qua Báo Công an nhân dân, một cộng tác viên thân thiết của tòa soạn tặng mỗi chiến sĩ bị thương 3 triệu đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Mão, Báo Công an nhân dân đã tặng quà động viên, chúc 3 chiến sĩ chóng hồi phục để trở về vị trí công tác của đơn vị.

Bạn đọc hảo tâm muốn giúp đỡ các chiến sĩ chữa cháy bị thương khi làm nhiệm vụ xin gửi về địa chỉ: Báo Công an nhân dân, 66 Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

 

                                                                                      Theo CAND

 

 

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục