Lực lượng công an và cán bộ chuyên viên Viện Kiểm sát tỉnh thường xuyên phối hợp để giải quyết các vụ án phức tạp.

Lực lượng công an và cán bộ chuyên viên Viện Kiểm sát tỉnh thường xuyên phối hợp để giải quyết các vụ án phức tạp.

(HBĐT) - Năm 2010 là năm cuối cùng của lộ trình cải cách tư pháp giai đoạn 2005-2010, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, công tác cải cách tư pháp đã được tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả, toàn diện trên các mặt hoạt động. Vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác tư pháp được tăng cường, theo đó công tác tư pháp nói chung trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực, chất lượng, hiệu quả các hoạt động tư pháp được nâng lên.

 

Trong năm qua, các cấp ủy Đảng tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp tới các cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, lãnh đạo của các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và cán bộ các cơ quan tư pháp. Ngày 23/2/2010, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 1196 về việc kiện toàn BCĐ cải cách tư pháp tỉnh. Ngay sau đó BCĐ đã tham mưu giúp Tỉnh ủy đề ra nhiệm vụ triển khai chương trình cải cách tư pháp trong năm 2010 và những năm tới đạt hiệu quả cao. Xác định tầm quan trọng của công tác cán bộ trên cơ sở những định hướng của Nghị quyết số 49 ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp  đến năm 2020, năm qua, tỉnh đã có sự quan tâm đặc biệt tới công tác xây dựng, kiện toàn, sắp xếp đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp. Ngành công an đã kiện toàn tổ chức cơ quan cảnh sát điều tra cấp huyện theo Pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự (sửa đổi) và tăng cường năng lực hoạt động để đáp ứng yêu cầu tăng thẩm quyền. Hiện, toàn tỉnh có 163 điều tra viên, trong đó, cấp tỉnh có 56 người, cấp huyện, thành phố có 107 điều tra viên. Ngành Kiểm sát đã tách phòng tổ chức cán bộ và khiếu tố thành 2 phòng độc lập và bổ nhiệm một số chức danh trưởng, phó phòng, kiểm sát viên, kiểm tra viên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Đến nay, ngành kiểm sát tỉnh có 151 người, trong đó kiểm sát viên tỉnh hiện có 28 người, kiểm sát viên huyện có 65 người theo cơ cấu được giao. Trong năm, ngành Toà án cũng bổ nhiệm, tuyển dụng mới, nâng biên chế thẩm phán lên 58 người. Ngành Thi hành án dân sự cũng được tăng thêm 4 biên chế so với năm 2009, nâng tổng số biên chế hiện có lên 111/122 công chức. Cơ cấu chức danh công chức đã đảm bảo hợp lý. Ngành Tư pháp thành lập mới 3 Chi nhánh Trợ giúp pháp lý cấp huyện. Sở Tư pháp có 57/66 biên chế, tăng 8 biên chế so với năm 2009. Các phòng Tư pháp có 42 biên chế, cấp xã có 228 biên chế.

 

Theo đánh giá của BCĐ cải cách tư pháp tỉnh, đội ngũ có chức danh tư pháp tuy vẫn còn thiếu theo quy định nhưng đã được củng cố, kiện toàn cả về số lượng và chất lượng, thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

 

Song song với bổ sung, kiện toàn đội ngũ cán bộ, các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh đã tranh thủ sự ủng hộ của ngành, địa phương để tăng  cường, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công việc. Trong năm, Công an tỉnh đã xây dựng phân trại tạm giam Bắc Phong, cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc của Công an tỉnh và Công an 6 phường thuộc TPHB; xây mới nhà tạm giữ hình sự cho 7 đơn vị Công an huyện, hoàn thành nhà tạm giữ hành chính và kho vật chứng cho 4 đơn vị. Đến nay, 100% Chi cục THADS trong tỉnh có trụ sở riêng, có 4/12 đơn vị được đầu tư xây dựng kho vật chứng đảm bảo yêu cầu lưu giữ và bảo quản tang vật THA. 11/11 huyện, thành phố đều có trụ sở Toà án, phòng Tư pháp, Viện Kiểm sát riêng biệt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

Trong thời gian qua, các cơ quan tư pháp đã có sự phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các vụ án điểm, những vụ án phức tạp. Đồng thời, thường xuyên trao đổi trên cơ sở quy định của pháp luật nhằm đảm bảo điều tra, truy tố, xét xử và THA được nhanh chóng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đến năm 2010, chất lượng thực hành quyền công tố và các hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh tiếp tục được nâng cao. Viện Kiểm sát 2 cấp tỉnh, huyện đã thụ lý kiểm sát điều tra 775 vụ/867 bị can, giảm 146 vụ so với năm 2009. Đã xử lý xong 433 vụ, đạt tỷ lệ 97,8%. Công tác xét xử trong năm cũng đã đạt tỷ lệ 98%. Tỷ lệ án bị huỷ, cải sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán được hạn chế và thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu của Toà án tối cao. Công tác THA hình sự thường xuyên được quan tâm và thực hiện có nề nếp, đảm bảo 100% bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành kịp thời đúng luật. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được tăng cường bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong năm, ngành Toà án đã đưa 147 vụ án ra xét xử lưu động, có tác dụng lớn trong TTPBGDPL. Ngành Tư pháp tỉnh đã tổ chức được 2.868 hội nghị TTPBGDPL cho 209.700 lượt người tham gia; xây dựng thêm 297 tủ sách pháp luật, tăng thêm 64 tổ hoà giải với 1.365 hoà giải viên.  Con số 2.103 tổ hoà giải  với 10.860 hoà giải viên phủ khắp các thôn, xóm, bản, KDC đã nói lên nhiều ý nghĩa, trong năm đã góp phần hoà giải thành 1.593 việc/1.908 việc, đạt tỷ lệ 84%. Hoạt động hoà giải ở cơ sở đã góp phần không nhỏ trong hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

 

Những kết quả đạt được đó cho thấy, trong năm cuối cùng của lộ trình cải cách tư pháp giai đoạn (2005-2010), chất lượng, hiệu quả các hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh đã tạo sự chuyển biến mới. Đó cũng là nền tảng để hướng tới sự thành công trong chiến lược cải cách tư pháp  đến năm 2020 theo tinh thần NQ số 49 của Bộ Chính trị đã ban hành.

 

                                                                                               Thúy Hằng

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục