(HBĐT) - Ngày 30/12/2010, UBND huyện Yên Thủy ban hành thông báo số 144 “Về việc thu hồi đất thực hiện dự án khai thác và chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ đá Thung Đụn, Thung Nang, xã Ngọc Lương”.

 

Với đầy đủ các căn cứ là: Luật Đất đai ngày 26/11/2003,  các nghị định, thông tư của Chính phủ, Bộ TN&MT về thi hành Luật Đất đai; quy định bổ sung quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư; quy định chi tiết về bồi thường hỗ trợ tái định cư và trình tự, thủ tục hồ sơ thu hồi đất, cho thuê đất; các công văn, quyết định của UBND tỉnh về việc ủy quyền thông báo thu hồi đất; phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và dự án cải tạo phục hồi môi trường, dự án khai thác khoáng sản và chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường mỏ đá Thung Đụn, Thung Nang tại xã Ngọc Lương (Yên Thủy);..Thông báo số 144 của UBND huyện Yên Thủy nhằm đảm bảo diện tích đất xây dựng bến bãi, khu chế biến vật liệu xây dựng thông thường cho Công ty TNHH Thanh Kết triển khai đầu tư thực hiện dự án. Trước đó, ngày 1/9/2010, UBND xã Ngọc Lương đã ban hành Thông báo số 23 về việc sử dụng đất thuộc UBND xã quản lý tại khu vực Thung Nang, Thung Đụn gửi QBL 2 xóm Nghìa I, Nghìa 2, các hộ đang sản xuất trên diện tích được quy hoạch để khai thác đá làm vật liệu xây dựng biết và thực hiện. Tiếp đó, ngày 20/1/2011, BCĐ công tác bồi thường, GPMB& HTTĐC tỉnh đã có công văn số 05 gửi UBND huyện Yên Thủy “Về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đầu tư khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường mỏ đá vôi Thung Đun, Thung Nang”. Sau đó, gần 1 tháng, ngày 28/1/2011, Văn phòng HĐND&UBND huyện Yên Thủy đã có văn bản số 59/VP-TH giao Hội đồng bồi thường GPMB, hỗ trợ tái định cư huyện phối hợp với phòng TN&MT, Tài chính- kế hoạch, UBND xã Ngọc Lương, Công ty TNHH Thanh Kết nghiên cứu, xem xét để tham mưu cho UBND huyện trình tự thủ tục và tổ chức thực hiện theo nội dung yêu cầu công văn số 05 của Ban chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB và HTTĐC tỉnh.

 

Qua nghiên cứu hồ sơ pháp lý của Công ty TNHH Thanh Kết cho thấy đây doanh nghiệp tuân thủ nghiêm túc Luật Đầu tư, Luật Khoáng sản, các văn bản pháp quy và các quy định của Trung ương, của tỉnh và địa phương. Trong hồ sơ như có đầy đủ các văn bản, giấy tờ, thủ tục, quyết định cần thiết của các cấp có thẩm quyền. Biên bản làm việc của các Sở TN-MT, xây dựng, NN&PTNT, UBND huyện Yên Thủy, UBND xã Ngọc Lương, Công ty TNHH Thanh Kết cùng đại diện cấp ủy, chính quyền xóm Nghìa 1, Nghìa 2 cũng xác định: khu vực dự kiến xin thăm dò, khai thác không thuộc các khu vực cấm vµ tạm thời cấm hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định của Chính phủ. Diện tích đất dưới chân núi đang thuộc Nhà nước quản lý chưa giao quyền sử dụng cho các hộ dân.

 

Tuy nhiên, đến nay, việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đầu tư khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ đá vôi Thung Đụn, Thung Nang vẫn “Án binh bất động” với lý do các hộ dân ở 2 xóm Nghìa 1, Nghìa 2 (Ngọc Lương) có phản ứng khác nhau về việc triển khai thực hiện dự án. Theo báo cáo số 08 ngày 18/2/2011 của UBND xã Ngọc Lương tại xóm Nghìa 1, Nghìa 2 có 52 hộ có đất bị ảnh hưởng của dự án, trong đó có 67 hộ ký đơn không ủng hộ dự án, 29 hộ ký đơn đề nghị triển khai dự án (gồm cả những hộ có đất và không có đất liên quan đến dự án). Các ý kiến phản đối cho rằng, việc triển khai thực hiện dự án chi bộ, BQL xóm không thông báo với nhân dân, làm mất quyền dân chủ của nhân dân. Đất cấp cho doanh nghiệp Thanh Kết diện tích quá lớn làm mất việc làm, giảm thu nhập, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; ảnh hưởng đến tâm linh của những người đã khuất vì khu vực đó gần khu nghĩa địa; khu vực khai thác gần KDC không đảm bảo an toàn cho nhân dân, gây ngập úng, ô nhiễm môi trường và là một di tích lịch sử thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Ngược lại, các hộ ủng hộ dự án cho rằng đã được các cấp có thẩm quyền thông báo triển khai thực hiện dự án và mong muốn dự án sớm triển khai đầu tư, đi vào hoạt động để lao động có việc làm, không phải đi làm ăn xa, tránh được các tệ nạn xã hội…

 

Các văn bản, quyết định của Nhà nước đã có hiệu lực, doanh nghiệp đã chuẩn bị thiết bị máy móc và các điều kiện khác để thực hiện đầu tư. Các cấp có thẩm quyền đều khẳng định triển khai dự án là điều kiện thuận lợi để khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản tại chỗ phục vụ phát triển KT-XH, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động địa phương, góp phần xóa đói - giảm nghèo, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Địa điểm khai thác, sản xuất không nằm trong khu vực an toàn khu, đất quân sự, danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử, khu bảo tồn thiên nhiên, cách xa KDC, không ảnh hưởng đến mồ mả…Thực tÕ đó cho thấy, cần ph¶i cã sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ngành, nhất là UBND, các ngành chức năng của huyện Yên Thủy, xã Ngọc Lương, cấp ủy, chính quyền cơ sở để tạo sự đồng thuận trong nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện dự án trên.

 

                                                                          

                                                                                   Đức Phượng

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục