Theo Trung tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Một trong những đóng góp của Bộ Công an là hằng ngày cung cấp, cập nhật thông tin về tình hình Libya - Bắc Phi, tình hình lao động Việt Nam tập trung ở các địa bàn lân cận để Ban chỉ đạo quyết định việc lựa chọn phương án sơ tán lao động ta về nước.

 

Sau khi chuyến chuyên cơ của Vietnam Airlines chở 209 người lao động Việt Nam tại Libya về nước qua ngả Tunisia hạ cánh xuống sân bay Nội Bài ngày 9/3 an toàn, ngày 10/3, phóng viên Báo CAND đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trung tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an về những đóng góp của Bộ Công an trong chiến dịch lớn nhất sơ tán công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước an toàn, nhanh chóng.

PV: Xin đồng chí Thứ trưởng cho biết kết quả và những đánh giá về việc sơ tán người lao động Việt Nam tại Libya về nước?

Đồng chí Thứ trưởng Bùi Văn Nam: Cho đến nay, toàn bộ người lao động Việt Nam đã rời khỏi Libya và hầu hết đã về nước an toàn. Hiện chỉ còn khoảng 1.100 người đang trên đường về nước bằng tàu biển và 292 người khác vẫn còn ở Algeria, số này cũng sẽ sớm được đưa về nước. Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là một trong những nước làm tốt nhất việc sơ tán công dân khỏi Libya. Nhiều nước có số lao động tại Libya đông hơn ta nhưng hiện nay mới đưa về được một số lượng hạn chế.

Để có được kết quả này, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã có những chủ trương chính xác, toàn diện và sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt việc sơ tán người lao động Việt Nam khỏi khu vực chiến sự nguy hiểm.

Chiều 25/2, Thủ tướng Chính phủ đã họp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải, Hãng Hàng không  quốc gia Việt Nam, và các cơ quan truyền thông chỉ đạo việc sơ tán người lao động Việt Nam tại Libya về nước. Ngay trong buổi họp đầu tiên Thủ tướng đưa ra 2 yêu cầu: Một là, đảm bảo về tính mạng, tài sản của người lao động Việt Nam tại Libya. Hai là, khẩn trương đưa người lao động về nước một cách an toàn, trật tự. Đồng thời chỉ đạo 7 biện pháp để thực hiện các yêu cầu trên.

Thực hiện ý kiến của Chính phủ, Ban chỉ đạo sơ tán công dân Việt Nam tại Trung Đông và Bắc Phi đã được thành lập do đồng chí Phạm Gia Khiêm, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm Trưởng ban và đồng chí Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội làm Phó trưởng ban.

Ngay sáng hôm sau (thứ Bảy ngày 26/2), Ban chỉ đạo đã họp và quyết định cử Đoàn công tác tiền phương do đồng chí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng làm Trưởng đoàn, đóng tại Tunisia và đưa cán bộ tăng cường tới 5 địa bàn có người lao động Việt Nam di tản từ Libya sang, gồm: Tunisia, Ai Cập, Malta, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ công dân ta thực hiện các thủ tục lãnh sự, can thiệp với các nước nhằm tạo điều kiện tốt nhất có thể cho công dân ta từ Libya sang.

Cũng cần nói thêm rằng, phần lớn người lao động ta rời Libya không còn hộ chiếu và các giấy tờ tùy thân khác, một số người mất hết tư trang, hành lý. Do đó, việc có mặt kịp thời của cán bộ trong nước sang có ý nghĩa quan trọng và cũng là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với công dân ta đang trong hoàn cảnh khó khăn.

Ban chỉ đạo đã làm việc với các tổ chức quốc tế trong đó có Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) và các công ty sử dụng lao động Việt Nam để họ chia sẻ trách nhiệm với Chính phủ ta trong việc đưa người lao động ta về nước.

Từ đó cho tới ngày 9/3, cùng với các hình thức khẩn trương, phù hợp khác, hàng không quốc gia Việt Nam đã có 9 chuyến chuyên cơ đón thành công người lao động Việt Nam về nước. Tổ chức Di trú quốc tế và đa số các công ty sử dụng lao động cũng đã thể hiện trách nhiệm của mình đối với người lao động Việt Nam.

Trong cuộc họp với Ban chỉ đạo ngày 4/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương tinh thần khẩn trương, ý thức trách nhiệm cao của các bộ, ban, ngành liên quan và những cán bộ tham gia việc sơ tán lao động ta tại Libya.

PV: Thưa đồng chí Thứ trưởng, Bộ Công an đã đóng vai trò như thế nào trong chiến dịch sơ tán người lao động Việt Nam khỏi Libya?

Đồng chí Thứ trưởng Bùi Văn Nam: Bộ Công an đã làm tốt công tác nắm tình hình những biến động chính trị tại Trung Đông - Bắc Phi và đặc biệt đã dự đoán chính xác những gì diễn ra tại Libya.

Bộ Công an đã phối hợp với các Bộ, ngành, nhất là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao chủ động đề xuất với Thủ tướng Chính phủ việc sớm tổ chức sơ tán người lao động Việt Nam khỏi Libya; cần thành lập một ban chỉ đạo cấp chính phủ chuyên trách vấn đề này, cũng như cần làm tốt việc thông tin, tuyên truyền về tình hình sơ tán lao động ta để thân nhân, gia đình những người lao động yên tâm, đáp ứng sự quan tâm của đông đảo nhân dân trong và ngoài nước.

Sau khi có chỉ thị của Thủ tướng và Ban chỉ đạo, Bộ Công an đã coi công tác sơ tán người lao động Việt Nam khỏi Libya là nhiệm vụ trọng tâm cần được quan tâm chỉ đạo. Bộ Công an đã cử 5 cán bộ có sức khỏe, có kinh nghiệm, có trình độ ngoại ngữ tham gia Đoàn công tác tiền phương, tới những địa bàn phức tạp nhất để tổ chức, tập hợp những người lao động ta di tản tới; kịp thời hỗ trợ, can thiệp với chính quyền sở tại nhằm tạo điều kiện cho công dân ta có nơi ăn ở.

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam (ngoài cùng bên phải) đón người lao động tại sân bay Nội Bài.

Bộ Công an cũng đã cử 10 lượt cán bộ theo 9 chuyên cơ đón lao động ta nhằm phục vụ những yêu cầu cấp thiết về an ninh, an toàn về tổ chức cho các chuyến bay. Ở trong nước, Bộ Công an đã thành lập Nhóm công tác đặc biệt phục vụ việc sơ tán người lao động Việt Nam về nước trong thời gian vừa qua. Bộ Công an hằng ngày cung cấp, cập nhật thông tin về tình hình Libya - Bắc Phi, tình hình lao động Việt Nam ta tập trung ở các địa bàn lân cận để Ban chỉ đạo quyết định việc lựa chọn phương án sơ tán lao động ta về nước.

Trong thời gian ngắn, cơ quan chức năng của Bộ Công an đã kịp thời chuẩn bị hàng nghìn giấy thông hành để cấp cho những người lao động không còn giấy tờ làm thủ tục xuất nhập cảnh ở nước ngoài. Lực lượng chuyên môn của Bộ Công an đã chuẩn bị những phương tiện liên lạc đặc thù phục vụ các nhóm công tác ở những nơi phức tạp không có điều kiện liên lạc thông thường.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng đã cử phóng viên Báo Công an nhân dân tới địa bàn nóng bỏng để kịp thời đưa tin, bài về tình hình lao động ta nhằm đáp ứng sự quan tâm của dư luận trong nước.

Có thể nói, các nhóm công tác của Bộ Công an đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thể hiện ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" của lực lượng Công an nhân dân.

PV: Thưa đồng chí Thứ trưởng, ý nghĩa và tầm quan trọng của chiến dịch lần này là gì?

Đồng chí Thứ trưởng Bùi Văn Nam: Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) đánh giá Việt Nam là một trong những nước đầu tiên đã tích cực, khẩn trương đưa công dân của mình tại Libya về nước và đã triển khai công việc này một cách an toàn, hiệu quả. Những người lao động Việt Nam đều đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã giúp đỡ kịp thời đưa họ về nước an toàn. Hình ảnh và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao.

Sự thành công của chiến dịch sơ tán công dân khỏi Libya về nước an toàn đã thể hiện phản ứng nhanh nhạy của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, thể hiện năng lực lãnh đạo, tổ chức và phối hợp hành động của Chính phủ và các Bộ, ngành. Kết quả đó một lần nữa khẳng định tấm lòng của Đảng, Nhà nước với nhân dân lao động, đặc biệt là trong những tình huống khó khăn, phức tạp.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Thứ trưởng!

 

                                                                           Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục